Vật đổ “Chú Sam”, Ghana viết nên trang sử mới

Nhờ vào nền thể lực tuyệt vời của mình, “những ngôi sao đen” đã xuất sắc vượt qua đội bóng đến từ Bắc Mỹ với tỷ số 21, qua đó giành vé vào tứ kết để gặp đối thủ Uruguay. Với tư cách lá cờ đầu của lục địa đen, Ghana đang viết nên trang sử mới trong lịch sử bóng đá nước mình. Đây là lần đầu tiên Ghana có mặt ở tứ kết World Cup, phá vỡ kỷ lục lọt vào vòng 18 ở Đức 4 năm trước.

Nhờ vào nền thể lực tuyệt vời của mình, “những ngôisao đen” đã xuất sắc vượt qua đội bóng đến từ Bắc Mỹ với tỷ số 2-1, qua đó giànhvé vào tứ kết để gặp đối thủ Uruguay. Với tư cách lá cờ đầu của lục địa đen,Ghana đang viết nên trang sử mới trong lịch sử bóng đá nước mình. Đây là lần đầutiên Ghana có mặt ở tứ kết World Cup, phá vỡ kỷ lục lọt vào vòng 1/8 ở Đức 4 nămtrước.

Sau trận đấu rất hấp dẫn giữa HànQuốc và Uruguay, những tín đồ túc cầu giáo tiếp tục được chứng kiến một cuộc sotài nảy lửa giữa Mỹ và Ghana. Một bên là đại diện của Bắc Mỹ, một bên là hi vọngcuối cùng của Lục địa đen, cả hai đội tuyển đã cống hiến một trận cầu đỉnh caocho NHM. Trong khi tuyển Mỹ có quyền tự hào về ngôi đầu bảng C khi họ xếp trêncả ứng cử viên vô địch Anh, thì “người Mohican cuối cùng” của bóng đá châu Phitại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh cũng có lòng tự hào.

Vật đổ “Chú Sam”, Ghana viết nên trang sử mới

Ghana ăn mừng chiến tích lịch sử

Bốn năm trước đây, chínhGhana đã biến Mỹ trở thành khán giả của sân chơi World Cup. Và giờ, dù chothầy trò HLV Bob Bradley quyết đòi lại món nợ đó từ những ngôi sao đen,nhưng trước sức chiến đấu ngoan cường của đối thủ, đội bóng Bắc Mỹ đành chấpnhận xách vali về nước.

#

Trở lại với diễn biến chính của trận đấu,Những ngôi sao đen đã có bàn mở tỉ số từ rất sớm. Ngay ở phút thứ 6 của trậnđấu, sau khi cướp được bóng ở khu vực giữa sân, Kevin Prince Boateng đãquyết định đi bóng thẳng về phía khung thành của tuyển Mỹ. Khi đã tiến sátmép vòng cấm hơi chếch bên cánh trái, cầu thủ đang đầu quân cho Portsmouthđã tung ra cú sút quyết đoán vào góc gần đánh bại thủ thành Howard.

Những tưởng sau bàn thua, ĐT Mỹ sẽ tràn lên tấncông, thì tinh thần Mỹ vẫn chưa được thể hiện khi các cầu thủ Ghana tỏ ra vượttrội trong việc nắm quyền kiểm soát bóng. Họ giữ cự ly đội hình rất hợp lý vàdập tắt hoàn toàn những đợt tấn công từ các cầu thủ Mỹ.

Những ngôi sao đen thi đấu ngày càng tự tin và họ không ngần ngại đẩy cao độihình lên chơi đôi công với tuyển Mỹ. Thậm chí, nếu thủ thành Howard không xuấtsắc cản phá cú sút phạt của Gyan ở phút thứ 16, rất có thể tỉ số đã được nớirộng cho đội bóng châu Phi. Sau tình huống này, tốc độ của trận đấu chỉ nằm ởmức trung bình và Mỹ vẫn đang bế tắc hoàn toàn trong việc tìm đường vào khungthành Ghana. Chính vì vậy, HLV bob Bradley đã tung Edu vào sân với hi vọng giúpMỹ vượt qua cơn khó khăn.
Vật đổ “Chú Sam”, Ghana viết nên trang sử mới

CĐV đặc biệt của ĐT Mỹ - Cựu Tổng thổng Bill Clinton không thể chia vui với
các cầu thủ của đất nước cờ hoa được nữa

Không lâu sau quyết định thayngười này, Mỹ đã có được cơ hội ngon ăn nhất trong hiệp 1. Phút 34, JonathanMensah để mất bóng nguy hiểm trước vòng cấm địa và Findley đã có cơ hội băngxuống đối mặt với thủ môn Kingston. Tuy nhiên, trong tình huống xử lý cuốicùng, cầu thủ của Mỹ lại dứt điểm quá hiền trước Kingston.

