Đại sự mua vui

Kỳ bầu cử mới diễn ra đã mang đến cho Hạ viện Brazil một loạt những nhân vật đại chúng “tay ngang” nhảy sang làm chính trị. Dân Brazil vốn mê bóng đá nhất trần đời hẳn đã rất hả dạ khi Bebeto và Romario cùng trở thành Hạ nghị sỹ.

Kỳ bầu cử mới diễn ra đã mang đến cho Hạ việnBrazil một loạt những nhân vật đại chúng “tay ngang” nhảy sang làm chínhtrị. Dân Brazil vốn mê bóng đá nhất trần đời hẳn đã rất hả dạ khi Bebeto vàRomario cùng trở thành Hạ nghị sỹ.

1. 20 năm sau khi cùng làmnên chức vô địch World Cup 1994, sự xuất hiện của “song sát” lừng lẫymột thuở chắc chắn sẽ mang đến những hiệu quả tích cực cho chiến dịchchuẩn bị đăng cai VCK World Cup 2014.

Nhưng Bebeto và Romario không phải nhữngnhân vật đáng chú ý nhất của kỳ bầu cử ấy. Số phiếu của cả 2 cộng lạicũng không bằng một anh hề. Đó là Francisco Silva, hay còn gọi làTiririca, một nghệ sỹ tấu hài trong bộ trang phục lòe loẹt với cái mũiđỏ, một anh hề theo nghĩa đen chứ không hề có chút ẩn dụ nào ở đây.

Tiririca, với khả năng gây sự chú ý đãtrở thành nghề kiếm cơm, tạo ra một chiến dịch vận động tranh cử gây ấntượng mạnh cho người dân Brazil. “Hạ nghị sỹ bang thì phải làm gì? Tôikhông biết. Cứ bầu cho tôi đi rồi tôi sẽ tìm ra” - với thông điệp chânphương ấy, Tiririca đã nhận được 1,3 triệu phiếu bầu từ người dân SaoPaolo.

Ấn tượng thì là thế, nhưng việc ông nàycó trở thành Hạ nghị sỹ hay không vẫn còn bỏ ngỏ. Để nhận chiếc ghế củamình, Tiririca sẽ phải chứng minh rằng… mình biết đọc và biết viết.Người ta nghi rằng chàng hề bang Sao Paolo thậm chí không đảm bảo nhữngđiều kiện tối thiểu để bước vào một cơ quan công quyền.

Đại sự mua vui
Romario và Bebeto (thứ 2 và 3 từ trái qua) bây giờ là những chính trị gia

Chuyện này, vẫn theo nghĩa đen không thêmchút mỉa mai nào, đúng là một trò hề.

2. Chuyện hai ngôi sao bóng đá và hàng loạt những chínhtrị gia uy tín bỗng xếp dưới một anh hề chưa rõ có mù chữ không đã xuấthiện như một ẩn dụ cho đội tuyển Brazil suốt những năm qua. Thể thao, bộmặt quốc gia hay là tấu hài mua vui, người ta không phân biệt được.

Gặp Iran tại Abu Dhabi đã là lần thứ bađội tuyển Brazil quay trở lại Trung Đông trong vòng một năm qua. Chẳngphải ngẫu nhiên mà nơi đây lại trở thành chốn đi về yêu thích củaSelecao. Vùng đất có đầy những sân đấu lộng lẫy, khán giả sộp nhưng lạithiếu bóng đá đỉnh cao.

Đối thủ chỉ là phụ, địa điểm mới làchính. Hay nói cách khác, thu nhập cho LĐBĐ Brazil mới là chính. Và vìthế, trong danh sách “quân xanh” để Brazil chuẩn bị cho VCK World Cupbao gồm cả Zimbabwe, Tanzania và Oman. Đội bóng duy nhất thuộc Top 20thế giới mà Brazil đá giao hữu trong một năm gần đây là ĐT Anh. Trận đấunày diễn ra ở… Qatar, một quốc gia Trung Đông.

Giá của mỗi lần mời đội tuyển Brazil thiđấu là trên dưới 1 triệu USD. Nếu không có tiền ngay thì có thể cho nợ.Trận gặp ĐT Anh ở Qatar hồi cuối năm ngoái chính là để FA trả nợ cho lần“đá chịu” năm 2007 tại Wembley. Và như thế, dễ hiểu tại sao LĐBĐ Brazilluôn có thu nhập cao nhất thế giới. Cũng dễ hiểu tại sao những chiếndịch World Cup của Selecao luôn thất bại khi tất cả tưởng họ đã rất gầnvới đỉnh cao.

Chuyện này thì vượt xa cả ý nghĩa của mộttrò hề, dễ khiến người ta liên tưởng tới một nghề nghiệp phổ biến ởphương Tây mà Beckham và Rooney đang bị cáo buộc dính líu.

3. Ngôi vị số Một thế giới đang dần rời xa Brazil. Vớinhững thiên tài liên tục mọc lên như nấm sau mưa, Selecao chưa bao giờthôi là một đội tuyển mạnh. Nhưng có mạnh đến mấy, với giáo trình tậpluyện toàn các đối thủ yếu nhưng có tiền, họ vẫn chỉ giống một tay hềnổi tiếng có thể gây sự chú ý và thậm chí là phấn khích từ đám đông, chứkhông thể leo đến đỉnh cao đích thực.
Cho đến khi bài báo này lên khuôn, Hạ viện Brazil vẫn chưa có quyết địnhchính thức về việc có tiếp nhận tân Hạ nghị sỹ Francisco Silva haykhông. Ông sẽ có 10 ngày để chứng minh rằng mình biết đọc biết viết.

Nhưng khả năng một nghệ sỹ hài chưa từngđi học có thể ngồi vào bàn giấy và giải quyết được những chuyện đại sựquốc gia, cũng bấp bênh như khả năng... Brazil vô địch World Cup vậythôi.

Theo BáoBóng đá



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.