Công cuộc tìm HLV trưởng cho ĐTVN: HLV nội tạm quyền, HLV ngoại chính thức?

Hôm qua, Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh về chiến dịch AFF Suzuki Cup 2012 cũng như quyết định chấp nhận đơn từ chức của HLV Phan Thanh Hùng. Trong buổi làm việc kể trên, chủ đề tìm HLV trưởng mới cho ĐT Việt Nam cũng được bàn đến và tất cả những ý kiến đều phục vụ cho mục tiêu tìm được vị “thuyền trưởng” tốt và phù hợp nhất cho ĐT Việt Nam.

Hôm qua, Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh về chiến dịch AFF Suzuki Cup 2012 cũng như quyết định chấp nhận đơn từ chức của HLV Phan Thanh Hùng. Trong buổi làm việc kể trên, chủ đề tìm HLV trưởng mới cho ĐT Việt Nam cũng được bàn đến và tất cả những ý kiến đều phục vụ cho mục tiêu tìm được vị “thuyền trưởng” tốt và phù hợp nhất cho ĐT Việt Nam.

Công cuộc tìm HLV trưởng cho ĐTVN: HLV nội tạm quyền, HLV ngoại chính thức?

HLV Mai Đức Chung từng thay thế HLV Riedl khá thành công

Ngay sau khi HLV Phan Thanh Hùng từ chức, VFF đã lên kế hoạch tìm “thuyền trưởng” mới. Trong bối cảnh vòng loại Asian Cup 2015 chỉ còn 2 tháng nữa là khởi tranh, rất có thể HLV nội sẽ tạm quyền ở ĐT Việt Nam và một HLV ngoại phù hợp sẽ được mời ký hợp đồng chính thức.

CHƯA QUYẾT HLV NỘI HAY HLV NGOẠI
Dù công cuộc tìm kiếm HLV trưởng ĐT Việt Nam vẫn đang được tiến hành nhưng vào thời điểm này, chưa thể khẳng định VFF sẽ sử dụng HLV nội hay HLV ngoại. Tuyển chọn, xúc tiến, thương thảo và ký hợp đồng với HLV trưởng ĐT Việt Nam cần đáp ứng lộ trình khép kín, theo đó, Hội đồng HLV quốc gia sẽ tư vấn về chuyên môn, đưa ra ý kiến tham mưu. Những phân tích của Hội đồng HLV quốc gia đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyển chọn HLV trưởng cho ĐT Việt Nam.

Ngoài công tác thẩm định tài năng và triết lý bóng đá của mỗi vị thuyền trưởng, những thành viên Hội đồng HLV quốc gia còn cảnh báo cả những “tác dụng phụ” trong cách cầm quân của từng HLV. Sau khi có được tư vấn từ Hội đồng HLV quốc gia, lãnh đạo VFF sẽ cân nhắc rồi xin ý kiến tại Hội nghị BCH (diễn ra vào ngày 13/12 tới) trước khi báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo từ Tổng cục TDTT và Bộ VH-TT&DL. Sau khi thông suốt tất cả các khâu, bàn thảo toàn diện, công cuộc tìm kiếm HLV trưởng mới thật sự bắt đầu.


HLV Hoàng Văn Phúc rất nhiều lần thành công với các lứa trẻ trước đó

Công cuộc tìm kiếm HLV ngoại cho ĐT Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi nhờ sự mở rộng mối quan hệ với các nền bóng đá lớn của châu Âu và thế giới trong suốt những năm qua. VFF cũng có nhiều người bạn tốt và sẵn sàng giới thiệu, tư vấn thêm để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

HLV HOÀNG VĂN PHÚC SẼ TẠM QUYỀN?
Còn đúng 2 tháng nữa, vòng loại Asian Cup 2015 sẽ chính thức khởi tranh và ngày 6/2/2013, ĐT Việt Nam sẽ ra quân bằng trận đón tiếp UAE trên sân Mỹ Đình. Nếu chúng ta dùng HLV ngoại, khoảng thời gian 2 tháng là không đủ để tìm một nhà cầm quân đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. Mặt khác, một HLV ngoại sẽ cần thời gian để hiểu về bóng đá Việt Nam, biết sở trường, sở đoản của các cầu thủ để đưa ra lối chơi phù hợp. Chính bởi vì thế, cần phải thực hiện song song nhiệm vụ tìm HLV ngoại mới nhưng vẫn phải có một HLV tạm quyền người Việt.

