Toàn cảnh 9 ngày giải cứu đội bóng Thái Lan mất tích: 6 quốc gia chạy đua với thời gian trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Công tác cứu hộ của Thái Lan cùng 5 quốc gia khác nhằm giải cứu 13 người trong hang Tham Luang

Công tác cứu hộ của Thái Lan cùng 5 quốc gia khác nhằm giải cứu 13 người trong hang Tham Luang gặp phải không ít khó khăn khi mưa lũ liên tục xảy ra làm cản trở quá trình tìm kiếm.

Khi 12 cầu thủ bóng đá và huấn luyện viên của họ mạo hiểm tiến vào hang động Tham Luang ở Thái Lan vào tháng trước, họ để lại những chiếc xe đạp bị xích ở lối vào. Tất cả dự kiến sẽ chỉ trở ra sau một vài giờ thám hiểm vui vẻ.

Nhưng họ đã không hề trở ra vào ngày hôm đó. Cũng không phải trong ngày hôm sau. Cả một tuần kế tiếp đó cũng không.

Cuối cùng, sau chín ngày, tất cả 13 thành viên trong nhóm đã được tìm thấy, còn sống và an toàn. Nhưng cứu được cả thảy 13 người ra khỏi hang động có thể sẽ là một nhiệm vụ khó khăn. Phương án cứu hộ hiện vẫn chưa rõ, rằng các thợ lặn sẽ phải giúp họ thoát ra ngoài hay họ sẽ sử dụng phương án nào khác.

Dưới đây là toàn cảnh sự việc xảy ra trong 9 ngày qua, liên quan tới sự việc đội bóng Thái Lan mất tích trong hang động:

 

Video hành trình chạy đua nghẹt thở cứu đội bóng Thái Lan

Thứ 7 ngày 23 tháng 6, đội bóng cùng huấn luyện viên mất tích

Trời quang mây tạnh vào khoảng 1 giờ chiều, khi các thành viên của đội bóng đá Wild Boars khóa xe đạp của họ xuống đường sắt và đi lang thang vào tham quan hang Tham Luang Nang Non ở vùng núi phía bắc Thái Lan. Họ đi vào sâu hơn trong hang động, phớt lờ những biển hiệu cảnh báo người đi bộ nên dừng lại do có thể sẽ xảy ra mưa lũ bất ngờ.

Và trời mưa thật, thậm chí rất nặng hạt. Các chàng trai đã không trở ra vào ngày hôm đó. Một nhân viên kiểm lâm công viên quốc gia sau đó để ý thấy những chiếc xe đạp bị xích lại tại bên ngoài hang động sau khi công viên đóng cửa. Những nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn bắt đầu ngay đêm hôm đó.

Đôi giày bóng đá của một thành viên được bỏ lại bên ngoài hang Tham Luang.

Chủ Nhật, ngày 24 tháng Sáu: Túi và dép của các thành viên trong đoàn được tìm thấy

Đội cứu hộ tìm thấy túi xách và dép bên trong hang động, tuy nhiên nước dâng cao nên buộc việc tìm kiếm cứu nạn phải dừng lại vào buổi chiều, theo Bangkok Post.

Nhóm cứu hộ giải cứu đội bóng Wild Boars.

Thứ Hai, ngày 25 tháng Sáu: Đội cứu hộ tìm thấy dấu tay

Nước mưa dâng cao chặn đường ra, khiến cho nhóm 13 người bị mắc kẹt bên trong mạng lưới hang động, một quan chức điều hành các công viên quốc gia của Thái Lan nói với CNN. Lực lượng cứu hộ tạm dừng tìm kiếm vào buổi tối vì lũ lụt đã xảy ra.

"Dấu tay được tìm thấy xung quanh bức tường của hang động. Nhưng chúng tôi vẫn không thể xác định vị trí những đứa trẻ," Hải quân Hoàng gia Thái Lan SEAL đăng trên Facebook.

Lực lượng cứu hộ cũng sử dụng máy bơm để bơm nước ra khỏi hang nhằm mở đường cứu người.

Đội cứu hộ tập trung bên ngoài hang động nơi nhóm 13 người mất tích.

Thứ Ba ngày 26 tháng Sáu: Nước lúc nào cũng ngập

Sau 1 ngày gián đoạn vì mưa, cong việc tìm kiếm tiếp tục. Cáp điện và ống thông gió đã được đặt vào trong hang động, tờ Bangkok Post đưa tin.

Vernon Unsworth, một nhà thám hiểm hang động người Anh hiện sống ở Thái Lan, nói với CNN rằng anh đang giúp đỡ trong công tác tìm kiếm.

"Cho đến nay như tôi biết, các thợ lặn SEAL (Hải quân Thái Lan) đã đi vào phần chính của hang động, nhưng điều kiện tìm kiếm rất khó khăn", Unsworth nói. "Nước đang dâng lên vào mọi lúc."

Đội cứu hộ trong lòng hang vòa ngày 2 tháng Bảy.

Bản thân Unsworth đã khám phá hang động khá nhiều lần và nói rằng nước là mối nguy hiểm lớn nhất trong những trường hợp tương tự.

"Nếu bọn trẻ đã đi quá xa, thì nước lũ rất có thể đã tràn qua chúng", ông nói. "Vấn đề là đi sâu thêm 3 km, họ sẽ bắt gặp một bể nước thậm chí còn dâng cao hơn."

