Chiến thắng của HAGL: Phần thưởng dành cho lòng dũng cảm

Không có Công Phượng nhưng đội bóng phố núi vẫn thể hiện hình ảnh quật cường để vượt qua Đồng Nai trong trận “chung kết ngược”.

Không có Công Phượng nhưng đội bóng phố núi vẫn thể hiện hình ảnh quật cường để vượt qua Đồng Nai trong trận “chung kết ngược”.

Những nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ trẻ Hoàng Anh Gia Lai đã giúp đội bóng Phố Núi vượt qua đối thủ trực tiếp cho suất trụ hạng là Đồng Nai với tỷ số 2-1.

HAGL rõ ràng không đến Đồng Nai để đá phòng ngự. Các học trò của HLV Nguyễn Quốc Tuấn là những người nhập cuộc chủ động hơn và sớm vượt lên dẫn trước nhờ pha lập công của Văn Toàn.

Sau đó, việc chuyển từ sơ đồ 4-5-1 sang sơ đồ 4-4-2 khi hiệp 2 bắt đầu là dấu hiệu nữa cho thấy HAGL sẵn sàng chơi ăn miếng trả miếng với đội chủ nhà.

Văn Toàn ăn mừng sau pha lập công ở phút 17. Ảnh: Nguyễn Quang
Văn Toàn ăn mừng sau pha lập công ở phút 17. Ảnh: Nguyễn Quang

Đây có thể xem là quyết định dũng cảm của HLV Nguyễn Quốc Tuấn, khi ông không có trong tay cầu thủ tấn công quan trọng nhất - Công Phượng. Trong khi đó, Moussa chỉ vừa trở lại sau án treo giò với cái đầu gối có thể giở chứng bất cứ lúc nào. Hai lần trong trận đấu, cầu thủ người Bờ Biển Ngà tập tễnh rời sân khiến ban huấn luyện lo lắng.

Nhưng nước cờ cao của HLV Nguyễn Quốc Tuấn là ông không để đội bóng bị lệ thuộc vào một hoặc một vài cầu thủ, đồng thời rất nhanh nhạy với việc đọc tình huống.

Tuấn Anh nhập cuộc trong vai trung vệ, nhưng ngay sau bàn gỡ của Đồng Nai, anh được trả về vị trí tiền vệ quen thuộc. Thể hình và thể lực của Franklin phát huy hiệu quả tốt hơn sự mảnh khảnh của tiền vệ người Thái Bình, để đối phó lối chơi phất bóng và “rót dầu” của các học trò HLV Trần Bình Sự.

Đã khá lâu, khán giả mới lại được chứng kiến Tuấn Anh đá “số 8” hay như vậy, khi anh cùng với Xuân Trường quán xuyến toàn bộ khu trung tuyến. Song khác với thời HLV Graechen, HAGL không dừng lại ở mức độ kiểm soát bóng nhiều hơn đối thủ. Điều họ cần là bàn thắng, trong tình thế Đồng Nai không đủ tầm để áp đặt lối chơi.

Những điều chỉnh về nhân sự của HLV Nguyễn Quốc Tuấn thể hiện rõ nét mục tiêu này. Xuân Trường chơi khá tốt những vẫn bị thế chỗ bởi Minh Vương đá cao hơn trong vai trò tiền vệ trái, Hoàng Thiên bó vào đá cặp tiền đạo với Moussa để tăng thêm sức ép về phía khung thành đối phương.

Và 2 trong số 3 lần thay người của HAGL đều nằm ở các vị trí tấn công, ngay cả khi đang dẫn trước. Đội bóng phố núi cho thấy rõ ràng việc họ không nằm “cửa dưới” như nhiều nhận định trước giờ bóng lăn.

Trong hoàn cảnh khó khăn, HAGL vẫn sãn sàng chơi đôi công với đội chủ nhà. Ảnh: Nguyễn Quang
Trong hoàn cảnh khó khăn, HAGL vẫn sãn sàng chơi đôi công với đội chủ nhà. Ảnh: Nguyễn Quang

Chiến thắng của HAGL có sự hỗ trợ đắc lực của may mắn. Nếu Hải Anh (Đồng Nai) thực hiện thành công quả penalty, hoặc Đức Thắng không đánh đầu ra ngoài từ cự ly 3 m, số phận của trận đấu có thể đã rất khác.

Nhưng cũng sẽ rất khó để nói rằng 3 điểm dành cho thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn là không xứng đáng. HAGL là đội kiểm soát thế trận tốt hơn, phối hợp nhuần nhuyễn hơn, lên bóng đa dạng và mạch lạc hơn. Nếu xét về số cơ hội nguy hiểm, họ cũng ít nhất 2 lần bỏ lỡ các pha đối mặt.

Trên hết, các học trò của HLV Nguyễn Quốc Tuấn không cho thấy bất cứ sự sợ hãi nào dù phải chơi trên sân khách, với chuỗi 11 trận toàn thua khi xa Pleiku trước đó. Họ còn thể hiện được bản lĩnh trong thời khắc khó khăn, khi đối phương san bằng cách biệt.

Sân Đồng Nai đón lượng khán giả kỷ lục từ đầu mùa đến chứng kiến trận “chung kết ngược” của V.League. Song sức ép dường như đã dồn hết sang cầu thủ đội chủ nhà, từ tình huống hỏng ăn penalty của Hải Anh đến pha bóng cầu thủ này lao vào Tuấn Anh và phải nhận thẻ vàng.

Kinh nghiệm là một trong những lợi thế của Đồng Nai, nhưng điều này đã bị vỡ vụn trước sức trẻ và lòng dũng cảm của các cầu thủ HAGL. Giờ thì sẽ rất khó để nói rằng, đội bóng phố núi vượt qua SLNA ở vòng 22 không phải năng lực tự thân của họ.        
Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.