Vợ con Bin Laden bị quản thúc ở Iran

Trên chuyến bay thương mại từ Tehran đi Damas (Syria) có một hành khách đặc biệt: con gái của trùm khủng bố quốc tế Osama Bin Laden. Cô này cùng một số người ruột thịt biệt tích từ cuối năm 2001 nay bỗng được phát hiện tại Iran.

Trên chuyến bay thươngmại từ Tehran đi Damas (Syria) ngày 18-3 vừa qua có một hành khách đặc biệt: congái của trùm khủng bố quốc tế Osama Bin Laden. Cô này cùng một số người ruộtthịt biệt tích từ cuối năm 2001 nay bỗng được phát hiện tại Iran.

Báo Asharq al-Awsat phát hành tạiLondon (Anh) ngày 23-12-2009 gây kinh ngạc khi đưa tin vợ con của trùm khủng bốquốc tế Osama Bin Laden đang sống ở Iran. Vụ việc vỡ lở sau khi Ayman Bin Laden,con gái 17 tuổi của thủ lĩnh Al Qaeda, trốn được vào Đại sứ quán Saudi Arabiatại Tehran và gọi điện cho ba người anh ruột đang sống tại Saudi Arabia, Syriavà Qatar để thông báo rằng cô cùng năm người anh em khác cùng cha bị giam giữtại Iran kể từ khi họ rời Afghanistan để trốn tránh quân đội Mỹ hồi cuối năm2001.

Cuộc đào thoát ngoạn mục

Oma’r Bin Laden, 29 tuổi, anh củaAyman, đang sống tại Qatar, đã cung cấp tin cho Asharq al-Awsat. Tờ báo này đãliên hệ với đại biện lâm thời Saudi Arabia tại Tehran - Fuad Qasas và được ôngnày khẳng định là Ayman có mặt tại cơ quan của ông từ hơn 25 ngày nay. Theo ôngQasas, nhiều nỗ lực ngoại giao đang được tiến hành để đưa Ayman ra khỏi Irannhưng chưa thành công.

Cuộc đào thoát của Ayman có lẽ đãđược nhen nhóm từ khi người anh trai cùng cảnh ngộ của cô là Othman liên hệ đượcvới một người anh là Abdull Rahman ở Saudi Arabia. Trong một dịp hiếm hoi đượcra ngoài khu vực quản thúc, Othman đã mượn điện thoại của một người Iran và léngọi cho người thân. Sự việc quá đỗi bất ngờ với Abdull Rahman, nhưng anh nàycũng kịp khuyên em mình nên trốn vào Đại sứ quán Saudi Arabia ở Tehran để mongđược can thiệp. Othman không tìm được cơ hội để đào thoát, nhưng Ayman trốn đượctrong lần đi mua sắm cùng bà vợ của cha cô (Omm Hamza).

Vợ con Bin Laden bị quản thúc ở Iran

Oma’r, con trai thứ tư của Bin Laden, đã cung cấp thông tin vụ đào thoát cho Asharq al-Awsat

Cứ mỗi sáu tháng, chínhquyền Iran cho họ đi mua sắm bên ngoài một lần dưới sự giám sát của nhânviên an ninh đi kèm. Nhờ họ tuân thủ tốt sự kiểm soát của phía Irantrong nhiều năm nên các nhân viên an ninh mất cảnh giác. Thế là ngày25-11-2009, Ayman đã tận dụng được cơ hội.

Chịu quản thúc để tồn tại

Khi quân đội Mỹ tấn công lật đổchế độ Taliban ở Afghanistan cuối năm 2001, cả đại gia đình thủ lĩnh Al Qaeda lytán thành nhiều nhóm, mạnh ai nấy thoát thân. Othman khi ấy mới 17 tuổi đã cùngvợ và một con nhỏ theo đoàn người Ả Rập chạy đến biên giới Iran và được chínhquyền nước này cho phép nương náu.

Những người thuộc gia đình BinLaden khi ấy đều dùng giấy tờ tùy thân với danh tính giả và mang nhiều quốc tịchẢ Rập khác nhau (Oma’r Bin Laden khi rời Afghanistan cuối năm 2001 mang hộ chiếuSudan với tên Oma’r Mohammed Abboud).

