Thủ lĩnh phiến quân khét tiếng Nga tuyên bố “nghỉ hưu”

Thủ lĩnh phiến quân Chechnya Doku Umarov, kẻ lên tiếng nhận trách nhiệm đánh bom tàu điện ngầm Mátxcơva hồi đầu năm nay, cho biết sẽ nghỉ hưu vì “tuổi tác”.

Thủ lĩnh phiến quânChechnya Doku Umarov, kẻ lên tiếng nhận trách nhiệm đánh bom tàu điện ngầmMátxcơva hồi đầu năm nay, cho biết sẽ nghỉ hưu vì “tuổi tác”.

Trong đoạn băng video được đăngtải trên mạng, một người đàn ông trông giống Umarov, 46 tuổi, cho biết sẽ “traoquyền” cho một người trẻ hơn. Và người đó chính là người ngồi cạnh ông ta trongđoạn băng, có tên Aslambek Vadalov. Vadalov được giới thiệu là “năng động, nhiệthuyết hơn”  Umarov.

Thủ lĩnh phiến quân khét tiếng Nga tuyên bố “nghỉ hưu”

Doku Umarov thông báo "nghỉ hưu" trong một đoạn video được đăng tải trên mạng.

Doku Umarov là một trong vài thủlĩnh phiến quân đòi Chechnya ly khai khỏi Nga còn sống sót. Tên này bị chính phủNga liệt vào danh sách những tên khủng bố khét tiếng và cũng nằm trong danh sáchkhủng bố của Mỹ.

Trong đoạn video được đăng tảitrên một trang chia sẻ hình ảnh của Pháp trước khi bị gỡ xuống vào ngày hôm qua,1/8, người đàn ông được cho là Doku Umarov nói mặc dù từ chức thủ lĩnh nhưng ôngta vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc “thánh chiến”.

Doku Umarov trở thành thủ lĩnhphiến quân Chechnya sau khi người tiền nhiệm Abdul-Khalim Saydullayev bị tiêudiệt trong một cuộc truy quét của cảnh sát vào tháng 6/2006.

Trước các vụ tấn công tàu điệnngầm Mátxcơva vào tháng 3 năm nay, Umarov cho biết chính hắn ta đã ra lệnh thựchiện vụ đánh bom chuyến tàu từ Mátxcơva tới St Petersburg vào tháng 11/2009. Vụtấn công đã khiến 26 người thiệt mạng.

Tháng 6/2006, Umarov được cho làđã tổ chức cuộc tấn công của phiến quân nhằm vào Ingushetia, khiến hàng chụcngười, trong đó có quyền bộ trưởng nội vụ nước cộng hòa này, thiệt mạng.

Còn bên trong Chechnya, Umarov bịtình nghi đứng sau hàng loạt vụ bắt cóc tống tiền và được cho là liên quan đếncái chết của nhiều người Chechnya hợp tác với chính quyền ủng hộ Kremlin củanước cộng hòa này.

Thông báo Umarov từ chức, mộttrang tin tức ủng hộ phiến quân đã đăng tải một vài thông tin về người “kếnhiệm” Aslambek Vadalov.

Là một người Chechnya, AslambekVadalov được cho là đã tham gia lực lượng phiến quân từ những năm 1990 và chínhthức theo Umarov vào năm 2007.

 

Theo Phan Anh
Dân trí


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.