Tiền và ma túy là sợi dây ràng buộc Elon Musk với Tesla

Các thành viên hội đồng quản trị đã kiếm được hàng trăm triệu USD từ cổ phiếu Tesla. Họ cũng là người nhắm mắt làm ngơ khi ông sử dụng ma túy, thậm chí là tham gia cùng.

Hội đồng quản trị của Tesla từng rơi vào khủng hoảng khi một thành viên lâu năm kiêm nhà đầu tư mạo hiểm Steve Jurvetson rời công ty tư nhân của mình sau cuộc điều tra nội bộ. Ông vướng phải cáo buộc ngủ với nhiều phụ nữ trong ngành và sử dụng ma túy bất hợp pháp.

Ngay sau đó, các giám đốc Tesla đã thảo luận để tìm cách xử lý nó, trong đó, có người đề nghị ông nên từ chức. Nhưng Jurvetson lại có một người bạn tốt gắn kết bằng tài chính, những bữa tiệc, xa hoa và tiêu thụ thuốc lắc. Đó là Elon Musk.

Musk đã kêu gọi các giám đốc cho Jurvetson nghỉ phép một thời gian, sau đó tự từ chức vào năm 2020. Hiện, Jurvetson hiện vẫn là giám đốc tại start-up tên lửa SpaceX của ông.

Hội “anh em cây khế” của Elon Musk

Ở Thung lũng Silicon, các giám đốc điều hành thường đầu tư vào các công ty và liên doanh của nhau. Vì thế, chuyện có mối quan hệ cá nhân trong hội đồng quản trị công ty là bình thường, đặc biệt là trước khi được niêm yết cổ phiếu.

Với mạng lưới quan hệ khổng lồ và khối tài sản trăm tỷ USD, Elon Musk là ví dụ nổi bật nhất về một CEO gắn bó chặt chẽ với các giám đốc cấp dưới. Theo Wall Street Journal, số tiền Tesla trả cho các giám đốc của mình cao một cách bất thường.

Tiền và ma túy là sợi dây ràng buộc Elon Musk với Tesla-1
Elon Musk có mạng lưới quan hệ khổng lồ, hậu thuẫn cho những hành động của ông. Ảnh: New York Times.

Hầu hết trong số 8 thành viên hội đồng quản trị hiện tại của Tesla đều đã tích lũy được số cổ phiếu trị giá hàng trăm triệu USD trong nhiều năm qua. Con số này lớn hơn rất nhiều so với số tiền mà họ kiếm được ở công ty riêng.

Tesla trả lương cho các giám đốc của mình chủ yếu bằng quyền chọn cổ phiếu. Nguyên nội đồng quản trị, không bao gồm Musk, đã kiếm được tổng cộng hơn 650 triệu USD từ việc bán cổ phiếu từ những quyền chọn đó. Họ còn nắm giữ các quyền chọn bổ sung trị giá gần 1 tỷ USD.

Để so sánh, các thành viên hội đồng quản trị hiện tại của Alphabet nắm giữ cổ phiếu trị giá khoảng 8 triệu USD và nhận được khoản thù lao trung bình hàng năm cho vị trí trong hội đồng quản trị khoảng 475.000 USD kể từ năm 2015.

Theo Wall Street Journal, từ lâu Elon Musk đã luôn có bạn bè thân thiết bên cạnh khi xây dựng đế chế kinh doanh của mình. Ông đã tìm đến họ để xin lời khuyên về các dự án kinh doanh mới và giúp đỡ chuyện lặt vặt trong cuộc sống.

Anh trai ông, Kimbal Musk, cũng là thành viên trong hội đồng quản trị Tesla. Trước đây, ông từng nằm trong hội đồng quản trị của SpaceX và đã tư vấn cho Musk nhiều dự án đầu tư mạo hiểm như thành lập OpenAI, Neuralink.

3 thành viên hội đồng quản trị Tesla, SpaceX hiện tại và trước đây đều là những đối tác tài chính và bạn bè thân thiết nhất của Musk.

Larry Ellison, người đồng sáng lập và Giám đốc Công nghệ hiện tại của Oracle, từng nói “Tôi là bạn rất thân” với Musk và nhiều lần đón tiếp ông tại hội nghị của mình. Khi Musk tiết lộ kế hoạch mua Twitter, Ellison đã hứa chi 1 tỷ USD vào năm 2022, vượt qua khoản đầu tư của nhiều công ty đầu tư mạo hiểm tham gia vào thương vụ này.

Tiền và ma túy là sợi dây ràng buộc Elon Musk với Tesla-2
Elon Musk và anh trai, Kimbal Musk, rất thân thiết. Ảnh: Reuters.

Giám đốc Antonio Gracias cũng là bạn thân của Musk trong hơn 2 thập kỷ qua. Theo lời khai trong tòa án năm 2021, Musk đã tìm đến Gracias để giúp đỡ sau khi con trai ông qua đời vào đầu những năm 2000. Ông cũng là một trong những người bạn tham dự các bữa tiệc riêng tư trên khắp thế giới và sử dụng ma túy bất hợp pháp cùng Musk.

Trong lời khai trước tòa vào năm 2022, ông gọi Musk là “phi thường”, “một kỹ sư tuyệt vời” và “một thiên tài tạo sản phẩm”. Với vai trò trong hội đồng quản trị Tesla, ông đã kiếm được hơn 100 triệu USD bằng cách bán cổ phiếu.

