Quân đội tuyên bố “vùng bắn đạn thật” ở Bangkok

Quân đội Thái Lan đã thiệt lập một vùng ở Bangkok là “vùng bắn đạn thật” trong động thái nhằm cảnh báo người biểu tình khi những vụ đụng độ bạo lực bước sang ngày thứ ba, khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và khoảng 160 người bị thương.

Quân đội Thái Lan đã thiệtlập một vùng ở Bangkok là “vùng bắn đạn thật” trong động thái nhằm cảnh báongười biểu tình khi những vụ đụng độ bạo lực bước sang ngày thứ ba, khiến ítnhất 16 người thiệt mạng và khoảng 160 người bị thương.

Các biển hiệu “Miễn vào” đã được dựng lên ở gần mộtkhu trại được rào chắn của người biểu tình, những người muốn thủ tướng từ chứcvà đã đóng đô tại đây từ tháng 3.

 

Khoảng 150 người đã bị thương kể từ khi các vụ bạolực nổ ra từ ngày 13/5 và 3 người nữa được thông báo thiệt mạng vào ngày hômnay.

Quân đội tuyên bố “vùng bắn đạn thật” ở Bangkok
Người biểu tình đốt lốp xe để gây cản trở đối với các binh sỹ.

 

Giới chức Thái Lan đã loại bỏ khả năng đàm phán vớinhững người biểu tình “áo đỏ”.

 

Chính phủ Thái Lan tuyên bố tình hình vẫn trong vòngkiểm soát và các binh sỹ chỉ bắn để tự vệ. Tuy nhiên, những người biểu tình cáobuộc những tay bắn tỉa của quân đội đã nã súng vào người biểu tình. Một đoạnbăng quay ở Bangkok vào ngày hôm naycho thấy “áo đỏ” đang kéo các nạn nhân bị trúng đạn vào nơi an toàn.

 

Tiếng nổ và tiếng súng bắn lác đác quanh khu vựcbiểu tình của “áo đỏ”; hàng rào bằng lốp xe bốc cháy ngùn ngụt.

 

Bạo lực leo thang vào ngày thứ năm vừa qua, sau khimột tướng đào ngũ, quay sang ủng hộ những người biểu tình “áo đỏ” đã bị bắn vàođầu. Người bắn súng hiện chưa được rõ. Ông Khattiya Sawasdipol, hay thường đượcbiết đến với cái tên Seh Daeng (Tư lệnh áo đỏ) hiện đang ở trong tình trạng nguykịch và các bác sỹ cho rằng ông khó có thể qua khỏi.

Sứ quán Mỹ gia tăng cảnh báo

Được biết khu vực bắn đạn thật cách bắc khu trại củangười biểu tình hơn 1km. Đây là khu vực quân đội đang cố gắng phong tỏa trongnhiều giờ và được chính phủ chỉ định nhằm ngăn chặn “áo đỏ” tiến vào “đại bảndoanh” của họ để củng cố lực lượng.

Quân đội tuyên bố “vùng bắn đạn thật” ở Bangkok
Khu vực xảy ra các vụ đụng độ gần các sứ quán Mỹ, Anh.

 

Khoảng 1 phần 3 thành phố hiện đang nằm dưới lệnhkhẩn cấp, nhưng vẫn có những vụ đụng độ. Tuy nhiên, cuộc sống bên ngoài nhữnghàng rào gia cố của “áo đỏ” vẫn bình thường.

 

Bên trong “đại bản doanh”, thủ lĩnh áo đỏ KwanchaiPraipanacho hay chứng khoán đang rớt giá, do tình hình hiện nay. Ông cho biết,“chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi chính phủ nhận trách nhiệm”.

 

Tori Anderson, một người sốnggần khu trại của người biểu tình cho biết, tiếng súng và tiếng nổ đã khiến nhiềungười dân thành phố có một đêm không ngủ.

 

“Tôi đã sống ở PakistanAfghanistan,nhưng lúc này tôi cảm thấy lo lắng hơn”, cô cho biết. “Bầu không khí thựcsự căng thẳng do quân đội, vũ khí được tăng cường”.

 

Sứ quán Mỹ đã gia tăng mức cảnh báo đi lại, khuyêncông dân nước mình tránh xa Bangkok và đề nghị sơ táncác thành viên gia đình của các nhân viên ngoại giao.

 

Mỹ cũng kêu gọi hai bên “tìm cách giải quyếtnhững bất đồng bằng biện pháp hòa bình”, trong khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-mooncũng kêu gọi các bên kiềm chế.

 

Nhà báo bị bắn

 

Vào ngày hôm qua, binh sỹ đã bắn đạn thật, đạn hơicay và đạn cao su trong các cuôc đụng độ với người biểu tình. Còn người biểutình “đáp lại” bằng bom xăng, gạch đá.

 

Một phóng viên Canadavà một phóng biên Thái Lan bị bắn. Người phát ngôn chính phủ cho biết quân độiđã bị tấn công và “không có lựa chọn nào khác ngoài phản ứng”. Ông cũng cho biếtthêm họ dùng đạn thật để tự về, để bắn cảnh báo và đối phó với những người biểutình được trang bị vũ khí.

 

Quân đội cũng cho biết một số người biểu tình bắnsúng và ném lựu đạn.

 

Người biểu tình, những người đã bỏ màu áo đỏ quenthuộc do sợ bị đàn áp, đã củng cố các hàng rào quanh trại của họ bằng gậy tre,lốp xe và bao cát.

 

Rất nhiều người biểu tình ủng hộ cựu Thủ tướngThaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính vào năm 2006.

 

Họ muốn Thủ tướng Abhisit Vejjajiva giải tán quốchội và tiến hành một cuộc bầu cử mới.

 

Trước đây, ông Abhisit đã đề xuất một cuộc bầu cửvào tháng 11, nhưng hai bên không đạt được thỏa thuận về các điều khoản bên nàochịu trách nhiệm cho cuộc trấn áp biểu tình gây chết người vào tháng trước.

 

Ông Thaksin đã kêu gọi chính phủ rút quân đội và nốilại đàm phán với những người biểu tình. Bất ổn chính trị tồi tệ nhất trong vònggần 2 thập niên qua tại Thái Lan đã khiến ít nhất 42 người thiệt mạng và hơn1.400 người bị thương.

 

Theo Quân đội tuyên bố “vùng bắn đạn thật” ở Bangkok



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.