Bất ngờ lịch sử của cử tạ VN

Với 2 HCV bất ngờ giành được ngày hôm qua của những lực sĩ không được kỳ vọng cao là Thanh Trúc và Phương Loan, cử tạ VN lần đầu tiên đạt thành tích ngoài mong đợi.

Suốt nhiều năm liền tham dự SEA Games, cử tạ VN chỉ có 1 HCV của Nguyễn Quốc Thanh (SEA Games 19 tại Indonesia). Từ đó đến nay, dù Hoàng Anh Tuấn đã từng đoạt HCB Olympic, nhưng trên đấu trường SEA Games, Tuấn vẫn chưa hề có vàng.

Chiếc HCV SEA Games duy nhất của cử tạ trong những năm gần đây là do Nguyễn Thị Thiết giành được tại Korat (Thái Lan) năm 2007 ở hạng cân 67 kg nữ. Nhưng hôm qua, cử tạ VN đã viết nên một chương mới khi Dương Thanh Trúc và Nguyễn Thị Phương Loan cùng lên ngôi một cách thuyết phục.

Trước khi Trúc và Loan thi đấu, cử tạ VN đã trải qua những giờ phút căng thẳng khi hai niềm hy vọng chính là Hoàng Anh Tuấn thất bại do chủ quan, còn Nguyễn Thị Thiết cũng chỉ giành HCB hạng cân 63 kg nữ do chấn thương gối của chị chưa hồi phục hoàn toàn.

Đầu giờ chiều qua, HLV Đỗ Đình Kháng tự trấn an: “Buồn quá! Nhưng không sao, chúng tôi vẫn chờ đợi bất ngờ từ những gương mặt phụ”. Còn HLV Hoàng Kim Cúc dù lặng lẽ nhìn hai học trò khởi động trước khi lên sàn, vẫn nói như “đinh đóng cột”: “Trong thể thao, còn nước còn tát. Tôi vẫn tin vào Trúc và Loan vì trong tập luyện Trúc có phong độ ổn định và động tác tốt, còn Loan cũng đã có nhiều kinh nghiệm tại SEA Games rồi”.

Thực tế, niềm tin của người thầy đã không trao nhầm chỗ. Dương Thanh Trúc thi đấu hạng cân 77 kg mà anh từng chỉ về thứ 3 ở SEA Games 24 (không được trao giải khi chỉ có 3 VĐV) với một tư thế khác. Đối thủ lớn nhất của Trúc chính là VĐV Zulkifli Cherose của Malaysia.

Ngay cử giật đầu tiên, Trúc đã thua đối thủ đến 9 kg (126 kg so với 135 kg). Bước vào cử đẩy, Trúc mạnh dạn đẩy tạ lên 169 kg và thành công, trong khi đối thủ dừng lại ở 160 kg. Tổng trọng lượng của cả hai sau hai lần cử là 295 kg, nhưng theo nguyên tắc của cử tạ, chiến thắng thuộc về VĐV nào nhẹ cân hơn. Trọng lượng của Trúc là 76,28 kg; trong khi VĐV Malaysia nặng 76,88 kg. Thế là chiếc HCV hạng cân 77 kg nam thuộc về VN.

Chưa đầy 1 tiếng sau, niềm hạnh phúc mà VN vừa có lại được nhân đôi. Từng giành HCB SEA Games 23 và HCĐ SEA Games 24 hạng 75 kg nữ, năm nay Nguyễn Thị Phương Loan ép cân để thi đấu ở hạng 69 kg. Nhưng VĐV Darmariani Sinta (Indonesia), người đã từng thắng Loan và giành HCV tại Korat, sau khi phát hiện VN ép cân cũng ép cân theo.

Dù vậy, Loan vẫn thi đấu tự tin, ngay cử giật đã đạt 106 kg, trong khi VĐV Indonesia lại bất ngờ chơi không tốt, chỉ giật được 94 kg, thua Loan đến 12 kg. Thuận lợi đó giúp Loan bước vào cử đẩy đạt 125 kg, trong khi đối thủ cố đẩy lên 133 kg với hy vọng vượt qua Loan nhưng đã thất bại.

Sau chiến thắng của học trò, HLV Hoàng Kim Cúc nước mắt giàn giụa: “Hơn 20 năm đưa cử tạ tham dự SEA Games, tôi mới có được niềm vui như thế này. Trước đây, khi cử tạ lần đầu tiên giành HCV hồi SEA Games 19, tôi đã khóc hết nước mắt vì sung sướng. Còn lần này tôi không biết nói gì nữa vì quá xúc động. Tôi rất hạnh phúc, rất tự hào về những thành quả mà học trò mang lại”.

Theo Quang Tuyến



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.