ĐT Việt Nam đã tìm được ngôi sao còn hay hơn cả Tuấn Anh?

Khi Tuấn Anh bị chấn thương và không thể tham dự AFF Cup 2016, chiến thuật yêu thích 4-1-4-1 của HLV Hữu Thắng đã phá sản

Khi Tuấn Anh bị chấn thương và không thể tham dự AFF Cup 2016, chiến thuật yêu thích 4-1-4-1 của HLV Hữu Thắng đã phá sản. Nhưng bây giờ, khoảng trống mà Tuấn Anh để lại ở ĐT Việt Nam đã được lấp đầy.

Mất Tuấn Anh, HLV Hữu Thắng buộc phải phá đi làm lại 

Đội tuyển Việt Nam đã giành cả 3 chiến thắng ở vòng bảng, một kỳ tích lịch sử của bóng đá Việt Nam kể từ khi AFF Cup ra đời cho đến nay. Nhưng rõ ràng qua 3 trận đấu ở vòng bảng, người ta vẫn nhìn thấy đâu đó những vết gợn trong lối chơi của đội tuyển. 

Vết gợn ấy chính là sự nhuần nhuyễn, đa dạng trong cách tiếp cận và kiểm soát trận đấu, giống như cách mà đội tuyển Việt Nam đã làm được trong các trận đấu với Đài Loan (Trung Quốc) hay Triều Tiên, dù đối thủ của chúng ta đều không phải mạnh hơn hai đội bóng mà thầy trò HLV Hữu Thắng thắng một cách mãn nhãn. 

ĐT Việt Nam đã tìm được ngôi sao còn hay hơn cả Tuấn Anh?-1

Không có Tuấn Anh, gánh nặng đặt lên vai Xuân Trường, trong khi khả năng tranh chấp và thể lực lại là điểm yếu của cầu thủ này.

Cách vận hành trong lối chơi tấn công của đội tuyển là cực tốt khi có sự phối hợp hài hòa từ hai biên cho đến trung lộ với điểm mạnh nằm ở khu trung tuyến. Lối chơi 4-1-4-1 của Hữu Thắng chính là tiền đề tạo nên sự chắc chắn nơi hàng phòng ngự khi Hoàng Thịnh chỉ cần chuyên tâm hỗ trợ phòng thủ, trong khi Tuấn Anh và Xuân Trường giúp đội tuyển tạo nên khả năng kiểm soát bóng tốt và châm ngòi cho các pha tấn công đa dạng hơn. 

Một lối chơi đã thành hình một cách ưng ý bỗng chốc phá sản với chấn thương của Tuấn Anh, buộc ông Thắng phải thay đổi chiến thuật sang 4-2-3-1. Trong cách đá này, rõ ràng khu trung tuyến của đội tuyển sẽ mỏng đi khi chỉ có Hoàng Thịnh và Xuân Trường. Nhiệm vụ của Hoàng Thịnh sẽ nặng hơn khi anh không chỉ phải lo phòng ngự, còn Xuân Trường cũng sẽ vừa phải lo điều tiết thế trận lẫn hỗ trợ cho Hoàng Thịnh. Chính vì gánh nặng ấy đã khiến Xuân Trường mới chỉ phát huy được khả năng chuyền bóng dài, những nhiệm vụ còn lại anh đều làm chưa tốt. 

ĐT Việt Nam đã tìm được ngôi sao còn hay hơn cả Tuấn Anh?-2

Văn Quyết chơi tốt trong vai trò một tiền đạo lùi. nhưng sơ đồ 4-2-3-1 với 4 mũi tấn công lại không phải là sơ đồ mà HLV Hữu Thắng yêu thích, nhất là trong những trận đấu đòi hỏi sự chắc chắn.

Điều này cũng là dễ hiểu, khi một lối chơi vốn đã được thiết lập, nay phải xóa đi và chuyển sang một lối chơi khác thì đương nhiên không thể yêu cầu sự hoàn hảo trong một sớm, một chiều. Đó là lý do, hàng thủ của đội tuyển vốn chắc chắn là thế cũng bộc lộ nhiều khoảng trống, trong khi hàng công phụ thuộc nhiều vào sự tỏa sáng của cá nhân như Công Vinh hay Trọng Hoàng. 

Xây dựng chiến thuật trong bóng đá giống như việc sắp xếp khối rubik, chỉ cần sai lệch một ô vuông lập phương cũng không thể thành hình được. Vậy nên, dù thắng cả 3 trận, người ta vẫn chưa nhận thấy hình hài thực sự rõ nét ở đội tuyển như quá trình chuẩn bị trước đó. 