Cuối cùng là doanh nhân Steve Jurvetson trong câu chuyện kiện cáo dẫn đến từ chức tại Tesla trước đó. Ông là một trong những người bạn thân nhất của Musk và cả hai đã hợp tác kinh doanh trong nhiều năm. Jurvetson là nhà đầu tư sớm của SpaceX và cả hai đã cùng nhau sử dụng thuốc gây ảo giác LSD và thuốc lắc.

Jurvetson đã kiếm được hơn 9 triệu USD từ việc bán cổ phiếu Tesla. Ông nhận được chúng với tư cách là giám đốc Tesla trước khi rời khỏi hội đồng quản trị vào năm 2020.

Chơi ma túy để được gần Musk

Theo Wall Street Journal, hội đồng quản trị là những người nhận tiền tỷ từ Elon Musk và cũng là những người chứng kiến ông sử dụng ma túy, nhưng tuyệt nhiên không hề có hành động gì.

Theo nguồn tin thân cận, Musk và một số người quen, trong đó có anh trai Kimbal Musk, thường xuyên tham dự các bữa tiệc tại Hotel El Ganzo - nơi vốn nổi tiếng với các bữa tiệc có sử dụng ma túy.

Những người xung quanh Musk từ bạn bè đến giám đốc trong công ty đều cảm thấy cần phải chơi ma túy cùng ông. Bởi họ cho rằng việc ngăn cản có thể khiến vị tỷ phú cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, họ không muốn mạo hiểm đánh mất lợi ích có được từ việc quen biết Musk. Điều này đối với một số người giống như được ở gần một vị vua.

Tiền và ma túy là sợi dây ràng buộc Elon Musk với Tesla-3
Ma túy trở thành văn hóa chung của hội bạn Elon Musk. Ảnh: Bloomberg.

Song, vẫn có một số ít người trong hội này cho biết số lượng sử dụng ma túy của Musk và các thành viên hội đồng quản trị đã trở nên đáng lo ngại. Vài người lo lắng về những tác động tiêu cực từ hành vi của Musk đối với 6 công ty mà ông giám sát và khoảng 800 tỷ USD tài sản do các nhà đầu tư nắm giữ. Họ còn khuyên ông nên cai nghiện.

Bất chấp những lo ngại, hội đồng quản trị Tesla vẫn không điều tra việc sử dụng ma túy của Musk hay ghi chép ý kiến của của họ vào biên bản hội đồng quản trị chính thức.

Mùa đông năm 2022, Larry Ellison, bạn tốt Musk và cựu thành viên hội đồng quản trị Tesla, đã thúc giục ông đến đảo Hawaii của mình để thư giãn sau giờ làm việc và chơi ma túy.

Cùng thời điểm với lời đề nghị của Ellison, Musk tham dự một bữa tiệc ở Hollywood Hills, nơi ông uống một loại thuốc lắc dạng lỏng từ chai nước, một người có mặt ở đó tiết lộ. Các nhân viên bảo vệ của Musk yêu cầu mọi người rời khỏi căn phòng để Musk có riêng tư khi chơi thuốc.

Vấn đề lớn nhất tại Tesla là quyền lực của Elon Musk

Song, trả lời Wall Street Journal về việc sử dụng ma túy bất hợp pháp của Musk, luật sư Alex Spiro cho biết Musk “test ma túy thường xuyên và ngẫu nhiên tại SpaceX”. Ông chưa bao giờ có kết quả dương tính.

Sau bài báo đó, Musk đã tweet rằng trong suốt 3 năm kiểm tra ma túy ngẫu nhiên, ông thậm chí còn không tìm thấy dấu vết của bất kỳ loại ma túy hoặc rượu nào. “Nếu thuốc lắc thực sự giúp cải thiện năng suất, tôi chắc chắn sẽ dùng chúng”, ông viết.

Tiền và ma túy là sợi dây ràng buộc Elon Musk với Tesla-4
Elon Musk dọa không tạo sản phẩm cho Tesla nếu không có quyền kiểm soát cao hơn. Ảnh: Bloomberg.

Theo Hiromichi Mizuno, cựu giám đốc đầu tư của Quỹ lương hưu lớn nhất thế giới Government Pension Investment Fund (Nhật Bản), vấn đề lớn nhất của Tesla là sự tôn trọng quá đà của hội đồng quản trị đối với Musk.

Mizuno nhận thấy hội đồng quản trị Tesla hoạt động giống một công ty gia đình với các hội nhóm, hơn là một công ty đại chúng có các quy tắc và quy định nghiêm ngặt.

Song, gần đây, Elon Musk có vẻ vẫn muốn chiếm quyền kiểm soát lớn hơn nữa đối với Tesla dù có 13% cổ phần công ty trong tay. Hồi tháng 1, trước khi tòa án Delaware ra phán quyết về gói lương, Musk đã viết trong một bài đăng trên X rằng ông “không thoải mái” khi biến gã khổng lồ xe điện thành công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo và robot, mà không có quyền kiểm soát biểu quyết 25% trong công ty.

“Nếu nó là thật, tôi muốn sản xuất sản phẩm của mình ở những nơi không phải Tesla”, ông viết.

Wall Street Journal nhận định dòng tweet là tối hậu thư để các thành viên hội đồng quản trị Tesla xem xét khoản bồi thường cổ phiếu của Musk. Hội đồng quản trị cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ hành động gì.

Theo Tạp chí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://znews.vn/tien-va-ma-tuy-la-soi-day-rang-buoc-elon-musk-voi-tesla-post1458793.html?fbclid=IwAR1VL3M9F8DP5FcIPZCmsbXgNai5rMyElGzxXGTr6pmcSO5qGzBWpzKQqEE

cổ phiếu

ma túy

Elon Musk

Tesla


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.