'Nằm mơ cũng không nghĩ Hoàng Nam chiến thắng'

Trong ngôi nhà của Lý Hoàng Nam ở thị trấn Gò Dầu, Tây Ninh, bố mẹ anh tất bật nghe điện thoại chúc mừng từ bạn bè, người thân sau khi anh vô địch Wimbledon trẻ.


Trong ngôi nhà của Lý Hoàng Nam ở thị trấn Gò Dầu, Tây Ninh, bố mẹ anh tất bật nghe điện thoại chúc mừng từ bạn bè, người thân sau khi anh vô địch Wimbledon trẻ.

Bố mẹ Hoàng Nam nằm mơ cũng không nghĩ đến ngôi vô địch

Trong đêm chung kết, bố mẹ của Lý Hoàng Nam cũng thức trắng đêm vì con. Trước khi trận đấu diễn ra, ông Lý Hoàng Việt - bố của Nam mò mẫm trên Internet để tìm cách xem con thi đấu. Ông chăm chú theo dõi từng pha bóng của cậu con trai, hò hét cổ vũ như đang ở sân Wimbledon. Còn mẹ anh cũng không sao ngủ sớm được, lâu lâu bật dậy xem kết quả trên điện thoại.

Bố mẹ Lý Hoàng Nam không thể tin được vào chiến thắng của con mình ở giải Wimbledon trẻ vừa qua.
Bố mẹ Lý Hoàng Nam không thể tin vào chiến thắng của con mình ở giải Wimbledon trẻ vừa qua.


Cả bố mẹ Lý Hoàng Nam đều có kiến thức nền về quần vợt rất tốt. Họ nhớ như in những đối thủ của con trai qua từng vòng đấu, thậm chí cả điểm mạnh điểm yếu của họ. "Sau khi Nam thắng set đầu bằng tie-break, tôi có niềm tin rất lớn rằng cháu sẽ chiến thắng", mẹ của anh bồi hồi nhớ lại. Còn bố anh vỗ tay không ngớt, nghẹn ngào không nói lên lời khi chứng kiến Hoàng Nam đăng quang.

"Có nằm mơ gia đình tôi cũng không nghĩ đến chiến thắng của Lý Hoàng Nam. Chúng tôi rất tự hào vì cháu đã đạt thành tích đáng nhớ trong sự nghiệp, giúp quần vợt Việt Nam được biết đến", bố mẹ Hoàng Nam chia sẻ. Sau giây phút đăng quang, bố mẹ Hoàng Nam gần như thức trắng đêm vì quá vui mừng. Họ chờ điện thoại của Nam để nắm kế hoạch di chuyển và lên sân bay đón.

Từ sáng 13/7, điện thoại của bố mẹ Lý Hoàng Nam hoạt động hết công suất vì liên tục nhận những lời chúc mừng từ bạn bè, người thân. Cửa hàng bán băng đĩa cũng hoạt động nhộn nhịp hơn thường ngày bởi hầu hết mọi người qua mua hàng đều hỏi về kỳ tích của Lý Hoàng Nam.

Lý Hoàng Nam cầm vợt từ năm 6 tuổi khi nhặt bóng trong những lần theo mẹ đánh quần vợt. "Có lần, tôi cho cháu cầm vợt, còn bên kia sân bạn của tôi đánh một quả khá mạnh nhưng cháu ngay lập tức vung vợt lên đỡ. Mọi người ai cũng bảo, cháu có tố chất, nên tôi mới hướng cho cháu đi theo quần vợt từ đó. Hoàng Nam lỳ lợm, rất siêng năng và có đam mê đặc biệt với quần vợt", chị Thanh Yến nhớ lại.

Họ dành riêng một góc trang trọng ở phòng khách để lưu giữ những chiến tích của con trai.
Họ dành riêng một góc trang trọng ở phòng khách để lưu giữ những chiến tích của con trai.

Từ khoảng sân nhỏ tại quê nhà Tây Ninh đến Wimbledon rộng lớn là một hành trình rất dài. Để có được vinh quang như hôm nay, Lý Hoàng Nam phải đánh đổi nhiều thứ, kể cả chuyện ăn uống. Tay vợt sinh năm 1997 mê món bánh tráng cuốn thịt luộc, vốn là món nổi tiếng ở Tây Ninh. Tuy nhiên, do trong món ăn có thịt heo, nhiều mỡ không tốt cho cơ và vận động nên từ một năm nay, anh loại  nó ra khỏi thực đơn của mình dù mẹ làm ngon cỡ nào cũng không ăn. Bên cạnh đó, nghe lời thầy, tay vợt này cũng hạn chế tối đa món khoái khẩu socola, kể cả khi không thi đấu.

Vui mừng trước kết quả ngoài mong đợi của con trai nhưng gia đình Lý Hoàng Nam vẫn dè dặt khi nói về mục tiêu sắp tới. “Năm sau, cháu đi đánh nhà nghề, đồng nghĩa với kinh phí rất lớn. Gia đình không thể theo được, do đó tôi mong cháu được hỗ trợ để tiếp tục cải thiện về chuyên môn, hướng đến những thành tích cao hơn”, mẹ của Hoàng Nam cho biết.

