Bí mật về đại lực sĩ sở hữu “thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn

Sở hữu thân hình như hộ pháp với những khối cơ bắp cuồn cuộn và võ công cao cường, Dương Tư từng trải qua một cuộc tỉ thí nhớ đời với huyền thoại Lý Tiểu Long

Sở hữu thân hình như hộ pháp với những khối cơ bắp cuồn cuộn và võ công cao cường, Dương Tư từng trải qua một cuộc tỉ thí nhớ đời với huyền thoại Lý Tiểu Long.

"Hercules Trung Quốc" và cuộc chiến bất phân thắng bại với Lý Tiểu Long

Trong số những ngôi sao võ thuật Trung Quốc nổi tiếng nhất cùng thời với Lý Tiểu Long thì Dương Tư là võ sư hiếm hoi có thể so sánh với huyền thoại họ Lý về trình độ võ công.

Dương Tự chính là huynh đệ từng kết nghĩa anh em với Lý Tiểu Long (Dương Tư sinh năm 1946, kém Lý Tiểu Long 6 tuổi). Trước khi trở thành một diễn viên dòng phim võ thuật được nhiều người biết đến ở Hồng Kông và Mỹ thì nhân vật này từng là một võ sư, VĐV chuyên nghiệp ở môn Thể hình, sở hữu sức mạnh vô song ít người địch nổi.

Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-1

Dương Tư là võ sĩ sở hữu sức mạnh ít người địch nổi.

Tờ Kungfukingdom có viết rằng do sở hữu cơ bắp cuồn cuộn lại rất giỏi kungfu nên Dương Tư được mệnh danh là "Hercules của Trung Quốc". Ông còn được ca ngợi là "thần lực công phu" với khả năng hít đất hàng trăm lần chỉ bằng một tay, hoặc có thể dùng hai tay nâng bổng một người nặng khoảng 80kg rồi ném xa 5 mét một cách "dễ như lấy đồ trong túi".

Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-2

Dương Tư được coi là một huynh đệ của Lý Tiểu Long, sở hữu võ công khá ngang tài ngang sức.

Có câu chuyện kể rằng trước khi nhận Lý Tiểu Long là sư huynh thì hai người đã trải qua một cuộc tỉ võ bất phân thắng bại. Thời điểm đó, hai người đã quen nhau. Gã vô danh Dương Tư muốn "đấu thử" với một Lý Tiểu Long đang nổi như cồn để kiểm chứng trình độ của chính mình.

Thế rồi, bằng thể lực và sức chịu đựng hơn người, Dương Tư đã quần thảo với Lý Tiểu Long suốt gần 30 phút nhưng không võ sĩ nào thua cuộc. Sau trận, cả hai đều bị dính đòn và Lý Tiểu Long thừa nhận ông đã bị "ê ẩm toàn thân".

Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-3

Dương Tư và Lý Tiểu Long trong phim "Enter the Dragon".

Về sau, vì cảm mến khí chất ngang tàng, hảo sảng của Dương Tư nên Lý Tiểu Long đã coi ông như một huynh đệ dù hai người chưa bao giờ là đồng môn của nhau.

Theo Baidu, Dương Tư từng tham dự giải vô địch thể hình Trung Quốc vào năm 1969 và lập tức giành chức vô địch. Cũng giống với Lý Tiểu Long thì Dương Tư tập luyện rất nhiều môn võ khác nhau. Môn võ đầu tiên mà ông tập luyện là Thiếu Lâm nhưng ông lại thích tập các môn võ nước ngoài gồm Karate, Taekwondo, đấu vật, boxing và cả cử tạ.

Do tập luyện nhiều môn võ của phương Tây nên phong cách chiến đấu của Dương Tự cũng khá giống với các võ sĩ hiện đại. Lối đánh của ông đa dạng về đòn thế và đặc biệt chú trọng yếu tố thể lực, khá giống với các võ sĩ MMA hiện đại.

Dùng cơ bắp "tấn công" thị trường Mỹ

Dương Tư sinh năm 1946 tại Quảng Đông, Trung Quốc. Bắt đầu được đào tạo võ thuật từ năm 10 tuổi. Giữa thế kỷ trước, Quảng Đông là một trung tâm võ thuật của Trung Hoa nên Dương Tư sớm có cơ hội theo học rất nhiều bậc thầy kungfu.

Sở dĩ Dương Tư có thể "nổi như cồn" ở Mỹ là bởi ông được Lý Tiểu Long đánh giá rất cao về trình độ võ thuật lẫn sự biểu cảm trong hành động. Chính Lý Tiểu Long là người đã mời Dương Tư tham dự bộ phim để đời Enter the Dragon (Long tranh Hổ đấu) vào năm 1973. Đến nay, đây vẫn là bộ phim nổi tiếng nhất với Dương Tự và chính là bước ngoặt giúp ông trở nên nổi tiếng với khán giả Mỹ.

Về sau, khi Lý Tiểu Long đã qua đời (năm 1973), Dương Tự vẫn tham dự nhiều bộ phim võ thuật ở Hồng Kông và Mỹ. Ông còn trở thành bạn thân của ngôi sao võ thuật Van Damme. Dương Tư cũng từng trải qua những màn tỉ thí nảy lửa với Van Damme trong các bộ phim đình đám "Bloodsport" hay " Double Impact"…

Theo website Kungfukingdom thì Dương Tư có hai người con trai (tên tiếng Anh là David và Danny Yeung) cùng một con gái (Debbra Yeung). Cả 3 người con của ông đều là võ sư trong đó có David cũng là một nhà vô địch thể hình giống như cha.

Hiện Dương Tư còn đảm nhận vai trò là một trong những thành viên lãnh đạo ở Liên đoàn Thể hình Mỹ. Ông và gia đình vẫn đang sinh sống ở California.

Ở độ tuổi 72, ông vẫn thường xuyên tập luyện võ thuật cùng với cử tạ nhưng tập thêm cả một môn võ cổ truyền của quê hương là Thái Cực Quyền. Theo Kungfukingdom đánh giá, Dương Tư là võ sĩ hiếm hoi rất mạnh mẽ ở khả năng thực chiến nhưng lại sở hữu những đòn thế mềm mại.

Website Tvovermind.com của Mỹ từng đánh giá: "Dương Tư là võ sĩ mà khi bạn chỉ cần nhìn dáng vẻ bề ngoài của ông ta, bạn cũng có thể tưởng tượng rằng ông ta có thể đè bẹp bạn bất cứ lúc nào.

Khoảnh khắc mà ông ấy dùng đôi tay trần bẻ gãy cổ hoặc nghiền nát cả chục người trong phim thật đáng sợ. Nhưng ông ấy không chỉ có thể làm điều đó ở trong phim. Ông có thể thực hiện ngoài đời thật một cách dễ dàng".

Một số hình ảnh khác của Dương Tư:

Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-4

Dương Tư và Lý Tiểu Long.

Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-5

Hai huynh đệ thường luyện võ với nhau.

Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-6

Dương Tư trong một tạp chí của Mỹ.

Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-7

Dương Tư và Van Damme trong phim.

Bí mật về đại lực sĩ sở hữu thần lực công phu” từng khiến Lý Tiểu Long no đòn-8

Dương Tư ở độ tuổi thất tuần.

Theo Trí Thức Trẻ


Lý Tiểu Long


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.