ĐTVN ngày càng thụt lùi trong khu vực

Hòa Myanmar, thua Philippines và phải sớm về nước, ĐTVN đang ngày càng mất vị thế của mình trong làng bóng khu vực. Nếu không có sự cải tổ ngay từ bây giờ, ĐTVN có thể thua bất cứ đối thủ nào ở vùng trũng ĐNA.

Hòa Myanmar, thua Philippines và phải sớm về nước, ĐTVN đang ngày càng mất vị thế của mình trong làng bóng khu vực. Nếu không có sự cải tổ ngay từ bây giờ, ĐTVN có thể thua bất cứ đối thủ nào ở vùng trũng ĐNA.

Nếu như những năm trước đây, bóng đá ĐNA chỉ quanh đi quẩn lại vài đội bóng lớn thay nhau tranh ngôi vô địch thì giờ đây, những đội bóng chiếu dưới hoàn toàn có thể gây bất ngờ, thậm chí cạnh tranh những tấm vé đi sâu vào giải một cách sòng phẳng.

Kể từ khi AFF Cup (trước đó là Tiger Cup) tiến hành vòng loại, số lượng đội tham dự chỉ còn là con số 8. Nhưng sự phân cấp về trình độ vẫn hiện hữu khi Philippines và Lào đều là những đội lót đường ở các bảng. Tuy nhiên, mọi thứ đã biến đổi ở AFF Cup 2010 và rõ nhất là kỳ AFF Cup năm nay, khi người hâm mộ ĐNA chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của hai quốc gia này. Khái niệm kẻ lót đường hoàn toàn không tồn tại ở AFF Cup 2012.

ĐTVN hòa chật vật Myanmar. Ảnh: SN

Philippines nhờ chính sách nhập tịch cầu thủ nước ngoài ồ ạt đã hai kỳ AFF Cup liên tiếp lọt vào bán kết và năm nay họ thậm chí còn tham vọng vô địch. Tất nhiên sẽ có nhiều người không phục cách làm của Philippines, nhưng để không trở thành ngân hàng điểm suốt năm này sang năm khác, Philippines buộc phải có những thay đổi mang tính bước ngoặt.

Nên nhớ rất nhiều đội bóng mạnh trên thế giới, cũng đang áp dụng chính sách nhập tịch như là một cách tăng cường sức mạnh. Ngay cả ở khu vực ĐNA, trước Philippines thì Singapore cũng rất thành công với chính sách này.

Thành công của Philippines và Singapore khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu bóng đá Việt Nam rồi đây sẽ phải sính ngoại thay vì sống mãi trong thất vọng với cầu thủ nội? Đó là câu chuyện của thì tương lai, chỉ biết là tại 2 kỳ AFF Cup liên tiếp, ĐTVN đã bị Philippines qua mặt.

Thậm chí giờ đây, nếu gặp Lào, chưa chắc ĐTVN đã có kết quả tốt như những lần chạm trán trước đây. Lào mạnh dạn dùng HLV ngoại, không sử dụng cầu thủ nhập tịch và thi đấu để lại ấn tượng đẹp nhất trong lòng người hâm mộ tại vòng loại năm nay. ĐT Lào thi đấu khá đường nét, mảng miếng rõ ràng, đặc biệt là tinh thần thi đấu không thể chê vào đâu được.

Rồi 2 lần thất bại trước Philippines. Ảnh: SN


Dù không thể vào tới bán kết nhưng cầm hòa 2-2 trước Indonesia, tạo ra trận cầu tỷ số 3-4 với Singapore (ghi tổng số 6 bàn/3 trân, trong khi ĐTVN chỉ ghi được 2 bàn), khiến người hâm mộ nức lòng, còn ĐTVN thì chắc chắn phải ganh tị hay xấu hổ khi nhìn lại mình. Chắc chắn chỉ 1-2 năm tới, khi mà các cầu thủ trẻ của Lào có thêm kinh nghiệm, họ sẽ là đối thủ đáng gờm với bất cứ đội bóng nào trong khu vực.

Một đội bóng nữa cũng cho thấy sự tiến bộ không kém là Myanmar. Dù chỉ hòa ĐTVN trước khi thua Thái Lan và Philippines, nhưng đoàn quân HLV Park Sung Hwa đã thể hiện được một sự chững chạc đáng nể. Điều đáng nói, Myanmar mang tới AFF Cup năm nay với đội hình toàn cầu thủ trẻ dưới 22 tuổi, nhằm có sự chuẩn bị cho SEA Games 27. Với nền tảng thể lực sung mãn, kỹ thuật tốt, tổ chức tốt, chắc chắn Myanmar cũng sẽ là đội bóng mạnh trong tương lai.

Không còn những đội bóng quá yếu, làm kẻ lót đường ở những giải vô địch khu vực, bóng đá ĐNA đang có những tín hiệu cạnh tranh tích cực. Đáng buồn là khi các đội bóng trong khu vực đa số đều có sự tiến bộ vượt bậc thì ĐTVN lại tụt dốc thảm hại. Giờ thì ĐTVN có thể thua bất cứ đội bóng nào và nếu không có sự cải tổ ngay, biết đâu vài năm nữa chúng ta lại là đội bóng lót đường?
Theo vietnamnet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.