Ra tay tàn độc

Không phải tất cả những viên "đạn bọc đường" mà Escobar bắn đi đều hiệu nghiệm. Một khi "thành lũy" không thể công phá bằng kim tiền, tên trùm ma túy có ngay thuốc đặc trị: Hoặc là đe dọa làm đối phương nhụt chí hoặc là giao cho đám sát thủ giải quyết trong trường hợp đối phương không biết điều.

>> Kỳ 3: Bắn "đạn bọc đường" mua chuộc quan chức

>> Kỳ 2: Trải tiền lót quan hệ

>> Kỳ 1: Chuyện đời bất hảo của trùm ma túy Escobar

Năm 1976, không lâu sau khi Escobar bị bắt vì dính líu đến vụ án tàng trữ 20 kg côcain, hai viên sĩ quan cảnh sát trực tiếp tróc nã hắn đã bị sát hại. Trong quá trình thụ lý vụ án Escobar, một nữ thẩm phán đã nhận được thư khủng bố, đe dọa nếu tiếp tục công việc sẽ "toi mạng". Vì lẽ đó, phiên tòa đáng lý ra được mở đã buộc phải dừng lại.

Sau đó, vợ của một thẩm phán khác bị một lũ đầu trâu mặt ngựa ép xe tới bên bờ vực. Chúng cảnh cáo nếu chồng bà không chịu chấm dứt tham gia thụ lý vụ án thì lần sau chiếc xe cùng với bà sẽ nằm dưới vực. Lũ tay chân của Escobar không ngờ sự việc này càng làm vị thẩm phán dũng cảm kia quyết tâm đưa ông chủ của chúng ta ra trước vành móng ngựa. Nhưng rốt cuộc nạn nhân lại là ông và cái giá ông phải trả cũng giống như nhiều người dám ngáng trở Escobar: Tính mạng của mình.

Từ năm 1984, hoạt động ám sát của Cartel de Medellin leo thang lên một mức mới. Mục tiêu sau ống ngắm của những tên sát thủ trong "triều đại" Escobar đã được nâng cấp và nạn nhân đầu tiên chính là tân Bộ trưởng Tư pháp Lara, người làm Escobar mất ghế nghị sĩ dự khuyết trong Quốc hội Côlômbia. Mối hận thù dâng cao khi Lara hạ lệnh bắt tất cả những ông trùm ma túy "đang phải dẫn độ sang Mỹ", trong đó đương nhiên Escobar đứng ở vị trí đầu bảng.

Đặc biệt vào tháng 4/1984, lực lượng chức năng của Côlômbia và Mỹ đã phối hợp phá tan một nhà máy tinh chế ma túy của Cartel de Medellin đặt trong rừng sâu, thu được khoảng 30 tấn hêrôin nguyên chất, trị giá 1,2 tỷ USD. Sự việc này càng khiến Escobar nung nấu quyết tâm trừ khử Lara để trả thù và dằn mặt những quan chức Chính phủ Côlômbia dám chống lại hắn. Đêm 30/4/1984, Lara đang lái xe về nhà thì bị một chiếc xe mô tô áp sát.

Gã sát thủ trẻ tuổi ngồi phía sau mô tô xả một tràng tiểu liên vào chiếc Mercedes của Lara ngay trên đường phố Bôgôta. Cậu con trai của Lara, lúc đó mới 8 tuổi, đã cùng cảnh sát đưa cha tới bệnh viện. Nhưng không kịp. Những viên đạn oan nghiệt đã cướp đi mạng sống của ngài bộ trưởng cương nghị.

