Bài học từ chức vô địch của Chelsea: Thất bại là mẹ thành công

Chelsea trở thành tân vương của giải Ngoại hạng, không phải họ là đội bất khả chiến bại, mà là đội từng thất bại rồi đứng dậy mạnh mẽ nhờ khắc phục những điểm yếu.

Chelsea trở thành tân vương của giải Ngoại hạng, không phải họ là đội bất khả chiến bại, mà là đội từng thất bại rồi đứng dậy mạnh mẽ nhờ khắc phục những điểm yếu.

Nhà vô địch của Ngoại hạng Anh là một đội như thế nào, có những tố chất gì? Đó là câu hỏi mà các chuyên gia bóng đá thường đặt ra ở đầu và ở cuối mùa giải. Rất nhiều tố chất cần có của một nhà vô địch: có cầu thủ giỏi, có tiền đạo ghi 20 bàn mỗi mùa, có hàng phòng ngự tốt, có HLV giỏi...

Nhưng thực ra, nhà vô địch là đội có nhiều điểm nhất sau 38 vòng đấu.

Bài học từ chức vô địch của Chelsea: Thất bại là mẹ thành công - Ảnh 1.

Điều đó nghe có vẻ hiển nhiên quá phải không? Nhưng thực tế ở giải Ngoại hạng là như vậy. Đội bóng nào duy trì sự ổn định tốt nhất trong suốt mùa giải, bền bỉ chống chọi với hàng chục đội bóng giàu thể lực ở xứ sương mù mới xứng đáng lên ngôi. Đó là lý do người ta ví nhà giải vô địch quốc gia như cuộc đua marathon. Ở đó không có sự chói sáng tạm thời. Đó là một chặng đua dài mà bạn cần tính toán nên thay đổi, nên làm gì tiếp theo để trở thành người cán đích đầu tiên.

Chelsea sau 8 vòng đầu, họ vẫn nằm ngoài Tốp Bốn, vẫn bị đánh giá rất thấp. Nhất là sau chuỗi trận hòa Swansea 2-2, thua Liverpool và đặc biệt là trận thua đậm Arsenal 0-3. Chelsea lúc ấy và Chelsea khi vô địch bây giờ cách nhau 8 tháng. Đó là hai hình ảnh trái ngược của "The Blues". 

Nhưng chính từ thất bại trước Arsenal, Chelsea mạnh dạn thay đổi và thu được thành công to lớn.

"Hai thất bại trước Liverpool và Arsenal rất quan trọng. Tôi không bình tĩnh nổi vì không được thấy cái mình muốn. Đến trận thua Arsenal, tôi hiểu rằng Chelsea phải thay đổi chiến thuật để cải thiện kết quả", HLV Antonio Conte chia sẻ.

Bài học từ chức vô địch của Chelsea: Thất bại là mẹ thành công - Ảnh 2.

Ông sử dụng đội hình 3-4-3 từ cuối trận gặp Arsenal và sau đó áp dụng luôn cho phần còn lại của mùa giải. Conte vốn quá quen thuộc với sơ đồ 3 hậu vệ thời còn làm HLV Italy và nay lại như cá về với nước khi áp dụng chiến thuật này cho Chelsea. Đội chủ sân Stamford Bridge sau đó hoàn toàn lột xác, với 13 chiến thắng liên tiếp. Chelsea không phải là mà đội mạnh về phòng ngự như lời Mourinho mỉa mai, mà là đội có hàng công mạnh nhất giải, hơn cả Liverpool hay Man City. (Chelsea đã ghi 76 bàn sau 36 trận, trong khi Liverpool có 71 bàn, Man City 70 bàn).

N'Golo Kante được xem là người có đóng góp lớn nhất cho thành công của Chelsea, thể hiện qua phần thưởng Cầu thủ hay nhất Ngoại hạng Anh do Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp bình chọn. Kante xuất sắc, không ai phủ nhận. Nhưng có lẽ trong đội hình của Conte, bất cứ nhân tố nào đều quan trọng, mà vắng một người, đội hình ấy ngay lập tức có dấu hiệu chệch choạc. Những cầu thủ vốn thầm lặng như Victor Moses hay Marcos Alonso chỉ cần một, hai trận gặp chấn thương là Chelsea bộc lộ ngay điểm yếu. Nhưng sau đó HLV người Italy lại tìm thấy ngay lời giải để giúp đội bóng tìm lại sự cân bằng. 

Conte là như thế, luôn làm việc hết mình, chấp nhận cái sai và tìm cách khắc phục thật nhanh. Đội bóng của ông không phải là cỗ máy bất khả bại, mà là cỗ máy biết đứng lên từ thấy bại.

Bài học từ chức vô địch của Chelsea: Thất bại là mẹ thành công - Ảnh 3.

"Conte dường như nghĩ về bóng đá 48 giờ một ngày", ký giả người Italy Stefano Boldrini cho biết. "Ông ấy rất tập trung vào công việc, không chỉ trên sân tập mà còn trong văn phòng. Ông ấy xem các trận đấu, thảo luận với các trợ lý. Tâm trí của Conte lúc nào cũng cho công việc. Ông ấy là người bảo thủ. Không dễ dàng cho Conte bắt đầu học tiếng Anh, làm quen với bóng đá Anh. Tôi không biết tương lai thế nào nhưng ông ấy đã rất nỗ lực và tập trung cho cuộc sống mới".

Chelsea sau một mùa bóng chịu ảnh hưởng tiêu cực về cả thành tích lẫn tinh thần đã vực dậy mạnh mẽ ở mùa này. Công đầu, không thể không nhắc đến Conte. Nhưng trong ngày mà Chelsea đăng quang ngôi vô địch, HLV người Italy chỉ nhắc đến tập thể, đến sự nỗ lực của các cầu thủ. 

Không có thành công nào đến dễ dàng. Và đối với Chelsea, thành công còn được xây nên từ thất bại.

Theo Trí Thức Trẻ


Chelsea

Ngoại hạng Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.