Unsworth nói do thiếu luồng không khí vào hang, điều kiện tìm kiếm và sống còn của những người trong hang sẽ xấu dần đi. "6 đến 10 giờ tìm kiếm tới đây sẽ rất quan trọng", ông nói.

Thứ Tư ngày 27 tháng Sáu: Công tác cứu hộ vẫn rất khẩn trương

Thời gian đang dần cạn kiệt, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thái Anupong Paochinda cảnh báo. "Chúng tôi sẽ cố gắng tìm cách khác ngoài việc cứu hộ dưới nước bởi vì thời gian sắp hết," ông nói. Nhưng ông đồng thời cũng tự tin rằng các cậu bé và huấn luyện viên của họ vẫn còn sống.

Lực lượng cứu hộ cố gắng tiến vào các hang động ngầm từ các địa điểm trên cao, sử dụng bản đồ mới để thu hẹp khu vực tìm kiếm. Gần 50 máy bơm hiện đang hoạt động ở các hang động nhưng mực nước vẫn tiếp tục dâng cao. Một nhóm từ Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ và các chuyên gia và thợ lặn hang động của Anh đã đến ứng cứu.

Thứ Năm ngày 28 tháng Sáu: Trời lại mưa dữ dội

Trời lại mưa dữ dội khiến công tác tìm kiếm lại phải tạm dừng trong 5 tiếng tưởng như dài đằng đẵng. Nguồn điện tạm thời phải ngắt đi. Cuối cùng, khi mưa ngớt, mọi người lại có thể tiếp tục tìm kiếm. Các Drone (dụng cụ tìm kiếm điều khiển từ xa), bao gồm một số máy ảnh nhiệt, được triển khai. Máy bơm hạng nặng được đưa vào để ngăn chặn mực nước tiếp tục dâng cao.

Người Thái lên kế hoạch cứu hộ trong hang động Tham Luang.

Thứ Sáu ngày 29 tháng Sáu: Trung Quốc gửi giúp đỡ

Một nhóm gồm sáu chuyên gia Trung Quốc đã đến khu vực hang động ở tỉnh Chiang Rai của Thái Lan, theo tin từ Đại sứ quán Trung Quốc ở Thái Lan.

Binh sĩ Thái Lan đang thăm dò phần nền hang chưa bị ngập.

Từ phía trên cao, người ta thả xuống các ống thông hơi ở gần địa điểm những chiếc xe đạp được tìm thấy. Nhiều nơi trong hang động cũng được bố trí khoan để làm giảm mực nước hỗ trợ công tác tìm kiếm.

Thứ Bảy ngày 30 tháng Sáu: tiếp tục có chi viện từ Úc

Úc cũng triển khai một nhóm gồm sáu chuyên gia từ Nhóm Ứng phó đặc biệt trực thuộc Cảnh sát quốc gia. Nhóm nghiên cứu, thường thực hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn trên đất liền, cũng có kinh nghiệm trong các hang động bị ngập lụt.

Chủ Nhật, ngày 1 tháng Bảy: Cuộc tìm kiếm tiếp tục

Đội tìm kiếm cứu nạn cho 13 người trong hang - bao gồm cả SEALs Thái Lan, cùng với các chuyên gia từ ít nhất sáu quốc gia - đang tìm cách để tiến vào một khoảng hang rộng lớn được đặt tên là Pattaya Beach, nơi các bé trai bị mất tích được cho là đã đến trú ẩn.

Thứ Hai, ngày 2 tháng Bảy: Phép màu đã xảy ra

Đội cứu hộ tìm thấy tất cả 12 chàng trai và huấn luyện viên bóng đá của họ sống trong hang động, theo thông báo từ Thống đốc Chiang Rai Narongsak Osottanakorn.

Gia đình và người thân các nạn nhân cười rạng rỡ khi biết nhóm 13 người vẫn lành lặn, mạnh khỏe.

Nhưng nhiệm vụ cứu hộ vẫn chưa kết thúc.

"Chúng tôi sẽ rút hết nước ra khỏi hang động. Sau đó chúng tôi sẽ đưa tất cả 13 người ra khỏi đó," Ông Osottanakorn nói.

"Chúng tôi đang lập kế hoạch làm thế nào để gửi các y tá và bác sĩ trong hang động để kiểm tra sức khỏe và tình trạng của họ. Chúng tôi sẽ làm việc cả đêm."

Nhóm nghiên cứu có thể sẽ cần điều trị y tế để trong tình trạng xấu nhất, họ sẽ phải lặn ngược trở ra ngoài cửa hang - nhà tư vấn cứu hộ Pat Moret nói với CNN.

"Kịch bản tệ nhất là họ sẽ phải lặn ra," ông nói, "Việc này hoàn toàn không giống với lặn thông thường. Họ sẽ phải lặn trong nước bùn, có thể chảy xiết, hoàn toàn không có cảm giác phương hướng gì cả." - Ông Pat Moret nói.

Hiện tại, đội cứu hộ vẫn đang gấp rút chuẩn bị cho các phương án cứu hộ cũng như mọi kịch bản có thể xảy ra.

Theo Helino 


đội bóng mất tích

mất tích

mưa ngập


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.