Thừa nhận chọn HLV kiêm nhiệm là sai lầm nên VFF sẽ tìm một HLV chuyên trách mà hiện nay, nhiều HLV danh tiếng của Việt Nam đều đã có việc. Tuy nhiên, VFF đang nghĩ đến những cái tên từng tỏa sáng khi làm HLV trưởng tạm quyền: HLV Mai Đức Chung từng đưa đội Olympic Việt Nam lọt vào tới vòng loại cuối cùng của Olympic Bắc Kinh 2008 khi HLV Riedl về Áo để ghép thận; HLV Hoàng Văn Phúc cũng là ƯCV nặng ký bởi ngoài thành công với những lứa U16 Việt Nam, ông Phúc vừa tạo ra bất ngờ lớn khi đưa đội U22 Việt Nam vắng nhiều ngôi sao vào tận trận chung kết BTV Cup 2012 vừa qua…

Nhiều người cho rằng, HLV Hoàng Văn Phúc có lợi thế hơn cả bởi ông hiểu triết lý bóng đá của HLV Phan Thanh Hùng nên ĐT Việt Nam sẽ không cần phải thay đổi hệ thống mà chỉ cần phát triển và hoàn thiện hơn. Nếu chọn HLV Hoàng Văn Phúc, đó có thể coi là sự thay thế có kế thừa và cũng là sự chuẩn bị tốt cho thành phần BHL của ĐT Việt Nam sau khi bổ nhiệm HLV ngoại vào vị trí ấy.

Ý KIẾN CHUYÊN GIA
Tổng thư ký LĐBĐ Hà Nội, Phan Anh Tú: “ĐT Việt Nam nên chọn HLV ngoại là phù hợp nhất với tình hình hiện nay. Tôi thấy các chiến thuật gia ngoại luôn thể hiện được cái uy của một HLV đối với các học trò. Đây là yếu tố quan trọng mà các HLV nội ít người có. Khi HLV trưởng có uy, các vấn đề kỷ luật trong sinh hoạt của đội bóng sẽ được duy trì để tập trung nhiều hơn cho việc rèn luyện chuyên môn. Bên cạnh đó, HLV ngoại cũng nên là một người có cá tính, có sự táo bạo trong các quyết định về chuyên môn…”.

HLV Mai Đức Chung: “Theo quan điểm của tôi, chúng ta nên thuê HLV nước ngoài cho các ĐTQG. Bóng đá Việt Nam cần học hỏi thêm nhiều điều về sự chuyên nghiệp cũng như các vấn đề về kỹ thuật, chiến thuật của bóng đá thế giới. Như Thái Lan là một ví dụ, họ vẫn mời các HLV ngoại dẫn dắt ĐTQG để cố gắng rút ngắn khoảng cách với các nền bóng đá tiên tiến như Anh, Đức… Hơn nữa, lực lượng HLV Việt Nam hiện không có nhiều gương mặt hội đủ các yếu tố để dẫn dắt ĐTQG”.

HLV Trần Văn Phúc: “Các HLV nội thực sự đủ năng lực, bản lĩnh để dẫn dắt ĐTQG lúc này không có nhiều. Vì thế, dù rất muốn thấy các nhà cầm quân nội đảm nhiệm trọng trách nhưng tôi cho rằng phương án sử dụng các HLV ngoại sẽ mang đến hiệu quả cao hơn. Sau AFF Suzuki Cup 2012 vừa qua, có lẽ nhiều người đều nhận ra rằng bây giờ chưa phải là thời điểm để các HLV nội có thể tìm kiếm được thành công ở ĐTQG. Năng lực của cầu thủ Việt Nam chưa đủ cao nhưng sức ép dành cho HLV nội còn lớn cả HLV ngoại”.
Theo Bongdaplus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.