Bí kíp lên đỉnh cùng Chelsea của HLV Conte

Chelsea đang bay cao ở Ngoại hạng Anh ngay trong mùa giải đầu tiên “kết duyên” cùng HLV Antonio Conte.

Chelsea đang bay cao ở Ngoại hạng Anh ngay trong mùa giải đầu tiên “kết duyên” cùng HLV Antonio Conte.

497694262-3000x1502

Chelsea đang bay cao ở Ngoại hạng Anh ngay trong mùa giải đầu tiên “kết duyên” cùng HLV Antonio Conte. Vậy đâu là yếu tố giúp vị thuyền trưởng người Italia biến The Blues từ đống đổ nát thành một tập thể khó đánh bại?

Bước ra từ bóng tối

Trước khi mùa giải 2016 - 2017 khởi tranh, Chelsea của HLV Antonino Conte không được đánh giá cao như M.U của Jose Mourinho hay Man City của Pep Guardiola. Đơn giản, xét về danh tiếng, Conte chưa thể “ngồi chung mâm” với hai người đồng nghiệp. Chelsea lại vừa trải qua một mùa giải đáng quên cùng quá nhiều vấn đề nơi hậu trường. Tuy nhiên, cũng chính nhờ vậy, Chelsea không bị truyền thông Anh quốc soi mói quá nhiều, HLV Conte thì có đủ thời gian để đưa ra những toan tính chiến thuật. Tính đến thời điểm này, có thể khẳng định chắc chắn, Conte bước đầu đã và đang thành công hơn Pep Guardiola và Mourinho. Sau vòng 18, Chelsea vững vàng ở ngôi đầu bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với 46 điểm (hơn đội xếp thứ hai Man City 7 điểm). Bên cạnh đó, Conte còn cùng Chelsea lập kỉ lục 12 chiến thắng liên tiếp.

Triết lý HLV Conte muốn các học trò theo đuổi gói gọn trong ba từ: Nhanh, mạnh, tích cực. Trong các buổi tập, nhà cầm quân người Italia luôn yêu cầu toàn đội phải di chuyển hết công suất và mọi lỗ hổng cần phải được xử lý một cách nhanh nhất. Nhờ vậy, Chelsea gần như không cho các đối thủ có không gian, thời gian để thực hiện ý đồ lên bóng. “Đối đầu với Chelsea thực sự khó khăn. Họ chạy không biết mệt và luôn đứng trước mặt ngăn cản bạn chuyền bóng hay dứt điểm”, tiền đạo Januzaj của Sunderland nhận xét.

Bên cạnh đó, HLV Conte còn tỏ ra rất linh hoạt trong việc vận hành Chelsea. The Blues thường xuất phát với sơ đồ 3-4-3, nhưng khi cần sẵn sàng chuyển sang chơi 5-3-2, 5-4-1 hoặc 4-3-3. Cũng phải thừa nhận, HLV Conte đã được may mắn ủng hộ khi ông dẫn dắt một đội bóng Anh nhưng lại ưa phòng ngự phản công, miếng võ vốn sở trường của vị thuyền trưởng này. Nhờ đó, cựu HLV ĐT Italia dễ dàng truyền đạt những ý tưởng tới các cầu thủ. Ngoài ra, do Chelsea không thi đấu ở cúp châu Âu nên HLV Conte cũng không phải quá đau đầu trong việc phân phối lực lượng cho nhiều đấu trường.

Một điểm cộng nữa cho HLV Conte là có con mắt nhìn người cực kỳ chuẩn xác. Ngoại trừ trường hợp Batshuayi chưa có nhiều cơ hội chứng minh năng lực do Costa quá xuất sắc, những tân binh Conte mang về Stamford Bridge như: Marcos Alonso, N’Golo Kante, David Luiz đều đang góp sức giúp Chelsea tiến những bước vững chắc trong cuộc đua vô địch.

Người truyền cảm hứng

Ngoài năng lực chuyên môn, HLV Conte tạo được dấu ấn ở Chelsea là nhờ khả năng truyền cảm hứng cho các học trò. Thật khó để tìm kiếm khoảnh khắc nhà cầm quân sinh năm 1969 ngồi yên trong cabin huấn luyện. Ông thường ra sát đường biên ngang, hò hét không biết mệt dù đội nhà đang dẫn hay bị dẫn. Sự thôi thúc của HLV buộc cầu thủ Chelsea không thể lười nhác trên sân.

HLV Conte còn tỏ ra “mát tay” khi đưa tất cả trở lại với đẳng cấp của những nhà vô địch. Ở hàng thủ, Garry Cahill hay Azpilicueta từng bị HLV Mourinho coi là đồ bỏ đi nhưng nhanh chóng trở thành hai “hòn đá tảng” dưới tay Conte. Trên hàng tiền vệ, phong độ chói sáng của Hazard khiến người hâm mộ nhớ lại mùa giải đỉnh cao 2014-2015, khi anh chơi cực hay và giúp The Blues lên ngôi vô địch tại Ngoại hạng Anh. Đáng kể nhất là trường hợp tiền đạo Diego Costa đang hồi sinh và trở thành “sát thủ” số 1 ở xứ sương mù với 13 bàn. Trước đó, tưởng chừng có thời điểm chân sút gốc Brasil phải “bán xới” khỏi Stamford Bridge vì những án phạt, những pha hành xử lỗ mãng khiến anh trở thành tâm điểm của sự chỉ trích.

Một cầu thủ ở sân Stamford Bridge kể rằng, trước mỗi trận đấu, HLV Conte hỏi các học trò: “Chúng ta có thể chiến thắng?”. Nếu thấy ai còn lưỡng lự, ông liền chỉ ra lý do tại sao Chelsea sẽ thắng? Đó là lý do Chelsea vào trận mà không có bất kỳ sợ hãi nào. Ai cũng tin rằng, dù thế nào họ vẫn chiến thắng. Một đội bóng với niềm tin mãnh liệt, cộng thêm năng lực chuyên môn vững chắc sẽ rất khó bị đánh bại.

Theo Baogiaothong.vn


Chelsea


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.