Nhưng giờ ông Thắng có thể cười tươi 

Sau trận đấu với Campuchia, bước vào phòng họp báo, ông Thắng cười rất tươi và thoải mái, không chỉ bởi ĐT Việt Nam đã vào bán kết với tư cách nhất bảng khi thắng Campuchia. Kết quả ấy chẳng có gì bất ngờ, vì không thắng nổi Campuchia thì thắng được ai nữa. Điều HLV Hữu Thắng mừng là ông đã tìm ra được ô lập phương còn trống do Tuấn Anh để lại.

Ô vương lập phương ấy mang tên Lê Văn Thắng, một cầu thủ từng được biết đến với vai trò là tiền vệ cánh hoặc trung phong. Nhưng trận đấu với Campuchia, Lê Văn Thắng đã được HLV Hữu Thắng xếp đá ở vị trí tiền vệ trung tâm. 

ĐT Việt Nam đã tìm được ngôi sao còn hay hơn cả Tuấn Anh?-3

Nền tảng thể lực sung mãn, có thể chơi mọi vị trí trên sân. Lê Văn Thắng chính là sự lựa chọn mà HLV Hữu Thắng đang rất yêu thích.

Khi đội tuyển mất người, Thắng "điếc" không chỉ giữ vai trò của một tiền vệ phòng ngự, mà anh còn đảm nhiệm luôn cả vị trí tiền vệ tấn công. Có lúc Thắng lùi sâu để hỗ trợ hàng phòng ngự, nhưng chỉ tích tắc người ta lại thấy anh đột nhập khu cấm địa đối phương để phối hợp với Công Vinh. Thắng chạy như một người không phổi nhờ nền tảng thể lực tốt nhất của đội tuyển. Chính việc cùng lúc đảm nhiệm cả vai trò mà nhìn đội tuyển Việt Nam thi đấu, người ta không có cảm giác chúng ta đang chơi thiếu người. 

Khi được hỏi về Thắng "điếc", HLV Hữu Thắng tỏ ra vui mừng: "Tôi đã cho Thắng tập chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm trước đó, và hôm nay Thắng đã chơi rất tốt giúp tôi có thêm lựa chọn trong lối chơi của đội tuyển ở trận bán kết sắp tới." 

Dù không nói thẳng ra, nhưng có thể hiểu rằng ông Thắng đang ấp ủ tái thiết lại chiến thuật 4-1-4-1 yêu thích của mình, và Văn Thắng lúc ấy sẽ là người đá thay vị trí của Tuấn Anh bên cạnh Xuân Trường. 

ĐT Việt Nam đã tìm được ngôi sao còn hay hơn cả Tuấn Anh?-4

Thắng "điếc" chính là vũ khí trong tay áo của chiến lược gia xứ Nghệ.

Ở vị trí ấy, Văn Thắng còn có thể xuất sắc hơn cả Tuấn Anh trong khả năng hỗ trợ tấn công khi Thắng là một cầu thủ có khả năng dứt điểm rất tốt. Bên cạnh đó khả nẵng hỗ trợ phòng ngự của Thắng "điếc" cũng hơn đứt cầu thủ HAGL. 

Thậm chí, lúc cần Văn Thắng cũng có thể di chuyển sang hai biên, để tạo nên đột biến cho đội. Có Văn Thắng, một người có thể chơi tốt nhiều vị trí cùng lúc là rất cần trong những trận đấu quan trọng, vì tùy theo diễn biến trận đấu ông Thắng có thể yêu cầu Thắng "điếc" làm "biến hình" từ vị trí này sang vị trí kia. 

Điều quan trọng hơn, Lê Văn Thắng sẽ là một cái tên có thể gây bất ngờ lớn cho HLV  Alfred Riedl, dù ở trận giao hữu lượt đi với Indonesia trước thềm AFF Cup 2016, cầu thủ xứ Thanh cũng từng ghi siêu phẩm, nhưng đó là lúc anh đá ở vị trí tiền đạo lùi sau Văn Quyết. 

ĐT Việt Nam đã tìm được ngôi sao còn hay hơn cả Tuấn Anh?-5

Không chỉ phòng ngự tốt, Thắng "điếc" còn hỗ trợ tấn công tốt cho Công Vinh ở tuyến trên.

Để chiến thắng trong những trận đấu lớn, luôn cần những vũ khí bí mật. HLV Calisto lên ngôi vô địch AFF Cup 2008 với vũ khí bí mật mang tên Nguyễn Quang Hải, người ghi bàn giúp đội tuyển Việt Nam vượt qua Singapore để vào chung kết. Giờ đây, HLV Hữu Thắng cũng đang sở hữu một khẩu súng trong tay áo không hề kém cạnh.

Theo Trí Thức Trẻ


ĐT Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.