Trung Quốc lại thêm mối lo ngại ở Tây Tạng

Trong khi hung hăng khắp thế giới thì nội địa Trung Quốc lại thêm dấu hiệu bất ổn. Mới đây, một cán bộ Trung Quốc đã bị bắn chết tại Tây Tạng.

Trong khi hung hăng khắp thế giới thì nội địa Trung Quốc lại thêm dấu hiệu bất ổn. Mới đây, một cán bộ Trung Quốc đã bị bắn chết tại Tây Tạng.
 
Theo China News Sercive, nạn nhân là Zhang Wei, 36 tuổi, bị giết chết trong vụ tấn công hôm 14-6 tại khu vực rừng núi của Tây Tạng trong lúc dẫn đầu một nhóm cán bộ dàn xếp trật tự cho những dân làng trong vụ thu hoạch nấm sâu bướm (còn gọi là Đông trùng).
 

Trung Quốc ra sức chống khủng bố ở Tân Cương.

 
Truyền thông địa phương không cho biết có bao nhiêu kẻ tình nghi nhưng cảnh sát đã xác định 1 nghi phạm người Tây Tạng tên Xue Xia, 35 tuổi, và đang dán lệnh truy nã. Họ còn treo tiền thưởng 500.000 nhân dân tệ (80.500 USD) cho người cung cấp thông tin bắt được nghi phạm.
 
Kể từ năm 2009, cuộc xung đột sắc tộc trong khu vực đã khiến ít nhất 119 người Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính quyền Bắc Kinh. Địa điểm xảy ra các vụ việc thường ở các tỉnh Tứ Xuyên, Cam Túc và Thanh Hải. Đa số các nạn nhân sau đó đều thiệt mạng.
 
Thời gian vừa qua, tại Trung Quốc đã liên tiếp xảy ra những vụ tấn công khủng bố nơi công cộng ở Tân Cương làm nhiều người chết cũng như bị thương.
 
Ngay sau các vụ tấn công, truyền thông Trung Quốc cho biết chính phủ nước này tuyên bố mở chiến dịch chống khủng bố kéo dài một năm ở khu tự trị Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương.
 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết “sẽ trừng phạt nghiêm khắc những kẻ khủng bố và dốc toàn lực bảo đảm an ninh, trật tự xã hội”.
 
Ông đã chỉ thị cho lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra, kiểm soát các mục tiêu có thể bị tấn công nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự, đồng thời yêu cầu chính quyền địa phương thăm hỏi và hỗ trợ các nạn nhân và gia đình của họ.
 
Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường kêu gọi chính quyền mọi địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh an toàn, đặc biệt là những nơi công cộng nhằm bảo vệ tính mạng và cuộc sống của người dân.
 
Một nhóm công tác do Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn dẫn đầu đã đến Tân Cương giám sát các hoạt động điều tra.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc tin tưởng có đủ khả năng trấn áp và loại bỏ chủ nghĩa khủng bố.
 
Theo Thảo My (Đất Việt)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.