Romania sẽ “tiếp” tấm chắn tên lửa Mỹ

Tổng thống Romania chohay đã đồng ý cho phép Mỹ đặt các thiết bị đánh chặn tên lửa trên lãnhthổ nước này. Đây là một phần trong kế hoạch lá chắn tên lửa mới củaWashington.

Tổng thống Romania cho hay đãđồng ý cho phép Mỹ đặt các thiết bị đánh chặn tên lửa trên lãnh thổ nước này.Đây là một phần trong kế hoạch lá chắn tên lửa mới của Washington, thay thế chokế hoạch trước đây của chính quyền ông Bush.

Tổng thống Traian Basescu cho hay kế hoạch đãđược Hội đồng quốc phòng phê chuẩn nhưng vẫn cầnđược quốc hội thông qua.

Mỹ đã từ bỏ kế hoạch lá chắn tênlửa trước đó, dự kiến đặt ở Ba Lan và Cộng hòa Séc, khiến Nga kịch liệt phản đối.

Theo một quan chức Mỹ, hệ thốngthay thế mới này sẽ phòng thủ tốt hơn khỏi “mối đe dọa đang lớn dần” từ các tênlửa tầm trung và tầm ngắn của Iran.

Trong khi đó Tổng thống Basescucho hay hệ thống sẽ “bảo vệ toàn bộ lãnh thổ Romaina”, nhưng nhấn mạnh nó “khôngtrực tiếp nhắm vào Nga”.

Ông cũng cho biết Romania sẽ lànơi đặt “các thiết bị dưới mặt đất để đánh chặn tên lửa” và nếu được quốc hộiphê chuẩn, hệ thống này sẽ đi vào hoạt động năm 2015.

Hệ thống lá chắn tên lửa nhỏhơn

Romania sẽ “tiếp” tấm chắn tên lửa Mỹ

Tại Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoạigiao Mỹ PJ Crowley cũng nhấn mạnh rằng hệ thống mới “sẽ không có khả năng nhắmvào Nga”.

Ông cũng khẳng định Romania đãđồng ý cho đặt các hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo, một phần trong “kế hoạchlá chắn tên lửa mới của Mỹ… nhằm bảo vệ quân đội Mỹ đang được triển khai ở mặttrận và các đồng minh NATO trước những đe dọa hiện nay và ngày càng lớn dần củatên lửa đạn đạo Iran”.

Quyết định từ bỏ kế hoạch lá chắntên lửa ban đầu của chính quyền tiền nhiệm hồi tháng 9 năm ngoái của Tổng thốngObama đã được Nga hoan nghênh. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh hai bên nỗlực “tái khởi động” mối quan hệ.

Ông Obama đã tuyên bố, hệ thốnglá chắn tên lửa đạn đạo mà cựu Tổng thống Bush ủng hộ sẽ được thay thế bằng mộthệ thống chỉ thiết kế bắn hạ các tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Ông viện dẫn các thông tin tìnhbáo cho biết Iran hiện đang tập trung vào phát triển những loại tên lửa này, chứkhông phải tên lửa liên lục địa.

Kế hoạch của chính quyền ông Bushđã khiến Nga kịch liệt phản đối và đã dọa sẽ đáp lại bằng cách hướng các đầu đạnhạt nhận vào Ba Lan, Cộng hòa Séc.

Trong khi đó hệ thống mới sẽ đượcxây dựng quanh các hệ thống đánh chặn tên lửa SM-3 đặt trên biển và trên đấtliền.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Phó tổngthống Mỹ Joseph Biden đã thăm Ba Lan, Romania và Cộng hòa Séc để tìm kiếm sự ủnghộ cho hệ thống mới này và Ba Lan cũng đã ký kết hợp tác với Mỹ.

Theo Phan Anh
Romania sẽ “tiếp” tấm chắn tên lửa Mỹ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.