Vụ Kim Jong Nam: Nhiều người có nguy cơ trúng độc thần kinh

Việc các nghi phạm "nghiệp dư" sử dụng chất cực độc VX trong vụ ám sát Kim Jong Nam ở nơi đông đúc như sân bay Kuala Lumpur dấy lên lo ngại...

Việc các nghi phạm "nghiệp dư" sử dụng chất cực độc VX trong vụ ám sát Kim Jong Nam ở nơi đông đúc như sân bay Kuala Lumpur dấy lên lo ngại về sự lây nhiễm sang những người khác.

>> Toàn cảnh: Anh trai chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bị ám sát ở Malaysia


Video: Chất độc thần kinh VX nguy hiểm thế nào?

Cảnh sát Malaysia truy tìm chất độc chết người tại sân bay 2h sáng 26/2, lực lượng chức năng, bao gồm đội ứng phó vật liệu nguy hiểm, đã đến sân bay Kuala Lumpur 2 để tẩy độc. Đây là nơi Kim Jong Nam bị sát hại bằng chất độc thần kinh XV.

Vài tiếng trước khi ông Kim Jong Nam dự định bay từ Malaysia đến Macau (Trung Quốc) lúc 10h ngày 13/2, khoảng 200 chuyến bay dự kiến sẽ cất cánh rời hoặc đến Kuala Lumpur, đưa hàng nghìn người di chuyển khắp thế giới. Là một trung những trung tâm hàng không của khu vực, sân bay Kuala Lumpur đón khách từ khắp Đông Nam Á, bay đến Qatar ở Trung Đông, Australia, Nhật Bản, Anh...

Tuy nhiên, ông Kim đã không thể thực hiện chuyến bay của mình. Ông đã bị hai nghi phạm nữ tấn công một cách nhanh gọn bằng chất độc thần kinh VX khiến không kịp trở tay.

Sau khi vụ việc lan ra, một đoạn phim camera an ninh ghi lại cảnh ra tay của các nghi phạm. Rất nhiều người ở gần hiện trường vụ án, có những người chỉ cách khoảng 100 m. Kịch bản tồi tệ nhất có thể phát sinh từ đây.

Vu Kim Jong Nam: Nhieu nguoi co nguy co trung doc than kinh hinh anh 1
Khu vực gần quầy tiếp tân được cho là nơi các nữ nghi phạm ra tay hắt chất độc vào ông Kim Jong Nam. Ảnh: WP.

Nguy cơ chất độc lây lan rộng

Nhà điều tra chưa công bố cách các nữ nghi phạm đã tẩm độc VX lên miếng vải phủ được sử dụng trong vụ tấn công như thế nào; các nữ nghi phạm ra tay "cẩn thận" ra sao; đoạn đường vận chuyển độc VX từ nơi cất giấu ra sân bay cho đến khi nó được hắt lên mặt ông Kim Jong Nam...

"VX là loại độc chất vô cùng mạnh. Chỉ cần một giọt là bạn đã xong đời, trừ phi bạn được giải độc kịp thời", bà Cindy Vestergaard, chuyên gia cao cấp về an ninh quốc gia tại Trung tâm Stimson (Washington, Mỹ), nói.

Theo bà Vestergaard, hệ lụy tồi tệ nhất từ âm mưu ám sát này chính từ cách những nghi phạm mang độc VX đi khắp sân bay.

"Chúng ta thấy cô ta đã đi vòng quanh sân bay. Lúc này nghi phạm có thể đã mang theo mảnh vải tẩm độc. Ngay cả khi cô ta đeo găng tay, chất độc có thể vương vãi ở đâu đó", nữ chuyên gia nói.

Theo Vestergaard, chất độc có thể rò rỉ và rớt lại trên chính người nữ nghi phạm, dính vào giày hoặc hành lý của bất kỳ ai. Hoặc ngay cả nơi mà nghi phạm đã tẩm độc lên miếng vải cũng có nguy cơ bị ô nhiễm. "Thậm chí chỉ hành vi mở lọ thuốc độc và mang theo nó cũng là nguy cơ".

