Súng vẫn nổ dù Gaddafi qua đời

Sau khi Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) thông báo Moammar Gaddafi bị tiêu diệt, phương Tây tỏ ra vui mừng phấn khởi. Tuy nhiên, họ vẫn không tránh khỏi những lo ngại về tương lai của Libya thời hậu Gaddafi.

Sau khi Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya(NTC) thông báo Moammar Gaddafi bị tiêu diệt, phương Tây tỏ ra vui mừng phấnkhởi. Tuy nhiên, họ vẫn không tránh khỏi những lo ngại về tương lai củaLibya thời hậu Gaddafi.

Kênh truyền hình AlJazeera và đài truyền hình trung ương Libya đồng loạt đưa tin, nhàlãnh đạo 69 tuổi bị bắn chết trong một cuộc đấu súng ở Sirte - thành lũycuối cùng của lực lượng trung thành, đồng thời là quê hương của ôngGaddafi.

Các phóng viên của hãngthông tấn AP cũng xác nhận là  nhìn thấy thi thể của một ngườiđàn ông có ngoại hình giống hệt Gaddafi tại thành phố Misrata.

Qua điện thoại, một quanchức cấp cao của Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) thuật lại rằng,Gaddafi chết sau khi hứng chịu nhiều vết thương trong một cuộc vây bắt.Trước đó, hãng thông tấn này đưa tin, Gaddafi bị bắt giữ với những vếtthương ở cả hai chân khi đang cố gắng chạy trốn.

Đoạn video đẫm máu quay xác của một người đàn ông giống Gaddafi đồngloạt xuất hiện trên khắp các kênh truyền hình của thế giới. Một đám đôngcác binh sĩ NTC hò hét xung quanh xác Gaddafi mặc bộ quân phục kaki, đầmđìa vết máu trên mặt và cổ. Câu chuyện về Gaddafi dường như có cùng mộtkịch bản loại bỏ bin Laden gần đây. 

Tin tức về cái chết của Gaddafi gây ra nhiều tranh cãi. Đầu tiên quânnổi dậy tuyên bố rằng họ đã bắt sống Gaddafi ở Sirte, sau đó lại tuyênbố rằng Gaddafi bị bắn chết trong quá trình cố gắng trốn thoát. Hàngchục xe ô tô hộ tống Đại tá Gaddafi bị máy bay phản lực của NATO và quânnổi dậy tấn công khi đang cố chạy thoát về phía Tây Misurata. Gaddafiđược đưa khỏi hiện trường bằng xe cấp cứu khi ông bị quân nổi dậy bắnvào hai chân. Bộ trưởng Thông tin Libya và người phát ngôn chính thứccho Moammar Gaddafi, Moussa Ibrahim và người anh em họ với Gaddafi, ôngAhmed Ibrahim cũng chính thức bị bắt.

Theo Ruvr, cái chết của Gaddafi kết thúc một thời kỳ của Libya.

Các quan chức cấp cao trong Chính phủ chuyển tiếp ở Libya hồ hởi tuyênbố, cái chết của Gaddafi sẽ mở đường cho một nền hòa bình và tự do mới ởđất nước này, sau khi trải qua 8 tháng liên tiếp chìm trong nội chiến.

Tổng thống Nga DmitryMedvedev ngay lập tức tuyên bố tương lai của Libya sau cái chết củaGaddafi: "Chúng tôi hy vọng sẽ có hòa bình ở Libya và tất cả những aiđang lãnh đạo đất nước này, đại diện của nhiều bộ tộc Libya khác nhau,sẽ đạt được một thỏa thuận cuối cùng về cấu trúc quyền lực và Libya sẽlà một nhà nước dân chủ hiện đại". 

Súng vẫn nổ dù Gaddafi qua đời
NTC thông báo Moammar Gaddafi bị tiêu diệt.

Ngay sau khi nghe tinGaddafi bị các tay súng của NTC bắn chết, dân chúng Libya đang sinh sốngkhắp nơi trên thế giới đổ ra đường ăn mừng.

Lãnh đạo các nước Châu Âu cũng bày tỏ sự vui mừng phấn khởi, tuy nhiênđâu đó vẫn không tránh khỏi những nhận định thận trọng cho tương lai củaLibya thời hậu Gaddafi.

Cái chết của Gaddafi không có nghĩa là cuộc chiến tại Libya kết thúc.Cựu Đại sứ Nga Alexei Podtserob ở Libya nhận định: “Cái chết của Đại táGaddafi không có nghĩa là trò chơi kết thúc, người chiến thắng sẽ bắtđầu lại để tạo dựng sức mạnh mới. Các cuộc đụng độ giữa các phe pháikhác nhau vẫn xảy ra sau cái chết của ông Gaddafi. Trừ khi phép lạ xảyra nếu không  bạo lực sẽ không bao giờ chấm dứt".

Được biết, thi thể Gaddafi được mai táng theo truyền thống Hồi giáo tạinhà thời Misurata, Al Jazeera trích dẫn lời một quan chức quânsự địa phương.

Phái viên Tổng thống của Nga tại châu Phi Mikhail Margelov bình luận vềcái chết của Đại tá: “Chiến tranh ở Libya có thể xảy ra ngay cả khi lãnhđạo Gaddafi bị giết”.

Ông cho biết thêm các phe phái tại Libya đang lâm vào vòng xoáy bạo lựcvà khủng hoảng sau cái chết của Đại tá Gaddafi.

Ông Margelov từng nhiều lần đến thăm các khu vực không ổn định và ôngchắc chắn rằng NTC nên đàm phán với lực lượng ủng hộ Gaddafi còn xót lạitrước khi phương Tây áp đặt các chuẩn mực dân chủ tại Libya.

Các nhà ngoại giao cảnh báo rằng những chuẩn mực của phương Tây chỉ cóthể khiến Libya bị chiến tranh tàn phá.

 Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.