Rò rỉ hơn 90.000 tài liệu mật về Afghanistan

Chính phủ Afghanistan hôm qua nói họ bị sốc khi xem qua hàng chục ngàn báo cáo ngoại giao và quân sự của Mỹ về cuộc chiến tại nước này, được tung lên website Wikileaks một ngày trước đó..

Chính phủ Afghanistan hômqua nói họ bị sốc khi xem qua hàng chục ngàn báo cáo ngoại giao và quân sựcủa Mỹ về cuộc chiến tại nước này, được tung lên website Wikileaks một ngàytrước đó..

>>

Wikileaks, website chuyên tiết lộtài liệu mật của các quốc gia nhưng thường không nói rõ nguồn gốc, hôm 25.7 đãcông bố khoảng 92.000 tài liệu mà họ cho là báo cáo về Afghanistan trong giaiđoạn 2004 - 1.2010. Đây được xem là một trong những vụ rò rỉ thông tin mật lớnnhất trong lịch sử quân đội Mỹ.

Rò rỉ hơn 90.000 tài liệu mật về Afghanistan

Lính Mỹ canh gác tại tỉnh Kandahar của Afghanistan

Các tài liệu bị rò rỉ làmrõ những gì dư luận nghi ngờ lâu nay về cuộc chiến đã bước qua năm thứ9: các chiến dịch đặc biệt tìm diệt các tay súng Taliban mà không cầnxét xử, những vụ giết hại dân thường bị ỉm đi và giới chức Mỹ giận dữvới quan hệ giữa tình báo Pakistan với những nhóm nổi dậy Hồi giáo. Thậmchí, người sáng lập Wikileaks Julian Assange tuyên bố ông tin rằng cóthể tìm thấy bằng chứng về tội ác chiến tranh trong các tài liệu này.

Giới chức Mỹ, Anh và Pakistanđã lên án vụ rò rỉ.  Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ James Jones nói hànhđộng của Wikileaks là “vô trách nhiệm” và “có thể đặt sinh mạng của người Mỹcùng các đối tác vào nguy hiểm”. Ông Jones nói phần lớn thời gian được mô tảtrong các tài liệu trên thuộc nhiệm kỳ của Tổng thống George W.Bush và trướckhi Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đưa ra chiến lược mới. Pakistan thìkhẳng định các tài liệu “không phản ánh những thực tế đang diễn ra hiệntại”, trong đó nước này và Mỹ “đang nỗ lực đánh bại al-Qaeda và Taliban”.Tuy nhiên, trong phát biểu đưa ra hôm qua, phát ngôn viên Chính phủAfghanistan Herawi đòi Mỹ phải “trả lời” về sự chậm trễ trong xử lý vấn đềquan hệ giữa tình báo Pakistan với các nhóm nổi dậy ở Afghanistan. Ngoạitrưởng Đức Guido Westerwelle kêu gọi điều tra sâu rộng về các tài liệu nóitrên.

Trong lúc vụ rò rỉ đang dấy lêncâu hỏi về những cái chết của thường dân Afghanistan thì hôm qua Tổng thốngHamid Karzai cáo buộc rốc-két của NATO đã giết chết ít nhất 52 người dân tạitỉnh Helmand ở miền nam hồi cuối tuần qua.

Theo Trùng Quang
Thanh Niên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.