Không giống như nhiều đội bóngchâu Phi, lối chơi của Ghana khá thực dụng. Dù có được nhiều khoảng trống đểkhai thác nhưng không có nhiều cầu thủ Ghana tham gia vào các tình huống phảncông. Thường chỉ có hai, hoặc ba cầu thủ Ghana lao lên nhưng họ vẫn có được mộttình huống nguy hiểm ở phút 39. Từ pha xử lý lóng ngóng của DeMerit, Ayew có cơhội dứt điểm. Tuy nhiên, cú sút chéo góc của cầu thủ trẻ này đã không thể đánhbại được thủ môn Howard. Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng trong 45phút đầu tiên.

Sau giờ nghỉ giảo lao, HLV BobBradley tiếp tục có sự thay đổi chiến thuật trên hàng công khi tung Feihaber vàosân thay cho Findley. Quyết định thay đổi nhân sự của đội bóng Bắc Mỹ suýt chútnữa phát huy tác dụng khi hiệp 2 bước sang phút thứ 2. Từ một pha lên bóng rấtnhanh bên cánh phải, Donovan căng bóng rất thuận lợi vào trong. Ở pha băng vàođầu tiên, Bornstein đã không thể dứt điểm và anh phải nhả bóng lại cho Feihaberở phía sau. Rất tiếc cú sút của cầu thủ vừa vào thay người bên phía tuyển Mỹ mộtlần nữa lại bị thủ thành Kingson cản phá thành công.

Vật đổ “Chú Sam”, Ghana viết nên trang sử mới

Ngoài Boateng, những chân sút khác của Ghana đều tỏ ra không mấy nguy hiểm

Tuy nhiên, các cầu thủ Mỹcũng không phải nuối tiếc quá lâu, bởi ngay sau đó Jonathan Mensah đã phạmlỗi với Dempsey trong vòng cấm. Ngay lập tức trọng tài người Hungary ViktorKassai chỉ tay vào chấm phạt đền, đem lại quả penalty cho Chú Sam. Ở tìnhthế một chọi một, Donovan đã không mắc bất cứ sai lầm nào để đánh bại thủthành Kingson, quân bình tỉ số 1-1 cho tuyển Mỹ.

Trong những phút cuối, trận đấudiễn ra với một tốc độ khá chậm khi cả hai đội đều không dám mạo hiểm dâng caođội hình để giải quyết thắng thua trong 90 phút. Do vậy, trận đấu thứ hai củavòng loại trực tiếp đầu tiên ở World Cup 2010 đã phải thi đấu thêm hiệp phụ.

Trong những phút “tra tấn” thểlực, rõ ràng Ghana là đội bóng có phần nhỉnh hơn. Chính vì vậy, dù đã thi đấutrong cả 90 phút nhưng một lần nữa Gyan đã tận dụng nền tảng thể lực cực tốt củamình để vượt qua sự truy cản của các trung vệ  Mỹ. Trong tình huống cuối cùng,tiền đạo đang thi đấu cho Lens đã sút bóng nửa nẩy đẹp mắt tung lưới Howard đểấn định tỷ số 2-1 cho Ghana ở phút 93.

Vật đổ “Chú Sam”, Ghana viết nên trang sử mới

Ghana đi tiếp nhờ tinh thần và nền tảng thể lực tuyệt vời 

Bước sang hiệp phụ thứ 2,Ghana lùi về phần sân nhà nhằm bảo toàn tỉ số 2-1. Việc đối phương chơi vớihàng phòng ngự đông người khiến cho tuyển Mỹ gặp rất nhiều khó khăn. Hầu nhưtất cả những pha treo bóng và dứt điểm của đội bóng áo trắng đều bị dộingược trở lại. Kết quả cuối cùng, tuyển Mỹ đành chấp nhận thất bại để rồinhìn Ghana lần đầu tiên ghi tên mình vào vòng tứ kết World Cup.

Đội hình thi đấu:

Mỹ:Howard; Cherundolo, DeMerit, Bocanegra,Bornstein; Donovan, Bradley, Clark (Adu 30"), Dempsey; Altidore (Gomez 91"),Findley (Felihaber 46").

Ghana:Kingson; Inkoom, Pantsil, JohnMensah, Jonathan Mensah; Sarpei (Addy 72"), Annan, Asamoah; Ayew, Boateng(Appiah 77"), Gyan.

Bàn thắng:Ghana - Boateng 5", Asamoah 93"; Mỹ - Donovan 63"

Theo Phong Hải
Bóng đá 24h



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.