Phu nhân nghiêm khắc

Tân Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan mới nhậm chức được mấy ngày mà báo chí Tokyo đã nhanh chóng săm soi đời tư của vợ ông, bà Nobuko Kan.

Tân Thủ tướng Nhật Bản NaotoKan mới nhậm chức được mấy ngày mà báo chí Tokyo đã nhanh chóng săm soi đời tưcủa vợ ông, bà Nobuko Kan.

Là người vợ chỉ chăm lo côngviệc nội trợ nhưng bà Nobuko rất nghiêm khắc với chồng đến mức các đồngnghiệp và bè bạn phải nói thẳng ông Naoto Kan nổi tiếng là người... sợ vợ.Họ nói ông sợ không phải chỉ vì bà hơn ông 1 tuổi (64 so với 63 tuổi) mà cònvì bà ưa nói thẳng và không nhân nhượng “những điều chướng tai gai mắt”.

Phu nhân nghiêm khắc

Vợ chồng ông Naoto Kan bỏ phiếu bầu cử quốc hội

Tuy nhiên, bà Nobuko đã hếtlòng phục vụ sự nghiệp chính trị của chồng, tích cực tham gia cuộc vận độngtranh cử nghị sĩ giành thắng lợi của ông Naoto Kan năm 1980 sau 3 lần thấtbại. Theo AFP, các nghị sĩ của Đảng Dân chủ (DPJ) cầm quyền đã gọi bà Nobukolà “Hillary của Nhật Bản”, có ý so sánh với bà Hillary Clinton đã có nhiềuđóng góp cho các đợt tranh cử tổng thống (TT) của chồng là ông Bill Clinton.

Nhưng bà Nabuko không chấpnhận sự so sánh này, hơn nữa còn yêu cầu các báo không gọi bà là đệ nhất phunhân. Trả lời phỏng vấn báo Asahi, bà nói: “Tôi luôn nghĩ rằng từ “đệ nhấtphu nhân” là không thích hợp. Danh xưng này chỉ dành cho phu nhân TT, như TTMỹ. Xin mọi người hãy gọi tôi là phu nhân thủ tướng. Tôi sẽ làm tròn bổnphận của một người vợ nhưng cũng muốn bảo vệ quyền tự do của mình, đó là cócuộc sống bình thường như mọi người khác”.

Có một câu chuyện mà giờ đâybáo chí Nhật mới biết. Đó là thời kỳ ông Kan làm bộ trưởng y tế trong thậpkỷ 90 thế kỷ trước, bà Nobuko đã thuyết phục chồng phải tiết lộ vụ bê bốichính phủ che giấu việc lưu trữ máu bị nhiễm HIV. Bà nói với ông Kan: “Nếuông không dám tiết lộ, ông nên từ chức nghị sĩ”. Cuối cùng, ông Kan đã nghetheo lời khuyên của vợ và được đông đảo cử tri ủng hộ. Giờ đây nhắc lạichuyện này, vị tân Thủ tướng Naoto Kan vẫn không quên công ơn của vợ.

Ông Naoto Kan cưới bà Nobukonăm 1971, có hai con trai đã trưởng thành.

Theo Thanh Tùng
Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.