VFF: Ai nói cứ nói, đường ta ta cứ... sai

Tổ chức nào nhận được cái "lắc đầu", kèm thở dài ngao ngán nhất trong năm 2012? Theo mỗi mùa giải, con số mà VFF nhận được xem chừng ngày một ấn tượng, gia tăng chóng mặt. Cũng dễ hiểu, họ là Vua của Vua...

Tổ chức nào nhận được cái "lắc đầu", kèm thở dài ngao ngán nhất trong năm 2012? Theo mỗi mùa giải, con số mà VFF nhận được xem chừng ngày một ấn tượng, gia tăng chóng mặt. Cũng dễ hiểu, họ là Vua của Vua...
 
Nhận lỗi, nhận sai, trừ... sự thật!

Rất nhiều lần, sau những thất bại nặng nề của các đội tuyển, VFF lại ngồi lại và tỏ ra vô cùng cầu thị, thẳng thắn thừa nhận những cái thiếu, cái sai... Cái hay và không phải ai cũng làm được ở chỗ, họ nhận đấy, chịu trách nhiệm đấy nhưng rốt cuộc lại chẳng giải quyết được gì khi bản chất gốc rễ của sự thật chưa bao giờ được nói ra... Vậy nên, bao năm qua nền thể thao Vua nước nhà vẫn cứ cái vòng lẩn quẩn: VFF nhận lỗi nhưng rốt cuộc chỉ có HLV "bay ghế"...

Ngay sau khi thất bại nặng nề trước Thái Lan, và chính thức rời cuộc chơi ở AFF Cup 2012, lãnh đạo VFF từ Thái Lan đã phát ra thông báo về một cuộc họp sẽ diễn ra ở quê nhà để nhìn nhận lại kết quả tồi tệ ấy.

VFF ngày một mất niềm tin nơi người hâm mộ. Ảnh: Song Ngư


Rất nhanh, sau khi trở về vài ngày, VFF đã ngồi lại với HLV Phan Thanh Hùng để cùng "mổ xẻ" thất bại trước sự chứng kiến của đông đảo báo giới.

Trước sức ép của dư luận, VFF đã thừa nhận những sai sót trong suốt quá trình chuẩn bị cho giải đấu, về việc cho phép ông thầy họ Phan kiêm nhiệm... Rất nhiều nguyên nhân được đưa ra, nhưng chỉ có yếu tố thẳng thắn của một sự thật bị lấp liếm.

VFF vẫn cố tình... mơ ngủ?

Tướng Hùng đã xin từ chức, và được chấp nhận, đồng thời phía VFF cũng đã hứa sẽ xem xét lại một cách dài hơi cho đội tuyển, cũng như tìm một HLV khác tài năng hơn nhằm chuẩn bị cho tương lai.

Nhưng VFF lại quên mất rằng, đội tuyển mạnh hay không phụ thuộc vào chất lượng cũng như sự phát triển của một giải VĐQG có sự cạnh tranh, và lành mạnh.

Nhiều người thương cho ông Hùng... Họ bảo, ông bị hạn "... 53 đã tới..." Ảnh: Song Ngư


V-League đang đứng trước nguy cơ vỡ, vỡ rất to chứ không hề nhỏ. Hàng loạt đội bóng đã chính thức đệ đơn giải thể, sáp nhập hoặc chuyển giao cho địa phương khác.

Nghiệt ngã hơn, đôi khi việc chuyển giao cũng không thành bởi những doanh nghiệp, địa phương đều đã chính thức "ngán bóng đá" tới tận cổ và nói lời từ chối với lòng hảo tâm của các ông bầu.

Mới đây nhất, Khánh Hòa đã tiến hành bàn giao đội bóng cho Hải Phòng, Ninh Bình bỏ ngỏ có tham gia giải đấu tiếp hay không. Và riêng CLB BĐ Hà Nội của bầu Kiên, Navibank SG thì chính thức giải tán.

Tương lai của giải đấu nhiều khả năng chỉ còn vài đội có thể tham gia chơi ở mùa giải 2013. Và nếu thế, liệu có được đội tuyển mạnh hay không thì có lẽ hỏi chỉ để hỏi mà thôi, bởi câu trả lời tự thân đã có.

Nên nhớ, đây không phải là lời cảnh báo đầu tiên về sự đi xuống của cả một nền bóng đá thông qua một giải đấu bấp bênh từ khán giả, chất lượng chuyên môn cũng như "loạn xị ngậu" với các kiểu ông bầu thích thì chơi, không thích thì nghỉ.

Ai nói mặc ai, đường ta ta cứ... sai!

Nhiều năm qua, truyền thông và một bộ phận nhỏ những người am hiểu chuyên môn đã lên tiếng về những điều bất cập ở V-League, giải đấu mà VFF tự hào là hàng đầu Đông Nam Á

BĐVN, bao giờ mới thoát khỏi ao làng vùng trũng? Ảnh: Song Ngư


Nhưng nói thì cứ nói, còn làm thì VFF vẫn theo con đường của mình. Tức đốt cháy tất cả giai đoạn, để hòng "nâng cao vị thế" với những nhà quản lý bóng đá trong khu vực mà quên mất rằng giải đấu chuyên nghiệp không có nghĩa là lương cao và nhiều ngoại binh.

Những sự thật được lấp liếm như thế, dù có thẳng thẳn tới đâu thì cũng không giải quyết được gì nhiều cho BĐVN. Đó là kinh nghiệm từ nhiều năm qua với quá nhiều thất bại đau đớn tương tự như tại AFF Cup vừa rồi.

Đã lấp liếm, cũng như nhìn nhận thực tế nền bóng đá mà mình quản lý một cách ấu trĩ, VFF cũng tiếp tục "mặt dày" khi đẩy gần như tất cả lỗi cho tướng Hùng, và không có thêm bất cứ ai cảm thấy "tự trọng" mà rời ghế.

Xử sự một cách hèn nhát như thế, nên cũng chẳng ngạc nhiên khi VFF cũng quy cho những cầu thủ X,Y,Z nào đó thi đấu dưới sức mà không dám thẳng thắn đưa ra để đối chất hay ít nhất loại trừ ra khỏi đời sống bóng đá...

Và đây cũng lại là câu chuyện cũ, bởi nếu cùng với sự thẳng thắn và sẵn sàng đối mặt với những sự thật, dù có là phũ phàng chắc chắn BĐVN giờ không đến nỗi bi đát như thế này.

Chỉ có điều, với VFF để nói thẳng thắn ra một sự thật là điều khó hơn bao giờ hết. Và bởi vậy, sẽ đừng ngạc nhiên nếu tương lai của BĐVN chẳng khác, thậm chí là tệ hơn bây giờ. Cứ chờ mà xem...
Theo Vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.