Tình hình Thái Lan tiếp tục diễn biến phức tạp

Tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng tại Thái Lan đã khiến Đại sứ quán Mỹ, Anh, Canada, Đức, Pháp, Australia và Malaysia tuyên bố đóng cửa trong ngày 165.

Tình trạng bất ổn ngày cànggia tăng tại Thái Lan đã khiến Đại sứ quán Mỹ, Anh, Canada, Đức, Pháp, Australiavà Malaysia tuyên bố đóng cửa trong ngày 16/5.

Tình hình Thái Lan tiếp tục diễn biến phức tạp
Chính phủ Thái Lan xiết chặt vòng vây với Áo đỏ (Ảnh: Bangkok Post)

Tối 15 và sáng 15/5, lực lượng quân đội Thái Lanđã thiết lập một vành đai phong tỏa xung quanhkhu vực người biểu tình ở quận Ratcha Prasong.Chính quyền các địa phương phía Bắc và Đông Bắccũng đã triển khai quân đội, cảnh sát ngăn khôngcho người biểu tình Áo đỏ kéo lên thủ đôBangkok.

Trong khi đó Chính phủ của thủtướng Abhisit khẳng đinh, tiếp tục sử dụng vũ lực trong giới hạn cho phép củaquốc tế ngằm ngăn chặn lực lượng biểu tình. Phát biểu trên truyền hình tối 15/5,ông Abhisit khẳng định vũ lực là cách duy nhất để giảm thiểu thiệt hại và tổnthất, nhằm chấm dứt cuộc biểu tình chống Chính phủ vốn đã kéo dài khoảng 2tháng.

Chính phủ không thể cho phépngười dân Bangkok tiếp tục trở thành các con tin của nhóm người vi phạm phápluật và các nhóm vũ trang bất hợp pháp. Phát ngôn viên của quân đội Thái Lan,đại tá Sansern Kaewkamnerd  cho biết: “Chúng tôi rất tiếc về những trường hợpngười thiệt mạng và bị thương. Quân đội chỉ có thể nói rằng, đang cố gắng ápdụng những biện pháp hiệu quả nhất có thể để chấm dứt tình trạng bất ổn hiệnnay”.

Chính quyền hy vọng việc siếtchặt vòng vây, cắt điện nước và các nguồn thực phẩm sẽ buộc những người biểutình phải ra đi. Quân đội Thái Lan cũng hy vọng sẽ giải tán được biểu tình vàongày 17/5.

Tuy nhiên, bất chấp các hành độngcứng rắn của Chính phủ và lực lượng quân đội, lực lượng biểu tình khẳng định sẽtiếp tục các cuộc biểu tình và họ đang tìm cách củng cố lực lượng. Tại khu vựcRatcha Prasong, hàng nghìn người biểu tình vẫn bám trụ sau các chiến lũy trongmột khu vực rộng khoảng 3km². Theo người phát ngôn của Chính phủ, con số này làkhoảng 6.000 người.

Ngày 16/5, hàng loạt các sứ quánnước ngoài tại Bangkok đã tuyên bố đóng cửa, do được cảnh báo về khả năng có thểxảy ra các vụ tấn công bằng lựu đạn nhắm vào các trung tâm mua sắm, nhằm lôi kéolực lượng an ninh ra khỏi khu cắm trại của phe Áo đỏ ở Ratcha Prasong.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc BanKi-moon mong muốn, 2 bên nhanh chóng trở lại bàn đàm phán để giải quyết các vấnđề một cách hòa bình. Mỹ cũng hối thúc tất cả các bên liên quan đến cuộc khủnghoảng chính trị, thể hiện sự kiềm chế và giải quyết những bất đồng thông quabiện pháp hòa bình. Vua và Hoàng hậu Thái Lan vừa quyết định trả tiền chữa bệnhcho những người bị thương trong các cuộc đụng độ đêm ngày 14 và 15/5, đồng thờihỗ trợ tài chính cho gia đình những người bị chết.

Theo một cuộc khảo sát nhanh củatrường Đại học Dusit ở Bangkok chiều 15/5, có đến 51% số người Thái được hỏi đãtỏ thái độ ủng hộ quân đội trấn áp người biểu tình, trong khi chưa rõ 49% cònlại chưa tỏ thái độ rõ ràng.

Theo Tình hình Thái Lan tiếp tục diễn biến phức tạp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.