Tranh cãi trăm tù nhân Philippines phải khỏa thân ngoài trời

Hàng trăm tù nhân Philippines phải khỏa thân ngồi ngoài sân để các cảnh sát, đặc vụ chống ma túy rà soát, kiểm tra gây tranh cãi.

Hàng trăm tù nhân Philippines phải khỏa thân ngồi ngoài sân để các cảnh sát, đặc vụ chống ma túy rà soát, kiểm tra gây tranh cãi.

Ngày 28/2, tại trại giam Rafael Espina tỉnh Cebu, Philippines đã diễn ra một cảnh tượng có một không hai. Hàng trăm tù nhân tại trại giam này đã phải khỏa thân toàn bộ và ngồi ngoài sân để các đặc vụ chống ma túy, cảnh sát, quân đội kiểm tra đồ vật bất hợp pháp.

Theo hình ảnh do Cơ quan Phòng chống Ma túy Philippines và cảnh sát địa phương công bố cho thấy rất nhiều tù nhân đã buộc phải lột bỏ hết quần áo ngồi ngoài sân bê tông, dưới ánh đèn pha và dưới sự kiểm soát của cảnh sát vũ trang.

Tranh cai tram tu nhan Philippines phai khoa than ngoai troi
Hàng trăm tù nhân Philippines phải khỏa thân ngồi ngoài trời

Phía cảnh sát cũng thông báo rằng, sau cuộc rà soát này, họ thu được vài gói chứa methamphetamine (một dạng ma túy tổng hợp), dao và điện thoại di động từ người của các tù nhân.

Những bức ảnh này được lan truyền rất nhanh, nhiều người dân trên thế giới tỏ thái độ bất bình với hành vi này. Tổ chức Ân xá quốc tế cũng tỏ ra rất lo ngại về việc rất có thể những tù nhân này bị đối xử tàn nhẫn.

Tranh cai tram tu nhan Philippines phai khoa than ngoai troi
Điều này khiến cho quốc tế phẫn nộ

Tổ chức này cũng trích dẫn các tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc và pháp luật của Philippines để nhấn mạnh việc các cơ quan chức năng này phải lên tiếng xác nhận rằng họ đảm bảo những tù nhân này không bị ngược đãi và tra tấn.

Đáp lại những cáo buộc trên, ông Derrick Carreon, phát ngôn viên Cơ quan Phòng chống Ma túy Philippines, giải thích rằng việc cởi bỏ quần áo tù nhân là lệnh của chính quyền tỉnh và các lính canh trại giam. "Chúng tôi chỉ giám định kỹ thuật", ông nói.

Tranh cai tram tu nhan Philippines phai khoa than ngoai troi
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng đây là hành động tàn nhẫn, vô nhân đạo

Cùng ngày, ông Jethro Bacolod, quan chức phụ trách thông tin của chính quyền tỉnh Cebu cũng nói rằng cuộc khám xét này là quy trình vận hành tiêu chuẩn để rà soát, tìm ra những đồ vật bất hợp pháp trong trại giam. Các giám thị trại giam đã bị sa thải vì phát hiện tù nhân tàng trữ đồ vật bất hợp pháp.

Đây được cho là một phần trong chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Philippines. Từ khi lên nắm quyền đến nay, ông Duterte đã phát đi rất nhiều mệnh lệnh gây tranh cãi trong chiến dịch này.

Ông Duterte tuyên bố các tổ chức nhân quyền đóng rất ít vai trò trong cuộc chiến chống ma túy bất hợp pháp, mối đe dọa tàn phá xã hội.

Theo Đất Việt

Tù nhân

khỏa thân

thế giới

Philippines


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.