Vu Kim Jong Nam: Nhieu nguoi co nguy co trung doc than kinh hinh anh 2
Những quốc gia có chuyến bay đến và đi từ sân bay Kuala Lumpur vào thời điểm ông Kim Jong Nam bị ám sát. Ảnh: WP.

Độc VX có độ bám lâu

Tổ chức Cấm phổ biến Vũ khí hóa học (OPCW) thông tin trên website rằng độc VX có thể lưu lại trên vật chất, thiết bị và địa hình trong khoảng thời gian dài. Tất cả những chất độc thần kinh ở dạng tinh khiết đều là chất lỏng không màu. Sự bay hơi của chúng rất khác nhau.

Theo OWPC, chất VX như một loại dầu ít bay hơi nên được xếp vào nhóm vũ khí hóa học độ bám dai. Nếu một vali bị dính độc VX thì nó có thể được rửa sạch dưới trời mưa. Nhưng ở hoàn cảnh khác thì chất độc có thể bám dai trong một khoảng thời gian.

Đáng lo ngại là chất độc phát huy tác dụng rất nhanh. Theo OPCW, hiệu quả của nó thể hiện qua tiếp xúc trực tiếp với da. Dùng độc dạng khí sẽ có tác dụng nhanh hơn dùng dạng nước tiếp xúc qua da, vì độc trong chất lỏng cần khoảng 30 phút để thấm sâu vào các mạch máu.

Do các "chất độc dai dẳng" như VX không bay hơi nên nó chỉ cần một lượng nhỏ để hạ gục đối tượng. Đối với VX, OPCW nói chỉ cần sử dụng 10 mg là có thể hạ gục nạn nhân.

"Quy mô cuộc điều tra hiện cần phải mở rộng. Họ cần phải theo dõi tất cả những người có mặt ở khu vực đó, kiểm tra tất cả các máy bay, xem có hành khách nào bị ốm hay không. Tất cả những người này cần phải được kiểm tra", bà Vestergaard nói.

Nữ chuyên gia khẳng định: "Khi đã phát hiện độc VX thì bạn cần phải tiến hành điều tra quy mô lớn về chuyện gì đang xảy ra".

Vu Kim Jong Nam: Nhieu nguoi co nguy co trung doc than kinh hinh anh 3
Cảnh sát Malaysia và lực lượng ứng phó vật liệu nguy hiểm trong cuộc tẩy độc sân bay lúc 2h sáng. Ảnh: Reuters. 

Sau khi xác định độc VX là nguyên nhân gây tử vong với ông Kim Jong Nam, nhà chức trách Malaysia thừa nhận rất khó để ngăn chặn các nghi phạm mang loại độc này tuồn vào đất nước.

Ngày 24/2, cảnh sát Malaysia cho biết một trong hai nữ nghi phạm có dấu hiệu nôn mửa sau khi tấn công. "Cô ấy đã nôn mửa do có tiếp xúc với chất này",  Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar khẳng định.

Ngày 26/2, chính phủ Malaysia tiến hành chiến dịch tẩy độc toàn bộ sân bay Kuala Lumpur. Trước đó, ban quản lý sân bay khẳng định không phát hiện trường hợp bất thường với những người đề nghị trợ giúp y tế sau vụ việc ngày 13/2. Họ cũng cho biết "sân bay được vệ sinh 6 lần trong ngày và các nhân viên y tế hoàn toàn khỏe mạnh".



Video nghi là cảnh ông Kim Jong Nam, đoạn video được cho ghi lại cảnh vụ tấn công ông Kim Jong Nam lan truyền trên Internet. Video được cho là do truyền thông Nhật đăng tải nhưng chưa được xác nhận.
 

Theo Minh Anh (Tri Thức Trực Tuyến)


chất độc hóa học

Kim Jong Nam

Đoàn Thị Hương

sát hại Kim Jong Nam

Anh trai Kim Jong un

chất độc thần kinh VX


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.