Chuyện gì đang diễn ra với Quang Hải sau kỳ tích U23 Việt Nam?

V.League đã qua được 8 vòng còn Quang Hải mới có 1 lần lập công

V.League đã qua được 8 vòng còn Quang Hải mới có 1 lần lập công. Đâu rồi phong độ đỉnh cao trong màu áo U23 Việt Nam, đâu rồi những siêu phẩm từng khiến châu Á phải ngả mũ?

Chuyện gì đang diễn ra với người hùng của U23 Việt Nam? Anh đánh rơi phong độ đỉnh cao của mình ở đâu rồi?

Quang Hải sa sút như thế nào?

V.League 2018 đã đi qua 8 vòng đấu, Quang Hải mới có vẻn vẹn 1 bàn (hiệu suất 0,13 bàn/trận). Đó không chỉ là một hiệu suất làm bàn thấp, đó còn là thống kê cá nhân tệ nhất của Quang Hải trong 2 năm trở lại đây.

Đối chiếu với mùa giải trước, Quang Hải đã ghi tới 4 bàn chỉ sau 8 trận mở màn. Ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, Hải cũng chỉ cần 6 trận để mang về 5 lần lập công.

Tính cả mặt trận Cúp quốc gia, Quang Hải mới có 2 bàn sau 12 trận cho CLB Hà Nội trên mọi đấu trường. Trong nhóm các cầu thủ tấn công của U23 Việt Nam, Quang Hải là người có hiệu suất làm bàn thấp nhất. Đồng đội của anh là Văn Đức, Công Phượng, Văn Toàn, Đức Chinh vẫn “nổ súng” đều đặn. Một tiền vệ như Lương Xuân Trường cũng kịp bỏ túi 5 bàn trên mọi mặt trận.

Chuyện gì đang diễn ra với Quang Hải sau kỳ tích U23 Việt Nam?

Thống kê của Quang Hải tại V.League 2017, 2018 và Giải U23 châu Á vừa qua. Đồ họa: Minh Phúc.

Phân tích vấn đề của Quang Hải, ông Phạm Minh Đức - thầy cũ của Hải ở đội trẻ Hà Nội, cho rằng: “Hải đang chịu quá nhiều áp lực về chuyện ghi bàn. Những bàn thắng của Hải ở giải U23 châu Á quá xuất thần, nó khiến chúng ta kỳ vọng quá nhiều vào em ấy khi Hải quay lại V.League. Khi Hải vào sân, bản thân em ấy chịu áp lực phải chuyền bóng thật hay, ghi bàn thật đẹp”.

“Em ấy phải căng mình để thể hiện, phải giữ hình ảnh của một ngôi sao U23 Việt Nam. Hải càng cố gắng làm điều đó thì càng căng thẳng. Bởi đội Hà Nội không phải U23 Việt Nam. CLB Hà Nội có rất nhiều người thay thế được cho Hải. HLV thấy Quang Hải quá tải vì kỳ vọng sẽ đặt em ấy ngồi ngoài”, ông Đức chia sẻ.

Sau 8 vòng, Hải đã có 4 trận trên ghế dự bị, nhiều gấp đôi số lần ngồi ngoài trong toàn bộ mùa giải trước.

Vì sao Quang Hải sa sút?

Nhưng Quang Hải sa sút không chỉ bởi áp lực thành tích. Những người hiểu Quang Hải đều biết cầu thủ 21 tuổi thực sự có vấn đề trong việc duy trì phong độ ở các giải đấu đường dài.

Mùa 2017, sau 4 bàn trong 5 trận mở màn, Hải chỉ có thêm 1 lần lập công trong 21 trận còn lại. Giải U23 châu Á vừa qua, sau 2 bàn trước Hàn Quốc và Australia, Quang Hải cũng trải qua 180 phút tịt ngòi trước khi bùng nổ trở lại ở bán kết và chung kết.

Các thống kê cho thấy Quang Hải luôn chơi rất hay trong giai đoạn mở đầu. Khi thể lực, cảm hứng còn nguyên vẹn, cầu thủ quê Đông Anh là cỗ máy săn bàn không thể ngăn chặn. Vấn đề của Hải là anh không thể duy trì phong độ đỉnh cao trên một chặng đường dài. Hải xuất phát tốt nhưng tốc độ không đều, bứt tốc đoạn ngắn hay nhưng chạy đường trường kém.

