Quan chức quân sự Mỹ gấp rút tới Jordan, Israel

Quan chức quân sự cấp cao của Mỹ ngày mai sẽ tới Jordan và Israel để dự các cuộc đàm phán cấp cao nhằm tái khẳng định quan hệ đồng minh mật thiết với Mỹ vào thời điểm tồn tại nhiều bất ổn sau sự ra đi của Tổng thống Ai Cập Mubarak.

Quan chức quân sự cấp cao củaMỹ ngày mai sẽ tới Jordan và Israel để dự các cuộc đàm phán cấp cao nhằm táikhẳng định quan hệ đồng minh mật thiết với Mỹ vào thời điểm tồn tại nhiều bất ổnsau sự ra đi của Tổng thống Ai Cập Mubarak.

Ông Mubarak đãtrao quyền lực cho quân đội Ai Cập vào ngày thứ sáu, 11/2, sau 18 ngày diễn racác cuộc biểu tình. Giờ đây Washington đang phải đối mặt với những thách thứclớn, có thể làm ảnh hưởng tới chính sách của Mỹ trên khắp Trung Đông.

Quan chức quân sự Mỹ gấp rút tới Jordan, Israel
Đô đốc Mỹ Mike Mullen.

Đô đốc MikeMullen, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, sẽ tới Jordan vào ngàychủ nhật để có các cuộc đàm phán với người đồng cấp và Vua Jordan Abdullah.

Chuyến viếngthăm của Đô đốc Mullen diễn ra chỉ vài ngày sau khi Vua Abdullah thành lập mộtchính phủ mới, do một người từng làm tướng trong quân đội đứng đầu, với lời hứamở rộng tự do cho công chúng. Đây là động thái nhằm phản ứng với các cuộc biểutình phản đối chính phủ đang lan rộng khắp khu vực.

Sau đó ôngMullen sẽ tới Israel, nơi những biến động ở Ai Cập đang làm gia tăng lo ngại vềxung đột sắc tộc quá khích có thể đe dọa tới thỏa thuận hòa bình của Cairo vớiIsrael.

Ông Mullen dựkiến sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Shimon Peres vàngười đứng đầu các lực lượng vũ trang Israel, trung tướng Gabi Ashkenazi vàongày mai và ngày kia, trước khi trở về Washington.

“Vào thời điểmrất quan trọng này ở Trung Đông, ông Mullen muốn đảm bảo với các đối tác Israelrằng cam kết của chúng tôi với họ và với mối quan hệ quân sự mà chúng tôi có vớihọ, vẫn mạnh mẽ”, phụ tá của ông Mullen cho hay.

Bộ trưởng Quốcphòng Israel Ehud Barak đã gặp các quan chức hàng đầu của Mỹ ở Washington trongtuần này. Ông cho biết với đài truyền hình Mỹ rằng thế giới nên khuyến khíchthay đổi ở Ai Cập song phải cho nước này đủ thời gian để không bị rơi vào taycủa những kẻ cực đoan.

Theo Dân trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.