Thái Lan cảnh báo mối nguy hại của "tem tử thần"

Ngày 4/3, Cục Dịch vụ y tế Thái Lan cảnh báo hành vi sử dụng tem tẩm thuốc gây ảo giác hay còn gọi là “tem tử thần” có thể gây ra các bệnh tâm thần mãn tính, thậm chí khiến người sử dụng nảy sinh ý muốn tự tử.

“Tem tử thần” là những mảnh giấy thấm nhỏ đầy màu sắc được tẩm một giọt axit lysergic diethylamide (LSD) đặt dưới lưỡi người dùng. LSD ban đầu sẽ mang lại cho người dùng cảm giác vui vẻ nhưng sau đó có thể gây ảo giác, giảm thính lực và dẫn đến nhận thức sai lệch. Một số người dùng “tem tử thần” có tẩm chất này thậm chí còn cố gắng làm hại bản thân hay cân nhắc việc tự tử.

Thái Lan cảnh báo mối nguy hại của tem tử thần-1Thái Lan cảnh báo mối nguy hại của 'Tem tử thần' (Ảnh minh họa: The Nation Thailand).


Cục phó Cục Dịch vụ y tế Thái Lan, ông Pairoj Surattanawanich cho biết LSD có hiệu lực trong vòng 30 đến 90 phút và ảnh hưởng có thể kéo dài tới 12 giờ.

Trong khi đó, ông Sarayut Boonchaipanichwattana, Giám đốc Viện quốc gia Thái Lan về Điều trị lạm dụng ma túy (PMNIDAT) cho biết LSD có thể khiến người sử dụng gây ra bạo lực, tự tấn công thân thể, hoặc gây tai nạn giao thông.

Theo ông Sarayut, việc tiêu thụ quá nhiều LSD có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh tâm thần mãn tính như tâm thần phân liệt, trầm cảm, ảo giác hoặc mất thính lực (ù tai), và sẽ mất rất nhiều thời gian để điều trị những tình trạng này.

Ông Sarayut cảnh báo người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên và khách du lịch, nên thận trọng với các loại ma túy mới dưới nhiều hình thức, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mỗi người.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/the-gioi/thai-lan-canh-bao-moi-nguy-hai-cua-tem-tu-than-post1080567.vov

Thái Lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.