Tổng thống Obama bị ví với Hitler

Kế hoạch cải cách trung tâm tài chính lớn nhất nước Mỹ (phố Wall) của ông chủ Nhà Trắng Obama rất giống chiến lược xâm chiếm Ba Lan của trùm phát xít Hitler, ông chủ tập đoàn Blackstone Steve Schwarzman nhận định.

Kế hoạch cải cách trung tâmtài chính lớn nhất nước Mỹ (phố Wall) của ông chủ Nhà Trắng Obama rất giốngchiến lược xâm chiếm Ba Lan của trùm phát xít Hitler, ông chủ tập đoànBlackstone Steve Schwarzman nhận định.

“Hành động này giống như một cuộcxâm chiếm. Chúng ta có thể so sánh nó với những gì Hitler làm với Ba Lan hồi năm1939”, ông Steve Schwarzman phát biểu trước cuộc họp hội đồng quản trị.

Bình luận gây sốc của Chủ tịchBlackstone làm rúng động báo giới Mỹ. Trong khi tờ New York Times gọi đó là “sựso sánh khập khiễng” thì tờ Salon mang quan điểm ngược lại khi nói đến khái niệm“cuộc xâm chiếm Ba Lan của Obama”.

Tổng thống Obama bị ví với Hitler

Kế hoạch cải tổ của ông Obama bị ví như cuộc xâm lược Ba Lan của Hitler.

Tuyên bố của ông Steve Schwarzmanđược đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Obama vừa ký ban hành "Đạo luật cải cáchphố Wall và bảo vệ người tiêu dùng". Rút ra những bài học từ cuộc khủng hoảngtài chính năm 2008, đạo luật sẽ hạn chế các hoạt động giao dịch tài sản mangtính đầu cơ của các ngân hàng cũng như việc đầu tư vào các quỹ rủi ro và chophép Chính phủ Mỹ đóng cửa những thể chế tài chính không có khả năng thanh toánnợ. Văn kiện này cũng lập ra một cơ quan bảo vệ tài chính của khách hàng tạiNgân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED), đòi hỏi có sự minh bạch trong các giao dịchphức tạp.

Ông Obama nhấn mạnh, với đạo luậtnày, người dân Mỹ sẽ không còn phải thanh toán những chi phí do lỗi của các tổchức tài chính gây ra. Luật cũng đảm bảo không phát sinh những khoản tiền từnguồn thu thuế để hỗ trợ cho ngành này.

Đây không phải là lần đầu ông chủ của Blackstone chỉ trích chính quyền của Tổngthống Obama, cụ thể là những chính sách mà ông Schwarzman cho là chống lại phốWall. Trong một bài báo trên tờ Washington Post hồi tháng 2, ông này viết rằng,kế hoạch “đánh vào giới tài chính ngân hàng” của Tổng thống có thể phá hủy mọinỗ lực phục hồi của nền kinh tế.

Tên tuổi và sự nghiệp đầu tư củaSteve Schwarzman đi liền với tập đoàn đầu tư tư nhân Blackstone, với phát minhra mô hình đầu tư cổ phần tư nhân “Private Equity”.

Nhà đầu tư này từng được coi là“Ông vua của phố Wall”, song cũng lại bị coi là “kẻ đáng khinh ở phố Wall”. Ôngta được tạp chí Forbes xếp thứ 73 trong số 400 người giàu nhất ở Mỹ với số tàisản riêng vào khoảng 3,5 tỷ USD.

Thời kỳ nước Mỹ dưới sự lãnh đạocủa người tiền nhiệm Bush là thời kỳ "danh giá" nhất của ông Schwarzman. Ông làngười đầu tiên ủng hộ tiền cho ông Bush tranh cử Tổng thống và cũng là ngườiđóng góp nhiều nhất. Không có tiệc tùng nào của ông Schwarzman lại vắng bóng cácnhân vật danh tiếng trong chính quyền của ông Bush, từ Bộ trưởng Ngoại giaoCondolezza Rice đến Bộ trưởng Tài chính Hank Paulson.

Theo Trà My
Đất Việt


 
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.