“Địa chấn” ở Viêng-Chăn

Chuyện khó tin nhưng đã xảy ra: đội U.23 Lào hạ đẹp U.23 Indonesia - một thế lực của bóng đá Đông Nam Á - 2 bàn không gỡ!

Cả hai bàn thắng đều do tiền đạo Lamnao Singto - người đang khoác áo đội CLB Điện lực Thái Lan - ghi. Và cả hai bàn đều chứng tỏ khả năng chớp thời cơ rất nhạy bén của cầu thủ Lào tài năng này.

Sau 2 lượt trận, U.23 Lào vươn lên dẫn đầu bảng B nhờ hơn hiệu số bàn thắng so với U.23 Singapore - thắng U.23 Myanmar 2-1 trong trận đấu trước đó. Cửa vào bán kết đã mở ra rất rộng trước đội chủ nhà.

Mấy năm nay, công tác đào tạo trẻ của bóng đá Lào đã gặt hái nhiều thành công, vì thế kết quả này tuy là cơn “địa chấn” ở Viêng-Chăn, nhưng nó lại có những cơ sở thuyết phục để trở thành hiện thực. Xem cả trận đấu, thì ưu thế luôn thuộc về đội chủ nhà, chứ không hề có chút ăn may nào ở đây.

U.23 Indonesia có lẽ đang thời kỳ khủng hoảng, nhưng bao giờ họ cũng là đội bóng có đẳng cấp trong khu vực, thế mà họ đã gần như bất lực khi tìm cách ngăn chặn những pha tấn công sắc sảo từ hai biên của đội chủ nhà.

Cộng với sự vụng về của thủ môn, U.23 Indonesia đã có một trận đấu tệ nhất trong nhiều năm nay. Trong khi đội U.23 Lào lại có một trận đấu hay nhất của mình cũng trong nhiều năm nay. Hai cái tệ và hay ấy cộng lại đã đưa đến kết quả có vẻ bất ngờ nhưng hoàn toàn hợp lý trong trận đấu này.

Bộ ba tấn công của U.23 Lào đã chơi một trận rất tuyệt, và Singto là người đã cụ thể hóa được ưu thế tấn công này. Trong khi đó, hàng phòng ngự U.23 Indonesia lại tỏ ra bị động, nhiều khi lúng túng, và họ chống đỡ nhiều hơn là chủ động phòng ngự để phản công. Hàng công của U.23 Indonesia cũng chơi một trận không hiệu quả, hời hợt trong nhiều pha bóng, và gần như mất chủ đích ở những phút cuối trận.

Nếu trong trận gặp U.23 Singapore, U.23 Indonesia mặc dù bị dẫn trước 2 bàn ở hiệp 1 nhưng đã chơi bình tĩnh và có đường nét ở hiệp 2 để biến trận đấu có ưu thế nghiêng hẳn về mình, thì ở trận này, họ chơi như bị mất hồn, và khi bị dẫn 2 bàn ở hiệp 2, họ gần như đã tuyệt vọng. Nói như thế để thấy áp lực của đội chủ nhà là lớn, và lối chơi của U.23 Lào là hợp lý, khiến U.23 Indonesia gần như bế tắc trong phần lớn trận đấu, nhất là ở hiệp 2.

Chơi như thế này, đội U.23 Lào khi vào bán kết sẽ là đối thủ không dễ chơi cho bất cứ đội bóng nào, dù là U.23 Thái Lan hay U.23 VN. Ngay từ giờ, ông Calisto đã có thể tìm hiểu cặn kẽ lối chơi của đội U.23 Lào, vì khả năng U.23 Lào sẽ gặp U.23 VN ở bán kết là khá lớn. Hàng phòng ngự tuyển U.23 VN sẽ phải làm việc vất vả nếu đối mặt với bộ ba tấn công của đội U.23 Lào, nhất là tìm cách ngăn chặn những cú ra chân nhanh và bất ngờ của Singto.

Theo Thanh Thảo