Liverpool - MU: Nước Anh cũng có “Siêu kinh điển”

Truyền thống? Cả hai có thừa. Những ngôi sao hàng đầu? Ít nhiều họ đều sở hữu. Thù địch? Dĩ nhiên là có, và chắc chắn rằng chẳng thể xóa đi trong một sớm một chiều. Bởi thế, hãy gọi đại chiến Liverpool - MU là “siêu kinh điển” của nước Anh...

Truyền thống? Cả hai có thừa. Những ngôi sao hàng đầu? Ít nhiều họ đều sở hữu. Thù địch? Dĩ nhiên là có, và chắc chắn rằng chẳng thể xóa đi trong một sớm một chiều. Bởi thế, hãy gọi đại chiến Liverpool - MU là “siêu kinh điển” của nước Anh...

Quá khứ không ngủ yên

Ở xứ sương mù, không có cuộc chạm trán nào lại mang đến những cảm xúc đặc biệt như giữa Liverpool với MU. Đúng là trong kỉ nguyên Premier League, Liverpool chẳng mấy khi thực sự tiệm cận đến “ngai vàng” để đe dọa vị thế của MU như cái cách Arsenal, Chelsea hay Man City đã từng làm. Tuy nhiên, có một sự thật không thể chối cãi rằng chính The Kop, cùng với MU vẫn là hai đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh.


Trận đại chiến giữa Liverpool với MU giống như “siêu kinh điển” ở nước Anh

Cụm từ “đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh” hoàn toàn không phải là những danh hiệu tự phong và ý nghĩa của nó vượt xa những con chữ đơn thuần trên giấy. Để đổi lấy những thành công trong quá khứ đó, biết bao thế hệ cầu thủ, HLV, CĐV và quan chức của Liverpool và MU đã phải nỗ lực rất nhiều. Họ đánh đổi mồ hôi, máu và thậm chí là đánh mất cả sinh mạng mình vì khát khao vinh quang.

Vòng 5 Premier League

Thứ 7, ngày 22/9/2012

Swansea 0-3 Everton

West Brom 1-0 Reading

West Ham 1-1 Sunderland

Wigan 1-2 Fulham

Chelsea 1-0 Stoke

Southampton 4- 1 Aston Villa

Chủ nhật, 23/9/2012

Liverpool - Man United (19h30)

Newcastle - Norwich (21h)

Man City - Arsenal (22h)

Tottenham - QPR

Đã 54 năm trôi qua nhưng không một ai ở Old Trafford nỡ quên đi tai nạn máy bay thảm khốc ở Munich từng cướp đi sinh mạng của 8 “người con” ưu tú của Sir Matt Busby. Với “lữ đoàn đỏ”, thảm họa Hillsborough tháng 4/1989 khiến trái tim 96 người hâm mộ nhiệt thành của họ vĩnh viễn ngừng đập vẫn mãi là một nỗi đau xé lòng.

Tối nay, 1 phút mặc niệm tại Anfield cũng chẳng thể làm vơi đi kí ức đau thương ngày đó. Dù vậy, cuộc sống vẫn cứ phải tiếp diễn và mọi cầu thủ Liverpool hay MU đều phải mang trong mình nhiệm vụ bảo vệ truyền thống và niềm tự hào của CLB.

Thêm một lần đau

Thân làm chủ nhà song những vấn đề mà The Kop đối mặt trước cuộc tiếp đón thầy trò Sir Alex Ferguson là rất nan giải. Thật khó cho Brendan Rodgers hay ban lãnh đạo tại Anfield có thể giữ nổi sự điềm tĩnh khi Liverpool đã trải qua 4 vòng đấu tại Premier League mà chưa hề biết đến mùi thắng lợi.

Với 2 trận hòa và 2 trận thua bạc nhược, nửa “Đỏ” của thành phố cảng Merseyside đang còn ngụp lặn ở tận vị trí thứ 18, tức là trong nhóm..cầm đèn đỏ. Mới chỉ là giai đoạn “đề-pha” của mùa bóng song Liverpool coi như đã tự tay gạch tên mình khỏi danh sách các ứng viên vô địch.


Tình cảnh của The Kop tại Premier League đang rất khổ sở

Dẫu sao, Brendan Rodgers vẫn có trong tay khá nhiều cầu thủ chất lượng và với bản lĩnh của mình, Liverpool dĩ nhiên chẳng đến nỗi phải lo lắng cho chuyện trụ hạng làm gì. Thế nhưng, 11 điểm kém hơn so với đội đầu bảng Chelsea cho đến lúc này coi như đã khiến các Liverpudlians lại có thêm một lần đau khi nhanh chóng phải gác lại giấc mơ lần đầu vô địch Premier League kể từ khi giải đấu cao nhất nước Anh đổi tên (mùa 1992/1993). Hãy nhớ, đây chỉ mới là tháng 9 song tương lai của “lữ đoàn đỏ” tại giải VĐQG đã nhuốm một màu chán ngán như thế.

