Thaksin bị truy nã quốc tế với tội danh khủng bố

Ngày 255, tòa án Thái Lan đã ban lệnh bắt giữ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra với tội danh khủng bố có liên quan tới cuộc biểu tình bạo động được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử nước này kéo dài suốt 2 tháng qua.

Ngày 25/5, tòa án Thái Lan đã ban lệnh bắt giữcựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra với tội danh khủng bố có liên quantới cuộc biểu tình bạo động được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử nước này kéodài suốt 2 tháng qua.

Dựa theo lệnh bắt giữ, các công tố viên và Bộ Ngoại giao Thái Lan sẽ khởi độngchương trình truy nã ông Thaksin trên phạm vi quốc tế do ông này hiện đang sốnglưu vong tại nước ngoài - một đại diện của Chính phủ Thái phát biểu.

"Tòa án đã có đầy đủ bằng chứngchứng minh rằng ông Thaksin như một quân sư, đóng vai trò quan trọng trong việcdẫn dắt và châm ngòi cho các sự cố" - ông Tharit Pengdit - lãnh đạo Cục điều trađặc biệt của Thái Lan nói khi đề cập tới các cuộc bạo loạn ở Bangkok vừa qua.

Thaksin bị truy nã quốc tế với tội danh khủng bố

Thaksin Shinawatra

Các quan chức của Thái Lan cho rằng ông Thaksin đã tài trợ tiền cho cuộc biểutình chống Chính phủ trong 10 ngày với mức 1,5 triệu đô la mỗi ngày và họ tinông này cũng đã tổ chức buôn lậu vũ khí và máy bay chiến đấu từ Campuchia. Nếubị kết tội, cựu Thủ tướng bị lật đổ của Thái Lan sẽ phải đối mặt với án tử hình.

Về tung tích của ông Thaksin, lần xuất hiện gần đây nhất của ông này là tại Liênhoan phim Cannes ở Pháp. Còn chỗ ở thực sự của ông hiện tại vẫn là một bí ẩn.Tuy nhiên, những dòng tin bác bỏ các cáo buộc của Chính phủ Thái vẫn xuất hiệntrên trang Twitter của Thaksin.

"Là một Thủ tướng đã hai lần giành chiến thắng vang dội trong các cuộc bầu cử,tôi đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính - ông Thaksin viết bằng tiếng Thái -Lúc tôi tranh đấu một cách hòa bình đòi lại công lý cho số tài sản mà tôi bịcướp, tôi đã bị gán cho tội danh khủng bố".

Những cuộc biểu tình kéo dài trong 2 tháng qua ở Bangkok của những người Áo đỏủng hộ ông Thaksin đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 85 người và làm 1.400 ngườikhác bị thương. Sau hành động dứt khoát của Chính phủ buộc các thủ lĩnh phải đầuhàng, những người biểu tình đã phải rút lui và trở về nhà. Nhưng một số vẫn lêntiếng đe dọa sẽ tiếp tục chiến dịch của họ vào tháng t ới.

Thành phố Bangkok sau cuộc tàn phá đã hoạt động bình thường trở lại kể từ ngày24/5 tuy nhiên, Chính phủ vẫn giữ lệnh giới nghiêm vào ban đêm tại Bangkok và 23tỉnh thành khác cho tới ngày 29/5 do quan ngại hoạt động biểu tình có thể quaytrở lại.

Để giúp người dân lấy lại thăngbằng sau 2 tháng diễn ra biểu tình, một khoản tài trợ không hoàn lại và cho vaymềm trị giá 5 tỷ Baht (154 triệu đô la) đã được ký duyệt trong ngày 25/5.

Theo Nguyễn Hường
Thaksin bị truy nã quốc tế với tội danh khủng bố



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.