Sau Wimbledon, Lý Hoàng Nam sẽ về nước rèn thể lực một thời gian trước khi sang Thái Lan dự hai giải Men’s Futures. Đầu tháng 8, anh cùng HLV bay qua Mỹ tham dự giải Grand Slam trẻ cuối cùng trong năm.

Lập kỳ tích nhờ không dự SEA Games

Lý Hoàng Nam có tên trong danh sách đội tuyển quần vợt nam Việt Nam dự SEA Games 28. Tuy nhiên ngày 27/5, Tổng cục TDTT đã đồng ý cho anh miễn tham dự đại hội sau khi nhận được văn bản từ đơn vị Becamex IDC (đơn vị chủ quản của Lý Hoàng Nam) xin cho anh tập trung tập huấn, thi đấu ở châu Âu.

Xét thấy lý do chính đáng, Tổng cục TDTT đã đồng ý dù nó ảnh hưởng lớn đến thành tích của tuyển quần vợt nam. Thời điểm đó, Hoàng Nam vừa đánh xong giải Roland Garros trẻ. Nếu đúng dự định, anh sẽ bay thẳng từ Pháp về Singapore để đánh SEA Games, sau đó bay lại Anh để dự Wimledon trẻ. Rất may, HLV Christian Brydniak đã kiên quyết giữ anh lại châu Âu tập huấn trước khi dự Wimbledon.

“Thầy cháu (HLV Brydniak - PV) phân tích nếu dự SEA Games thì việc chuyển từ sân đất nện sang thi đấu sân cứng rồi thi đấu ở mặt sân cỏ Wimbledon sẽ khiến cháu rất khó thích ứng, chưa kể nguy cơ chấn thương. Nếu dự SEA Games, Hoàng Nam sẽ không làm được gì ở Wimbledon”, chị Thanh Yến – mẹ của Lý Hoàng Nam kể lại.

Thực tế, tay vợt số một Việt Nam gặp nhiều thách thức trước khi bước vào Wimbledon trẻ. Anh chấn thương nhẹ ở lưng, nhận sân tập từ ban tổ chức khá muộn khi chuẩn bị đánh đơn nam. Bên cạnh đó, anh cũng chưa thích ứng được với cây vợt mớt của hãng Head làm riêng cho mình. Trước đó, Lý Hoàng Nam dùng vợt của Prince trong suốt 8 năm.

Lý Hoàng Nam và Sumit Nagal đăng quang ngôi vô địch Wimbledon trẻ 2015.
Lý Hoàng Nam và Sumit Nagal đăng quang ngôi vô địch Wimbledon trẻ 2015. Ảnh: ITF.

“Sau trận thua Patrik Salminen ở vòng 1 nội dung đơn nam, cháu gọi điện về với tâm trạng chán nản, đồng thời ngỏ ý muốn dùng lại cây vợt cũ. Nhưng HLV la cháu rất dữ, ông ta bảo phải kiên nhẫn, xem lại thất bại, tập trung vào các trận đấu kế tiếp. Tôi cũng động viên cháu thi đấu hết sức, đến đâu thì đến. Nào ngờ, cháu đi một mạch lên ngôi vô địch”, chị Thanh Yến tiết lộ.

Bản lĩnh của Lý Hoàng Nam được thể hiện ở trận chung kết khi đối đầu với 2 đối thủ “kỵ giơ” Reilly Opelka (Mỹ) và Ankira Santillan (Nhật Bản). Trong đó, Opelka là tay vợt có những cú giao bóng khủng khiếp với vận tốc lên đến 130 dặm/giờ (208 km/giờ). Ở một giải đấu tại Mỹ năm 2014, Lý Hoàng Nam từng bị sái cổ tay vì đỡ một cú giao bóng của Opelka.

Tuy nhiên, tay vợt người Tây Ninh đã kết hợp ăn ý với Sumit Nagal – người được đào tạo bài bản tại Đức đánh bại Opelka/Santillan sau 2 set: 7-6, 6-4 để lên ngôi vô địch. Thành tích này cho thấy Lý Hoàng Nam đang có những bước tiến vững chắc về chuyên môn nhờ chiến lược đầu tư đúng đắn của đơn vị chủ quản.

Hoàng Nam nhận 2 suất đặc cách dự giải Challenge ở Việt Nam: Trong tháng 10, Liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF) dự kiến tổ chức một giải Challenge, thuộc hệ thống thi đấu của Hiệp hội quần vợt nhà nghề (ATP) tại CLB Lan Anh, quận 10. Lý Hoàng Nam sẽ được VTF tặng 2 suất đặc cách ở nội dung đơn nam, đôi nam. Đây là phần thưởng từ VTF để anh có cơ hội tích lũy điểm trong hệ thống ATP, hướng đến những sân chơi lớn hơn.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.