WHO không thay đổi cấp độ đại dịch cúm A (H1N1)

Sau phiên họp đặc biệt của Hội đồng chuyên gia Tổchức y tế thế giới (WHO) nhằm đánh giá diễn biến đại dịch cúm A (H1N1) hiệnnay trên toàn cầu, WHO khẳng định còn quá sớm để tuyên bố đại dịch này đã quađỉnh điểm.

Sau phiên họp đặc biệt củaHội đồng chuyên gia Tổ chức y tế thế giới (WHO) nhằm đánh giá diễn biếnđại dịch cúm A(H1N1) hiện nay trên toàn cầu, WHO khẳng định còn quá sớm đểtuyên bố đại dịch này đã qua đỉnh điểm và khuyến cáo các nước phải duy trìcảnh giác.

Sự kiện

WHO không thay đổi cấp độ đại dịch cúm A (H1N1)

Tiến sĩ Keiji Fukuda, cố vấn đặc biệt của WHO vềđại dịch cúm cho biết, dựa trên nhiều bằng chứngvà quan điểm của chuyên gia, Tổng giám đốc WHOMargaret Chan quyết định “không thay đổi cấp độđại dịch hiện nay” và sẽ triệu tập họp lại trongvòng vài tuần tới để đánh giá tình hình.

Ông Fukuda tái khẳng định, dù đại dịch cúm xuấthiện không nghiêm trọng như chính dự kiến banđầu nhưng tình hình có thể thay đổi xấu đi khivirus cúm biến đổi. Uỷ ban khẩn cấp của WHO, cơquan chịu trách nhiệm chính về nghiên cứu và đưara khuyến cáo cũng khẳng định, dịch cúm A(H1N1)đã lan rộng ra toàn thế giới nhưng không cónghĩa là đại dịch này đang kết thúc.

WHO không thay đổi cấp độ đại dịch cúm A (H1N1)

Hơn 300 triệu người được tiêm chủng phòng cúm A (H1N1)

Hiện, đại dịch mới chỉ qua giai đoạn tồi tệ nhấtvà đang có xu hướng chuyển sang gần với diễnbiến dịch cúm theo mùa. Phạm vi hoạt động củaloại virus cúm A(H1N1) giảm ở khu vực Bắc Báncầu, song nhiều tuần qua, nó lại xuất hiện tạimột số vùng chưa từng có mặt, thậm chí còn bùngphát mạnh tại Tây Phi như Senegal và Mauritania.Ngoài ra, ông Fukuda cũng thông báo, có hơn 300triệu người được chủng ngừa cúm A(H1N1) với độan toàn cao với hiệu quả tới 70-75%.

Kể từ khi bùng phát tại Mexico hồi tháng 3/2009,dịch cúm A(H1N1) cướp đi sinh mạng của hơn16.200 người và lan rộng ra 212 vùng quốc gia vàlãnh thổ khắp thế giới. WHO cho rằng, con số tửvong trên mới chỉ là những ca được khẳng định,còn thực tế số người chết sẽ cao hơn nhiều vàphải mất một đến hai năm để xác định.

Quyết định đại dịch bước sanggiai đoạn “hậu đỉnh điểm” có nghĩa tuyên bố dù vẫn là một dịch bệnh toàn cầunhưng đã chuyển sang giai đoạn bình thường như giống cúm mùa đại dịch, chophép Chính phủ và cơ quan chức năng xem xét lại các biện pháp y tế khẩn cấp. 

Theo Chi Hà
WHO không thay đổi cấp độ đại dịch cúm A (H1N1)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.