Đấu "Cơn ác mộng" Cung Lê, cơ hội nào cho võ sư Vịnh Xuân?

Cuộc đấu giữa Cung Lê và võ sư Vịnh Xuân nếu diễn ra thì với kinh nghiệm thực chiến dày dặn của "cơn ác mộng châu Á" Cung Lê, võ sư Vịnh Xuân sẽ gặp nhiều khó khăn

Cuộc đấu giữa Cung Lê và võ sư Vịnh Xuân nếu diễn ra thì với kinh nghiệm thực chiến dày dặn của "cơn ác mộng châu Á" Cung Lê, võ sư Vịnh Xuân sẽ gặp nhiều khó khăn.

"Cơn ác mộng châu Á” Cung Lê

Sau chiến tích đánh bại võ sĩ người Trung Quốc Na Shun Gerile tại đấu trường kicboxing diễn ra ở Hawaii (Mỹ) năm 1999 Cung Lê được giới truyền thông Mỹ mệnh danh là “Cơn ác mộng Châu Á”. Tuy nhiên đó mới chỉ là một phần nhỏ trong bảng thành tích thực chiến đáng nể của võ sư người Mỹ gốc Việt.

Đấu "Cơn ác mộng" Cung Lê, cơ hội nào cho võ sư Vịnh Xuân? - 1

Cung Lê (trái) từng được báo Mỹ ngợi ca là "Cơn ác mộng châu Á"

Cung Lê (tên thật Hoàng Lê Cung) sinh năm 1972 tại Sài Gòn (Việt Nam), anh chuyển sang Mỹ từ khi còn bé, vì bị bạn bè trêu chọc thường xuyên bắt nạt nên khi đó cựu võ sĩ UFC đã quyết tâm học võ để tự vệ. Đầu tiên Cung Lê học Taekwondo sau đó học Brazil Jiu-Jitsu, Judo, Sanda, Vovinam và cả vật (Wrestling).

Võ sĩ Cung Lê bước vào con đường thi đấu chuyên nghiệp kể từ năm 1997, tại giải Kicboxing vô địch Kung Fu tại Orlando Florida (Mỹ), anh đã vượt qua tay đấm Jason Yee bằng tính điểm sau 5 hiệp thi đấu. Khởi đầu ấn tượng, Cung Lê thi đấu thêm 16 trận nữa và toàn thắng để trở thành "Độc cô cầu bại" Kicboxing. Vì không tìm thấy đối thủ xứng tầm ở đấu trường này, anh quyết định đến với võ tổng hợp MMA.

Chuyển sang đấu trường MMA - Strikeforce năm 2006, ngay ở trận đấu đầu tiên Cung Lê đã knock-out đối thủ Mike Altman ở phút thứ 4 của hiệp đấu thứ nhất. Tiếp đó anh thắng liền 4 trận và được đấu tranh đai hạng trung Strikeforce với nhà vô địch Frank Shamrock. Trải qua 3 hiệp đấu căng thẳng với nhà vô địch, Cung Lê giành chiến thắng bằng tính điểm và trở thành nhà vô địch.

Trở thành võ sĩ "đình đám" Cung Lê ký hợp đồng với UFC, đấu trường võ tổng hợp lớn nhất thế giới. Dù vậy đây lại là nơi khiến sự nghiệp của Cung Lê kém hào nhoáng, anh thất bại ngay ở trận đấu đầu tiên và bại trận trước Michael Bisping trong trận đấu cuối cùng trước khi giải nghệ với 2 trận thắng và 2 thua.

Hiện tại nhà cựu vô địch MMA vẫn tập luyện đều đặn để rèn luyện sức khỏe, giữ gìn vóc dáng để tiếp tục tham gia những bộ phim võ thuật. Anh đã tham gia diễn xuất gần 20 bộ phim võ thuật, hiện Cung Lê đang có mặt tại Trung Quốc để đóng những cảnh hành động trong phim Security (Người bảo vệ).

Cơ hội nào cho võ sư Vịnh Xuân nếu thi đấu với Cung Lê?

Võ sĩ Cung Lê hiện không còn thi đấu chuyên nghiệp, nhưng nhìn cách người đàn ông 45 tuổi ngày ngày bê lốp, tập tạ và thực hiện những bài tập nặng khác, có cảm nhận võ sĩ gốc Việt vẫn dư sức thi đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên không ai chống lại được thời gian, việc Cung Lê chuyên tâm vào việc đóng phim hành động được cho là hợp lý khi bước qua "đầu 4".

Đấu "Cơn ác mộng" Cung Lê, cơ hội nào cho võ sư Vịnh Xuân? - 2

Cựu vô địch hạng trung MMA, Cung Lê không hứng thú so tài với Pierre

Trong thời gian gần đây xuất hiện những tin đồn Cung Lê thách đấu với Pierre Flores, song chính võ sữ người Mỹ gốc Việt đã khẳng định rằng anh không hứng thú thi đấu bởi võ sư người Canada "không cùng đẳng cấp" và có thể sẽ phải "nhập viện" nếu như thi đấu với anh.

Tất nhiên Cung Lê chẳng nói chơi, khi còn thi đấu võ sĩ 45 tuổi sở hữu lối tấn công đa dạng bằng cả chân lẫn tay nhờ luyện tập nhiều môn võ khác nhau. Có thể kể tới đòn đá xoay, hay đá hậu mang phong cách của Muay Thái và Taekwondo, bên cạnh đó là những cú đấm với lực rất mạnh, anh cũng sở hữu những cú cùi chỏ, đòn gối của Muay Thái và khóa tay kiểu võ Brazil Jiu-jitsu.

Cung Lê (1m78) là một đối thủ khá tương đồng về hình thể với Pierre Flores (1m80), tuy nhiên võ sĩ gốc Việt được đánh giá cao hơn về mọi mặt. Pierre Flores 41 tuổi đang sở hữu chu sa đai đệ tứ đẳng sau gần 20 năm theo học tại môn phái Vịnh Xuân Nam Anh, dù vậy Flores cũng chỉ giỏi Vịnh Xuân, trong khi Cung Lê thành thạo tới 5 môn võ: Brazil Jiu-Jitsu, Judo, Sanda, Vovinam và cả vật (Wrestling).

Cũng có thể tạm gọi Cung Lê là một "ngôi sao thực chiến". Khi còn thi đấu Kicboxing tỷ lệ giành chiến thắng bằng knock-out của Cung Lê là 70% (12 knock-out sau 17 trận thắng), còn ở đấu trường võ thuật tổng hợp MMA võ sĩ gốc Việt có tỷ lệ 88% (8/9 trận thắng đều bằng knock-out).

Qua hai trận đấu với 2 võ sư Việt Nam có thể thấy Pierre Flores di chuyển khá chậm, ngược lại Cung Lê có thể hình vạm vỡ nhưng rất uyển chuyển. Đánh với Cung Lê không di chuyển nhanh dễ dính đòn đá xoay hay đá hậu và khi đã ngã xuống sẽ ăn đủ những cú đấm hoặc có thể rơi vào thế khóa siết khó mà gượng dậy.

Song chưa ai biết rõ được khả năng thực sự của Pierre Flores, bởi võ sư Canada chưa phải bộc lộ quá nhiều khi đấu với hai võ sư Việt Nam, do đó trận đấu Cung Lê - Pierre Flores nếu diễn ra sẽ khiến nhiều người phải tò mò.

Theo Khám phá


Võ sĩ UFC

MMA

Flores

Cung Lê


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.