Nhưng rồi họ đều tự khai báo thậtvới nhà cầm quyền Iran và được tách ra để chịu một hình thức quản thúc riêngbiệt. Họ bị tịch thu mọi giấy tờ tùy thân và phương tiện liên lạc, được cho ởtrong một khu chung cư biệt lập, có tường rào và lính canh nghiêm ngặt. Ban đầunam và nữ ở cách biệt, chỉ sau này các gia đình mới được đoàn tụ và sống chung.Chính quyền Iran đã chu cấp mọi nhu cầu, trừ điện thoại và Internet.

Theo Oma’r, sáu người anh em bịgiữ tại Iran đều sinh ra ở Saudi Arabia, cùng với một bà vợ của Bin Laden là OmmHamza. Có 11 đứa cháu cả nội lẫn ngoại của Bin Laden được sinh ra trong thờigian bố mẹ chúng bị quản thúc tại Iran. Vài năm gần đây, chính quyền Iran chophép cứ sáu tháng một lần có người được ra ngoài khu vực quản thúc để mua sắmmột số nhu yếu phẩm nhưng không được giao tiếp, chuyện trò với bất cứ ai và luôncó nhân viên an ninh đi cùng.

Trong hoàn cảnh ngặt nghèo nhưvậy, nhưng theo Oma’r, một người anh em của anh ta là Saad (nếu còn sống cũngkhoảng 29 tuổi) có tên trong danh sách truy nã của Mỹ đã trốn thoát khỏi sự quảnthúc của Iran gần một năm trước. Mỹ cho rằng Saad đã chết từ năm 2001 khi Mỹoanh tạc vào đúng vị trí của gia đình Bin Laden tại Afghanistan ở vành đai biêngiới với Pakistan. Nhưng rồi cũng tin của Mỹ công nhận Saad từ Iran đã trốn sangPakistan, nhập vào nhóm chiến binh chống quân đội nước ngoài ở Afghanistan và đãchết trong một vụ máy bay không người lái của Mỹ oanh tạc tại Pakistan.

Chuyện chưa kết thúc

Chuyện hàng chục người thân củaBin Laden sống bí hiểm tại Iran bỗng xuất hiện trên truyền thông quốc tế khiếnchính quyền Tehran khó xử. Sau khi cô Ayman trốn được vào Đại sứ quán SaudiArabia và liên lạc với người thân tại ba quốc gia Ả Rập, chính quyền Tehran đãgây áp lực để đại sứ quán này không được cho phép Ayman cũng như các thành viênsứ quán tiết lộ thêm thông tin về vụ việc. Chính quyền Saudi Arabia, trực tiếplà Ngoại trưởng Sa’oud al-Feisal, đã can thiệp nhằm đưa Ayman ra khỏi Iran đểđoàn tụ với gia đình, bởi mọi người thân của Bin Laden đều khẳng định họ hoàntoàn không can dự vào mọi hoạt động của người cha cực đoan này.

Ban đầu chính quyền Iran chỉ côngnhận có một cô gái trốn vào Đại sứ quán Saudi Arabia ở Tehran, nhưng khi BộNgoại giao Saudi Arabia chính thức xác nhận cô gái ấy là con của Bin Laden thìphía Iran đòi phải trình đầy đủ giấy tờ để xác định danh tính, bởi Ayman khôngcó giấy tờ chính thức gì. Sự việc khá ồn ào trong vài ngày cuối năm 2009 và đầunăm nay.

Nhưng sau đó hai quốc gia đã thỏathuận khoanh lại vụ việc và không tiết lộ thêm gì nữa trên truyền thông, chọncách giải quyết êm thấm bằng đường ngoại giao. Những người trong gia đình BinLaden đang ở các nước Ả Rập cũng tuân thủ việc im lặng trước mọi tò mò củatruyền thông quốc tế. Họ chỉ bày tỏ sự cảm ơn chính quyền Iran vì đã “đối xửtốt” với những người thân đang có mặt tại Iran và mong được đoàn tụ gia đình tạiSyria hoặc Saudi Arabia.