Vấn đề lớn nhất của Liverpool hiện nay chính là sức công phá vô cùng yếu ớt của hàng công. Giữa tuần qua, “các cậu bé của Rodgers” (đội hình Liverpool ngày hôm đó gồm đa phần là những “măng non”) đã nã vào lưới Young Boys đến 5 lần nhưng một trận đấu ở Europa League trước đối thủ yếu như vậy chẳng nói lên điều gì.

Vả lại, trong 5 bàn thắng đó, 2 lần các hậu vệ của Liverpool lên tiếng (Coates, Wisdom), 2 lần tiền vệ thủ Shelvey rực sáng và bàn còn lại là do cầu thủ Young Boys phản lưới nhà. Tuyệt nhiên chẳng thấy bóng dáng của tiền đạo, thậm chí là các chuyên gia tấn công nào!

Khi Borini vẫn đang vật vã đi tìm kiếm cảm giác làm tung lưới đối phương, Suarez “vô đối” về khả năng sút…trượt (với 12 lần đá ra ngoài, chân sút người Uruguay là cầu thủ dứt điểm tệ nhất tại Premier League 4 vòng đầu), Liverpool quả thật chẳng biết bấu víu vào ai để ghi bàn. Với sự kém cỏi của hàng công, vị trí hiện nay của họ dù rõ ràng là rất thảm hại song không phải là không thể lí giải.

“Nóng” 360 độ

Nói như vậy không có nghĩa Liverpool dễ dàng để cho MU chiếm ưu thế ngay tại “thánh địa” của mình. The Kop xưa nay vẫn thường thể hiện được bản lĩnh đích thực của một “ông lớn” trong các trận Big Bang. Hơn nữa, về mặt thể lực, đoàn quân của Brendan Rodgers có thể sung mãn hơn đối thủ khi giữa tuần qua, Liverpool chỉ sử dụng đội hình B cho Europa League trong khi MU buộc phải bung sức ở Champions League trước Galatasaray để tránh nỗi lo sớm “rớt đài” như năm ngoái.


“Lửa” trong những trận “derby nước Anh” bao giờ cũng rất “nóng”

Thực ra, kể cả khi đã giành 3 điểm thì cách MU thể hiện trước Galatasaray hôm đó cũng chưa thể khiến các Manucians yên tâm được. Wayne Rooney đã được xác nhận vắng mặt đêm nay và điều đó vẫn có những ảnh hưởng tiêu cực đến cách vận hành lối chơi của “Quỷ đỏ”.

Họ mất đi một cầu thủ đá rộng, rất năng nổ và bên cạnh bản năng “sát thủ” thì “số 10” còn là chốt phòng ngự đầu tiên mỗi khi bị phản công. Van Persie đảm bảo được hiệu suất làm bàn song về mức độ đóng góp vào lối chơi chung, “người Hà Lan bay” chưa thể bằng được Rooney lúc 100% phong độ.

Thêm nữa, tuyến giữa của MU vẫn chỉ biết trông chờ vào một “ông già” 38 tuổi như Scholes cho khả năng cầm trịch và phân phối bóng. Liverpool cũng chỉ sử dụng 3 tiền vệ và nếu Sir Alex bố trí sơ đồ 4-4-1-1 với Kagawa đá hộ công, MU có thể tạm yên tâm về khả năng tranh chấp.

Tuy nhiên, mọi chuyện chưa dừng lại ở đó bởi ở hàng thủ, MU cũng còn mối lo ngại về hai vị trí hậu vệ biên, với một Rafael non kinh nghiệm và Evra sa sút. Đã thế, nỗi ám ảnh của thủ quân Nemanja Vidic trong những lần đụng độ Liverpool sẽ khiến trung vệ này chịu rất nhiều áp lực (3/4 chiếc thẻ đỏ của ngôi sao Serbia tại Premier League là trước The Kop và 2 lần gần đây nhất đến Anfield, anh đều bị đuổi).

Cuộc “đại chiến” hôm nay chắc chắn sẽ rất nóng, từ trên các khán đài, nơi sự thù địch, ganh ghét giữa CĐV hai bên vẫn chưa thể được giải quyết bất chấp những nỗ lực kêu gọi hòa bình từ Sir Alex. Khán đài nóng và trên sân cũng nóng với những cái đầu như giữa Suarez với Evra cùng câu chuyện về scandal phân biệt chủng tộc ầm ĩ mùa trước. Thống kê cũng cho thấy căng thẳng trong những trận “derby nước Anh” luôn được đẩy lên cao khi chỉ có cặp đấu Liverpool - Everton là có nhiều thẻ đỏ hơn (20 so với 13) trong lịch sử Premier League.

Cả cuộc so tài trên băng ghế chỉ đạo giữa Rodgers với Sir Alex cũng sẽ rất nóng bởi nếu như chiến lược gia trẻ tuổi của Liverpool cần một kết quả thuận lợi nhằm giữ ghế thì Fergie đang cầu thắng để đua tranh với Chelsea hay Man City. Giữa tình thế này, sức bật trong những thời khắc khó khăn của Steven Gerrard cùng các đồng đội liệu có tạo ra được sự khác biệt trước phong độ tốt hơn của bầy “Quỷ đỏ”?

Đội hình dự kiến:

Theo Dân trí
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.