Điều đó cũng là hợp lý bởi Hải mới bước sang tuổi 21. Kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của anh chỉ gói gọn trong hơn 2 mùa giải. Không hề vô lý khi những chân sút nội ổn định nhất, những người ghi nhiều bàn nhất V.League đều đã có tuổi (Văn Quyết 27 tuổi, Đinh Thanh Trung 30 tuổi).

Đương nhiên, chuyện gì cũng có hai mặt. Điểm yếu của Hải trong các giải đấu đường dài khiến anh đặc biệt phù hợp với những giải đấu cúp - vốn diễn ra trong thời gian ngắn và không có quá nhiều trận đấu. Hãy nhớ, Hải là người chơi hay nhất của U23 Việt Nam tại M-150 Cup và U23 châu Á. Quang Hải cũng sở hữu một gia tài đồ sộ ở các giải trẻ, nhiều lần giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất.

Chuyện gì đang diễn ra với Quang Hải sau kỳ tích U23 Việt Nam?

Quang Hải đã 4 lần phải ngồi dự bị trong mùa giải này, nhiều gấp đôi toàn bộ mùa bóng trước cộng lại. Ảnh: Minh Chiến.

Nếu các HLV nắm được điểm này, biết phân phối sức hợp lý cho Quang Hải, anh nhất định sẽ tỏa sáng.

Sa sút vì đi sự kiện quá nhiều?

Một nguyên nhân khác dẫn tới sự sa sút của Quang Hải nằm ở việc anh phải đi quá nhiều sự kiện, tham gia quá nhiều hoạt động quảng cáo sau vòng chung kết U23 châu Á.

Cùng với Tiến Dũng và Xuân Trường, Quang Hải nằm trong nhóm 3 cầu thủ “đắt show” quảng cáo nhất. Khi tuyển Việt Nam hội quân tại Hà Nội chuẩn bị cho trận gặp Jordan, Quang Hải, Tiến Dũng không tập một buổi nào vì chạy show quảng cáo ở TP.HCM. Họ chỉ có mặt tại khách sạn vài tiếng trước khi đội tuyển ra sân bay, lên đường sang Trung Đông.

Thành công rực rỡ ở vòng chung kết U23 châu Á giúp Quang Hải trở thành biểu tượng mới. Anh cũng chính là lá bài quan trọng nhất trong chiến lược xây dựng hình ảnh và các hoạt động kinh doanh của CLB chủ quản Hà Nội. Nếu CLB nói có, dù sự kiện cách cả nghìn km, Quang Hải vẫn phải lên đường.

Chuyện gì đang diễn ra với Quang Hải sau kỳ tích U23 Việt Nam?

Sau vòng chung kết U23 châu Á, Hải chịu áp lực lớn. Các đối thủ cũng chăm sóc anh kỹ càng hơn rất nhiều.

Trao đổi với PV, Phó giám đốc điều hành Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: “Tất cả hợp đồng quảng cáo đều do CLB ký cho Hải. Toàn bộ là do CLB quyết định, Hải không có quyền liên hệ hay xem xét từ nội dung tới thể hiện. Như vụ quảng cáo bia, chi phí từ hợp đồng ấy cũng là một con số tương đối, nó giúp ích được phần nào cho ngân sách CLB”.

Đội bóng thủ đô buộc phải cân bằng các khía cạnh kinh tế và việc tập luyện của Quang Hải. Với họ, đó đều là những lựa chọn khó khăn.

HLV Minh Đức thừa nhận: “Cũng rất khó cho CLB. Khi nhà tài trợ cần hình ảnh của Quang Hải, chẳng có lý do gì mà quản trị CLB lại bảo không cho Hải đi. Chúng tôi phải sắp xếp lại lịch tập cho Hải và chấp nhận hy sinh cháu. Hải đi như thế thì phải nghỉ tập chứ, đi thế thì tập làm sao được? Hải phải phá bỏ lịch sinh hoạt bình thường, không được ăn uống, tập luyện đúng giờ. Điều đó đã ảnh hưởng phần nào tới phong độ của cháu”.

Theo Tri Thức Trực Tuyến


Quang Hải

V.League 2018


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.