Tháng 9/1986, sau khi được bổ nhiệm làm Tổng Chưởng lý Quốc gia, Cartos Mauro Hoyos Jiménez tuyên bố sẽ kiên trì đấu tranh chống lại tội phạm ma túy và cho phép dẫn độ những tên tội phạm ma túy cộm cán sang Mỹ. Vì ở Mỹ, tội phạm ma túy bị xét xử với khung hình phạt rất nặng. Những tên trùm sò một khi bị tống vào nhà tù Mỹ ít có khả năng đào thoát hoặc liên hệ với bên ngoài. Do đó, những ông trùm buôn bán ma túy Côlômbia rất sợ bị dẫn độ sang Mỹ.

Với tuyên bố trên, Hoyos tự chuốc cho mình một tá kẻ thù. Ngày 25/11/1988, chiếc xe chở Hoyos đang bon bon trên đường từ khu nghỉ mát ở Medellin ra sân bay thành phố để trở về thủ đô Bôgôta đột nhiên khưng lại. Viên tài xế của Hoyos buộc phải phanh gấp vì bất ngờ bị ba chiếc xe hơi lao ra chắn đường. Những khẩu tiểu liên trong tay, những tên sát thủ trẻ măng bắt đầu nhằm thẳng vào xe của Hoyos khạc lửa. Sĩ quan cận vệ thứ nhất trúng đạn chết ngay tại ghế. Sĩ quan cận vệ thứ hai đạp cửa xe bay người ra rút súng bắn trả, nhưng rồi cũng nhanh chóng gục trong vũng máu. Ngồi trong xe, Hoyos trúng liền ba phát đạn: Một phát xuyên qua ngực, một phát trúng chân và một phát làm gẫy cột sống.

Bất chấp Hoyos đang đau đớn cùng cực và xin chúng giết ông luôn để khỏi phải chịu sự dày vò của vết thương, bọn chúng vẫn lôi ông ra khỏi xe, đẩy vào băng ghế sau của một trong ba chiếc xe của chúng. Khi cảnh sát biết tin đến nơi, những tên thích khách đã mất dạng. Tổng thống Côlômbia Virgillo Barco Varga tổ chức họp nội các khẩn cấp, cử ngay 5.000 cảnh sát khu vực quanh Medellin và chốt chặn những nút giao thông quan trọng vào thành phố. Tối hôm đó, tại một nơi cách địa điểm ám sát khoảng 22 km, người ta phát hiện thấy một thi thể bị trói và tra tấn đến biến dạng. Đó chính là Hoyos.

Tuy nhiên, ứng viên Tổng thống Côlômbia Luis Cartos Galan mới là nhân vật nổi tiếng nhất bị bọn tội phạm ma túy nước này ám sát. Galan đã có thời sinh hoạt cùng với Escobar trong Đảng Tự do Côlômbia. Nhưng sau khi phát hiện những hành vi đen tối của tên trúm ma túy, ông đã quyết định khai trừ Escobar ra khỏi đảng đồng thời công khai đã kích hắn trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm đó. Mối hận này đương nhiên được Escobar khắc ghi và chỉ đợi ngày tính sổ.

Sau thất bại trong cuộc tranh cử năm 1982, Galan tiếp tục nuôi giấc mộng bước lên đỉnh cao quyền lực. Tháng 4/1989, ông tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống Cương lĩnh tranh cử của ông bao gồm việc tiểu trừ các tập đoàn buôn bán ma túy, đặc biệt là Cartel de Medellin của Escobar.

Ban tranh cử của Galan bắt đầu nhận được những cuộc điện thoại dọa giết ông. Không chỉ có băng nhóm của Escobar, các tổ chức tội phạm khác cũng muốn hạ sát Galan vì sợ rằng một khi ông lên làm tổng thống, những tay buôn bán ma túy sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ lớn hơn. Ngày 4/8/1989, cảnh sát phá được một âm mưu sử dụng súng chống tăng để tấn công xe của Galan. Nhưng sau đó, vào ngày 18/8, trong một cuộc mít tinh ở thành phố Soacha, Galan đã gục xuống trước mũi súng của một nhóm sát thủ. (Còn nữa)

Theo Nam Khánh



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.