Triều Tiên ra điều kiện trở lại đàm phán 6 bên

Triều Tiên hôm nay tuyên bố muốn ký hiệp định hòa bình với Mỹ trước khinước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, và kêu gọi chấm dứt các biện pháp trừngphạt trước khi họ trở lại cuộc đàm phán 6 bên bàn về giải giáp hạt nhân.

Triều Tiên hôm nay tuyên bố muốn ký hiệp địnhhòa bình với Mỹ trước khi nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân, và kêu gọi chấmdứt các biện pháp trừng phạt trước khi họ trở lại cuộc đàm phán 6 bên bàn vềgiải giáp hạt nhân.

Trong một tuyên bố, được hãngthông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải, Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳngđịnh việc nối lại đàm phán 6 bên phụ thuộc vào sự cải thiện quan hệ với Mỹ.

Tuyên bố cũng kêu gọi một hiệpước hòa bình và cho rằng để xây dựng lòng tin giữa Triều Tiên và Mỹ, “điều cầnthiết là phải đạt được một hiệp ước hòa bình để chấm dứt tình trạng đối đầu -nguyên nhân gốc rễ của mối quan hệ thù địch này”.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiêncông khai khẳng định quan điểm của nước này kể từ khi đặc phái viên Mỹ về Stephen Bosworth đến thăm Bình Nhưỡng tháng trước.

Triều Tiên ra điều kiện trở lại đàm phán 6 bên

Hình ảnh chụp qua vệ tinh tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên (Ảnh: japanfocus.org)

Hai miền Triều Tiên về mặt kỹthuật vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến tranh Triều Tiên năm1950-1953 mới chỉ được chấm dứt bằng một hiệp định đình chiến, chứ không phảimột hiệp ước hòa bình. Lực lượng Liên Hợp Quốc do Mỹ chỉ huy đã thay mặt HànQuốc ký hiệp định đình chiến với Triều Tiên và Trung Quốc.

Vài tuần trước, Triều Tiên tuyênbố sẵn sàng chấm dứt quyết định tẩy chay đàm phán đa phương kéo dài cả năm qua.Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên có thể đang cố gắn các điềukiện với việc nước này trở lại bàn đàm phán có sự tham gia của cả Hàn Quốc,Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Mỹ.

Mỹ đã tuyên bố chỉ bắt đầu lạitiến trình thương lượng về một thỏa thuận hòa bình một khi Bình Nhưỡng chấm dứtchương trình hạt nhân của nước này.

Theo Việt Hà
Triều Tiên ra điều kiện trở lại đàm phán 6 bên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.