Tổng thống Syria hứa cải cách

"Syria sẽ thực hiện các biện pháp tập trung vào hai mặt trận chính là cải cách chính trị và trấn áp các nhóm vũ trang, nhằm ổn định đất nước", Tổng thống Assad nói trong cuộc gặp với các Ngoại trưởng Cuba và Venezuela.

Tổng thốngSyria Bashar al-Assad hôm qua tuyên bố sẽ cải cách đất nước, đồng thời đe dọatrả đũa nước nào công nhận phe đối lập.

"Syria sẽ thựchiện các biện pháp tập trung vào hai mặt trận chính là cải cách chính trị vàtrấn áp các nhóm vũ trang, nhằm ổn định đất nước", Tổng thống Assad nói trongcuộc gặp với các Ngoại trưởng Cuba và Venezuela.

Tổng thống Syria hứa cải cách
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AFP

Ông Assadcho biết người dân Syria rất muốn thực hiện cải cách nhưng các cuộc tấncông của nước ngoài lại gia tăng khi tình hình trong nước bắt đầu tiếntriển. Tuy nhiên, quá trình cải cách này vẫn sẽ được tiến hành, bất chấpmọi sự ngăn cản.

Trước đó, Ngoạitrưởng Syria Walid Muallem cảnh báo rằng Damascus sẽ trả đũa bất kỳ nước nàocông nhận Hội đồng quốc gia Syria (SNC), vừa được thành lập tại Thổ Nhĩ Kỳ vàđang hợp nhất các nhóm đối lập chống chính phủ. SNC cũng kêu gọi sự công nhậncủa quốc tế và dự kiến tổ chức một cuộc họp lựa chọn lãnh đạo trong thời giantới.

Các ngoại trưởngcủa Venezuela và Cuba hôm qua đã dẫn đầu một đoàn đại biểu các nước cánh tả MỹLatin, bao gồm Ecuador, Nicaragua và Bolivia, sang thăm Syria nhằm thể hiện sựủng hộ với nước này. Các đại biểu đã lên án chiến dịch chính trị và truyền thôngmà Mỹ và các đồng minh đang cổ động nhằm lật đổ Syria.

"Chúng tôi bác bỏmọi hình thức can thiệp của các nước, giống như họ đã làm ở Libya nhằm thay đổichính quyền", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Venezuela Nicolas Maduro.

Hôm 7/10,Washington đã lặp lại lời kêu gọi Tổng thống Assad từ chức ngay lập tức, khitình hình bạo lực leo thang, khiến số người thiệt mạng ở Syria tăng lên gần3.000. Các nhà nhân quyền cho biết ít nhất 11 người đã thiệt mạng vì bị lựclượng an ninh nã súng hôm qua, chủ yếu ở thành phố miền trung Homes. Hôm trước,lực lượng này cũng bị cho là bắn chết 3 người tại một đám tang ở ngoại ôDamascus.

Trong khi đó, cácđại sứ quán Syria ở châu Âu cũng đang trở thành tâm điểm tấn công của nhữngngười biểu tình. Khoảng 200 người đã biểu tình chống chính quyền Syria gần tòanhà quốc hội của Thụy Điển hôm qua, kêu gọi Stockholm và Liên minh châu Âu ủnghộ phong trào của người biểu tình ở Syria.

Tại thủ đô Berlincủa Đức, một nhóm khoảng 30 người biểu tình Syria đã xông vào sứ quán Syria đêm8/10. Sau khi nhận được tin báo, cảnh sát đã được triển khai để dập tắt bạoloạn. Một người biểu tình bị bắt.

Cũng trong ngày 8/10, tại Vienna, cảnh sát bắt giữ 11 người xâm nhập sứ quánSyria tại Áo. Tại Anh, cảnh sát bắt giữ 7 người biểu tình bên ngoài sứ quánSyria ở thủ đô London. Tại Geneva, Thụy Sĩ, cảnh sát bắt giữ 5 người biểu tìnhlà người dân tộc Kurd ở Syria vì xâm nhập trái phép các văn phòng của phái bộthường trực của Syria tại Liên Hợp Quốc.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.