Ngày 18-3, Ayman được phép rờiTehran bay về Syria cùng với Nagwa - mẹ ruột của cô, sau khi bà này được chínhquyền Iran cho phép nhập cảnh để đưa con gái về đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên, cònmột bà vợ, năm người con và 11 đứa cháu của Bin Laden vẫn chưa được rời Iran.Câu hỏi lớn nhất là Iran cầm giữ những người thân này của Bin Laden trong suốttám năm qua đến nay để làm gì? Vụ việc chưa thể kết thúc. Mọi bí mật về nhữngnăm tháng mà người thân của Bin Laden bị quản thúc tại Iran sẽ còn được bưng bítít nhất cho đến khi nào những người còn lại được rời khỏi đất nước đã cầm giữhọ.

Theo Oma’r, ngoài anh và vợ con đang sống tại Doha (thủ đô Qatar), các con của Bin Laden hiện có năm người sống ở Saudi Arabia và ba người ở Syria. Bin Laden có tất cả 19 người con với các bà vợ khác nhau, trong đó một người đã chết hoặc mất tích. Nagwa lấy Bin Laden khi bà mới 15 tuổi và sinh hạ sáu con trai, bốn con gái. Trong cuốn hồi ký về gia đình Bin Laden xuất bản tại Beirut cách nay hai tháng, bà kể Bin Laden là người cha hà khắc, cấm con cái tiếp xúc với mọi loại hình giải trí, cấm các bà vợ sử dụng tiện nghi hiện đại. Nhưng ông ta rất yêu thiên nhiên, thích trồng hoa, ham ôtô tốc độ cao và rất thạo tiếng Anh. 


Iran và al Qaeda

Abdu Rahman Rashed, nhà bình luận của báo Asharq al-Awsat, viết ngày 23-9-2009: Cuối năm 2001, người ta không tin nổi khi nghe nói một số chỉ huy cao cấp của Al Qaeda đã chạy trốn sang Iran và được chính quyền nước này cho ẩn náu. Không tin nổi bởi làm gì có chuyện người cực đoan của dòng Hồi giáo Suna lại nhờ cậy nhà nước Iran theo dòng Shi’a che chở. Sự đố kỵ và hằn thù giữa hai dòng Hồi giáo này là không đội trời chung về niềm tin tôn giáo.

Nhưng hai năm sau xảy ra những vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Ryiad. Cuộc điều tra cho thấy những kẻ thực hiện đã nhận lệnh qua điện thoại của Seyief al-Adel, một chỉ huy Al Qaeda, và kết quả xác minh nguồn phát cú điện thoại của Seyief al-Adel chính là từ Iran. Nguồn tin tình báo xác nhận Seyief al-Adel là một trong số 13 chỉ huy của Al Qaeda đã đào thoát từ Kandahar ở Afghanistan sang Iran cuối năm 2001. Trong số này có cả Saad, con trai của Osama Bin Laden.

Cũng trong thời gian ấy, Iran không phủ nhận có người của Al Qaeda “đang bị giam giữ” trong nước, nhưng không chịu giải giao cho bất cứ một bên nước ngoài nào, kể cả quốc gia mà “kẻ bị giam” mang quốc tịch. Rồi người ta thấy Iran nuôi dưỡng và tài trợ cho Hamas của Palestine, rõ nhất là sau khi phong trào này độc chiếm quyền kiểm soát dải Gaza từ giữa năm 2007. Hamas là một nhánh của tổ chức Anh em Hồi giáo thuộc dòng Suna. Đến đây, vấn đề không còn đơn thuần là niềm tin tín ngưỡng nữa. Lợi ích và mục tiêu chung, thậm chí chỉ mang tính giai đoạn, đã vượt qua làn ranh cấm kỵ giữa hai dòng Hồi giáo vốn đều coi đối thủ của mình là “ngoại đạo” (ngang với các kẻ thù tôn giáo khác như Thiên Chúa giáo, Do Thái giáo...).

Theo Ngọc Hùng
Vợ con Bin Laden bị quản thúc ở Iran



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.