Tiếng hét lớn trong phiên tòa xử nghi phạm rò rỉ tài liệu mật của Mỹ

Quân nhân Mỹ được cho là vỡ mộng với quân đội và hối hận vì quyết định nhập ngũ trước khi phát tán các tài liệu tình báo mật.

Trong phiên tòa hôm 14/4, Jack Teixeira, quân nhân 21 tuổi, bị cáo buộc thu thập, cất giữ và truyền tải trái phép thông tin mật và thông tin quốc phòng. Teixeira đối mặt mức án 10 năm tù cho mỗi tội danh. Thẩm phán đã ra lệnh tạm giam Teixeira cho tới khi tổ chức phiên tòa tiếp theo, theo AP.

Khi Teixieira bị dẫn ra khỏi tòa án vào sáng 15/4, cha nghi phạm đã hét lớn: “Yêu con, Jack”. Teixiera trả lời: "Con yêu cha".

Vỡ mộng với quân đội

Teixeira lớn lên ở Dighton, phía Nam thành phố Boston. Theo Boston Globe, hai đồng môn của nghi phạm cho biết Teixeira từ nhỏ đã có ý định gia nhập quân đội. Nghi phạm có niềm đam mê đặc biệt với lịch sử chiến tranh và các loại vũ khí.

"Tôi nhớ là từ khi còn nhỏ, cậu ta đã có một quyển sách về các loại máy bay quân sự, vũ khí, một quyển sách rất lớn như sách giáo khoa", John Powell, một bạn cùng lớp của Teixeira, nói.

Theo lời kể, Teixeira từng bị bắt nạt khi còn học trung học. Tuy nhiên, bạn cùng lớp miêu tả nghi phạm là một người lạc quan, ngọt ngào, có quan hệ rất gần gũi với cha dượng là một cựu quân nhân của không quân Mỹ.

Tiếng hét lớn trong phiên tòa xử nghi phạm rò rỉ tài liệu mật của Mỹ-1
Nghi phạm bị bắt giữ hôm 13/4. Ảnh: AP.

Kailani Reis, bạn cùng lớp trung học với Teixeira, nói nghi phạm "khá trầm tính" và "có cảm giác cô độc". Một người khác cho biết Teixeira giữ khoảng cách với người xung quanh.

Theo hồ sơ quân đội, Teixeira đăng ký nhập ngũ vào Vệ binh phòng không quốc gia tháng 9/2019. Nghi phạm tốt nghiệp Trung học khu vực Dighton-Rehoboth năm 2020.

Trong thời gian đại dịch Covid-19, Teixeira bắt đầu phát triển quan hệ với các thành viên trong một phòng chat trên mạng xã hội Discord, nơi những tài liệu mật đầu tiên bị phát tán.

Nhóm chat Discord của Teixeira có tên "Thug Shaker Central". Những người tham gia nhóm chat thường nói về vũ khí, chia sẻ những trò đùa, đôi lúc mang tính phân biệt chủng tộc và bài ngoại. Nhóm chat này cũng thảo luận về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Thời gian qua, một tài khoản có tên "the O.G." đăng tải hàng loạt tài liệu mật. Một thành viên nhóm chat Discord xác nhận O.G. chính là Teixeira.

Theo nhân chứng của FBI, Teixeira ban đầu đăng các đoạn trích từ các tài liệu bí mật dưới dạng văn bản, nhưng “vào khoảng” tháng 1, anh ta bắt đầu đăng các bức ảnh chụp các tài liệu.

Thành viên nhóm chat Discord cho hay Teixeira là một tín đồ Công giáo và thường cầu nguyện chung với các thành viên nhóm chat.

Những tháng gần đây, Teixeira tỏ ra "vỡ mộng" với quân đội Mỹ và bắt đầu thể hiện bản thân "hối hận vì nhập ngũ". Teixeira cũng nói rằng chính phủ liên bang đã tập trung quá nhiều quyền lực.

"Cậu ấy thậm chí nói sẽ cho tôi một trận đòn nếu tôi nghĩ đến việc nhập ngũ", người này nói.

Không nhằm phá hoại chính phủ Mỹ?

Thành viên nhóm chat Discord nói không chắc vì sao Teixeira lại quyết định nhập ngũ, có khả năng bởi nghi phạm cần tiền học đại học. Người này cũng nói tài khoản O.G. rất giỏi chế ra các nội dung hài hước, châm biếm.

"Cậu ấy rất giỏi photoshop. O.G. chưa bao giờ là người nghiêm túc, cậu ta luôn chỉ thích cười và đùa cợt", người này nói.

Mới đây, Teixeira được thăng hàm lên binh nhất và được điều động về Đơn vị tình báo 102 đóng ở căn cứ không quân Otis, bang Massachusetts. Tại đây, Teixeira được giao nhiệm vụ điều hành hệ thống vận tải mạng.

Dù có cấp bậc thấp, vị trí công nghệ thông tin của Teixeira liên quan tới bảo trì hệ thống mạng và được phép truy cập thông tin mật.

Tiếng hét lớn trong phiên tòa xử nghi phạm rò rỉ tài liệu mật của Mỹ-2
Nghi phạm Jack Teixeira. Ảnh: Guardian.

Trong một bản khai có tuyên thệ đính kèm với các cáo buộc, một đặc vụ FBI cho biết Teixeira được tiếp cận thông tin mật ở cấp độ phân loại cao nhất, “thông tin tối mật/nhạy cảm (TS/SCI)".

Thành viên nhóm chat Discord miêu tả Teixeira là người thích thể hiện. Bởi vậy, mục đích thực sự của nghi phạm có thể không phải là nhằm tiết lộ cho công chúng thông tin về hoạt động của quân đội Mỹ, hay tìm cách gây ảnh hưởng tới các chính sách của chính phủ.

Một số chính trị gia cánh hữu đang lợi dụng vụ phát tán tài liệu mật để tôn vinh Teixeira, miêu tả nghi phạm là người tìm cách phơi bày mặt tối của chính quyền Tổng thống Biden, cũng như ngăn chặn chính quyền Mỹ can dự sâu hơn vào chiến sự ở Ukraine.

Trên Twitter, Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene cho rằng Teixeira là "người Công giáo da trắng chống chiến tranh, tất cả những điều khiến cậu ta trở thành kẻ thù của chính quyền Biden".

Thành viên nhóm chat Discord cho rằng ít có khả năng Teixeira tiết lộ tài liệu mật nhằm phá hoại hoạt động của chính phủ hay dựa trên lý do tư tưởng.

"Chúng tôi như những tên mọt sách chỉ muốn nhìn ngó, so sánh và đùa vui một chút khi thấy các tài liệu ấy. Nói cho cùng, chúng tôi chỉ muốn vui vẻ", thành viên nhóm chat Discord cho biết.


FBI áp giải nghi phạm vụ rò rỉ tài liệu mật ở Massachusetts Jack Douglas Teixeira, thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ, bị bắt giữ ngày 13/4. Anh đứng đầu một nhóm thanh thiếu niên 20-30 người chia sẻ về súng đạn trực tuyến.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tieng-het-lon-trong-phien-toa-xu-nghi-pham-ro-ri-tai-lieu-mat-cua-my-post1422091.html?fbclid=IwAR0SXDD8qhz-wn8n4NNCSANIwxU4XbYH4fFC9muKPiyg5n6j9ccU4YpXtms

phiên tòa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.