Triều Tiên và Hàn Quốc “đọ pháo” trên vùng biển tranh chấp

Hôm nay (271), hãng tin Yonhapcủa Hàn Quốc cho biết quân đội nước này và Triều Tiên đã xảy ra giao tranh ở khutranh chấp ngoài khơi giữa hai nước sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố vùng cấm baytrên khu vực Biển Vàng.

Hôm nay (27/1), hãng tinYonhap của Hàn Quốc cho biết quân đội nước này và Triều Tiên đã xảy ra giaotranh ở khu tranh chấp ngoài khơi giữa hai nước sau khi Bình Nhưỡng tuyên bốvùng cấm bay trên khu vực Biển Vàng.

Tổng tham mưu trưởng liên quânHàn Quốc Park Sung-woo cho biết Triều Tiên đã bắn nhiều quả đạn pháo vào khu vựcphía bắc của đường giới hạn phía bắc (NLL) gần đảo Baengnyeong do Hàn Quốc kiểmsoát vào lúc 09.05 (giờ địa phương).
 
“Chúng tôi xác nhận rằng Triều Tiên đã bắn nhiều quả đạn pháo. Tuy nhiên, nhữngquả đạn pháo này không vượt qua được đường giới hạn NLL. Quân đội Hàn Quốc hiệnđang được đặt trong tình trạng chiến đấu cao”, ông Park Sung-woo cho các phóngviên biết.
 
Ngay sau đó, hải quân Hàn Quốc cũng đáp trả bằng cách bắn đạn pháo loại Vulcanvới tầm bắn khoảng 3 đến 4 km. Theo một quan chức chính phủ Hàn Quốc, hiện tạikhông có thông tin gì về thương vong sau vụ giao tranh bất ngờ này

Triều Tiên và Hàn Quốc “đọ pháo” trên vùng biển tranh chấp

Tàu đánh cá của CHDCND Triều Tiên (trái) và tàu hải quân Hàn Quốc tại vùng biển Hoàng Hải (Ảnh: AFP)

Vụ xung đột mới nhất này xảy rachưa đầy 3 tháng sau khi Triều Tiên và Hàn Quốc sau khi một tàu chiến của Triều Tiên xâm phạm vàovùng lãnh hải của Hàn Quốc. Sự kiện này đã khiến một tàu của Hàn Quốc bị thủngvà một tàu của Triều Tiên phải trở lại cảng với một phần bị cháy.
 
Hôm qua (26/1), hãng tin YTN của Hàn Quốc đã trích lời một quan chức quân sự chobiết Triều Tiên đã ban bố lệnh cấm tàu thuyền qua lại khu vực ngoài khơi bờ biểnphía tây của nước này. Động thái này cho thấy Bình Nhưỡng có thể chuẩn bị sẵnsàng cho một vụ thử tên lửa tầm ngắn trong khu vực gần biên giới trên biển vớiHàn Quốc.

Trong thời gian gần đây, Triều Tiên đã đưa ratín hiệu sẵn sàng giảm bớt các đe dọa an ninhtại khu vực bằng khả năng chấm dứt tẩy chay cáccuộc hội đàm giải trừ hạt nhân quốc tế.
 
Nhiều nhà phân tích nhận định các động thái mớinhất trên có thể là nỗ lực của Bình nhưỡng nhằmgiành lợi thế và nhượng bộ khi cộng đồng quốc tếđang nỗ lực thuyết phục nước này trở lại cáccuộc hội đàm 6 bên bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc,Nhật Bản, Nga, Mỹ và Triều Tiên.

Theo An Khánh
Triều Tiên và Hàn Quốc “đọ pháo” trên vùng biển tranh chấp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.