Trung, Mỹ "đụng đầu" tại Haiti

Trung Quốc và Mỹ đều tích cựccứu trợ Haiti, quốc gia vừa hứng chịu trận động đất kinh hoàng. Tuy nhiên,hành động đẹp này lại khiến hai bên bất đồng.

Trung Quốc và Mỹ đều tích cực cứu trợHaiti, quốc gia vừa . Tuy nhiên, hành động đẹp này lạikhiến hai bên bất đồng.

Theo People’s Daily, ngay saukhi thảm họa xảy ra, Trung Quốc cử ngay những nhân viên cứu hộ và hàng việntrợ sang Haiti.

Nhà bình luận Zheng Ruolincho biết, dù Trung Quốc cách Haiti 13.500 km, xa hơn Mỹ 5 lần (Mỹ - Haiticách nhau 2.300 km) nhưng Bắc Kinh vẫn là một trong những quốc gia đầu tiêncó mặt tại Haiti để cứu trợ, sớm hơn cả Mỹ khoảng hai giờ. Đây là điều khôngnên xảy ra vì theo nhà bình luận này, Mỹ đáng lẽ phải xuất hiện tại Haitisớm hơn Trung Quốc do ở gần Haiti hơn.

Trung, Mỹ "đụng đầu" tại Haiti
Trung Quốc và Mỹ đều tích cực cứu trợ Haiti, quốc gia vừa hứng chịu trận động đất kinh hoàng

Đã vậy, tờ People’s Daily chorằng, đã tới muộn, các lực lượng Mỹ tới Haiti thay vì tập trung vào cứu hộlại kiểm soát sân bay địa phương để dồn sức di tản công dân Mỹ, khiến nhiềungười mang quốc tịch Pháp bị kẹt tại sân bay nhiều ngày; cũng như buộc mộtmáy bay chở hàng của Pháp không thể hạ cánh, chuyển hàng viện trợ.

Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner kêu gọi các nhóm cứu trợ không nên cãi nhau khi tìm cách mang hàng viện trợ tới Haiti. Ông tuyên bố: “Ai cũng muốn cho máy bay hạ cánh xuống Haiti. Nhưng điều quan trọng là số phận của người Haiti”.

Sau đó, nhà bình luận ZhengRuolin cho biết thêm, ngược với Mỹ, Trung Quốc nỗ lực, tích cực cứu người bịnạn và đây không phải lần đầu Bắc Kinh có nghĩa cử cao đẹp như vậy bởi sauthảm họa sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004, Trung Quốc viện trợ 500 triệunhân dân tệ, 20 triệu USD trực tiếp cho các quốc gia ASEAN hứng chịu thảmhọa.

Cũng trên lập trường phê phánTrung Quốc, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez khẳng định, Mỹ lợi dụng việcHaiti bị động đất để xâm chiếm quốc gia này. Ông Chavez nhấn mạnh: “Haitikhông cần súng. Bác sĩ, thuốc men, xăng, bệnh viện dã chiến là những thứ Mỹnên viện trợ. Washington đang xâm lược Haiti”.

Trung, Mỹ "đụng đầu" tại Haiti
Mỹ gần Haiti hơn Trung Quốc

Tổng thống Venezuela tuyên bố:“Lính Mỹ đang tìm thi thể người bị hại à?... Họ đang tìm người bị thương à?Các bạn không thấy họ trên đường phố. Tôi cũng chẳng thấy. Họ đang ở đâu?”.

Theo People’s Daily, dù “chậm chân” hơn TrungQuốc nhưng Mỹ cũng kịp “gỡ điểm” khi Tổng thốngMỹ Barack Obama mời hai người tiền nhiệm, cũngnhư cử Ngoại trưởng Hillary Clinton trực tiếptới Haiti để cứu trợ.

Bà Clinton tuyên bố: "Chúngtôi có mặt ở đây sau khi nhận đề nghị giúp đỡ của chính phủHaiti. Riêng bản thân, tôi biết người dân Haiti thật bền bỉ và cantrường. Các bạn đã gặp nhiều hoạn nạn, nhưng tôi tin rằng Haiti sẽtrỗi dậy tốt đẹp hơn và mạnh mẽ hơn trong tương lai".

Trung, Mỹ "đụng đầu" tại Haiti
Vẫn còn rất nhiều người bị mắc kẹt

Bà Clinton cũng bác bỏ chỉtrích rằng, hàng cứu trợ tồn đọng ngoài sân bay và không được chuyểntới cho những ai cần nó. Bà cho biết, 14 trung tâm phân phối được thiếtlập ở ngoại ô Port-au-Prince để chuyển lương thực và nước uống tớihai triệu người dân mà Mỹ và LHQ ước tính là đang cần cứu trợ.

Chưa dừng lại, quân đội Mỹ còn thả thực phẩm và nước uống, những thứ vô cùngcần thiết cho những người sống sót sau trận động đất để tránh việc tắc nghẽntại phi trường và những vấn đề khác làm chậm trễ nỗ lực cứu trợ.

Trung, Mỹ "đụng đầu" tại Haiti
Mỹ tích cực cứu hộ

Trong khi công cuộc cứu trợtiếp tục diễn ra, Haiti lại xuất hiện tin đồn rằng Trung Quốc chỉ cứu ngườiTrung Quốc bị nạn tại Haiti. Bác bỏ tin này, phát ngôn viên Bộ ngoại giao MãTriều Húc tuyên bố đó là tin không đúng sự thật, có động cơ xấu.

Hiện, Trung Quốc, Mỹ bất đồng trong nhiều vấn đề, từ tranh chấp thương mại, bất đồng về hoạt động chống biến đổi khí hậu... tới việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan...

Trận động đất mạnh 7 độ richter xảy ra Haiti hôm 12/1 khiến khoảng 200.000 người thiệt mạng và hơn 1,5 triệu người mất nhà cửa. Thảm họa này được liệt vào danh sách một trong 10 trận động đất khủng khiếp nhất lịch sử.

Hai cựu tổng thống Mỹ là George W. Bush và Bill Clinton được bổ nhiệm đồng lãnh đạo lực lượng cứu trợ nhân đạo của Mỹ ở Haiti. Khoảng 8.000 nhân viên quân sự Mỹ đang và sẽ sớm có mặt ở Haiti, phối hợp với 9.000 nhân viên LHQ.

Theo Nam Việt
Trung, Mỹ "đụng đầu" tại Haiti



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.