Đừng coi cầu thủ nhập quốc tịch là “ngoại binh”!

Cầu thủ được nhập quốc tịch Việt Nam phải được đối xử bình đẳng như mọi công dân Việt Nam khác.

Chủ trương gây tranh cãi

Tại hội thảo bóng đá chuyên nghiệp ngày 13.11 vừa qua, LĐBĐVN đưa ra ý kiến là thời gian qua các CLB đã lạm dụng việc nhập quốc tịch VN để đưa ra sân nhiều cầu thủ gốc nước ngoài làm mất cơ hội cho các cầu thủ nội thi đấu và ảnh hưởng chất lượng đội tuyển bóng đá VN, qua đó kìm hãm sự phát triển trong việc đào tạo cầu thủ trẻ. LĐ cho biết sẽ có cơ chế sử dụng cầu thủ ngoại một cách đúng mức bắt đầu từ mùa này.

Theo đó phía LĐ sẽ hạn chế cầu thủ nhập quốc tịch thi đấu bằng cách yêu cầu các CLB chỉ được phép đưa ra sân 1 cầu thủ nhập quốc tịch trong mỗi trận đấu. Ví dụ HAGL có Sakda và Nirut thì chỉ được phép đưa 1 cầu thủ ra sân, nếu đưa cùng lúc 2 cầu thủ thì cầu thủ còn lại bị tính là “ngoại binh” theo tiêu chí 3 cầu thủ ngoại trên sân. Như vậy với các đội đã có cầu thủ nhập quốc tịch, công thức sử dụng cầu thủ ngoại và cầu thủ nhập quốc tịch sẽ là 3+1, nghĩa là tối đa sẽ có 4 cầu thủ không phải là cầu thủ chính gốc Việt trên sân. Ngoài ra LĐ cũng dự định áp dụng quy định mùa bóng 2010 vẫn đăng ký 5 ngoại binh ra sân 3, hai mùa bóng tiếp theo 2011, 2012 đăng ký 4 ra sân 3 ngoại binh và đến năm 2013 chỉ còn đăng ký 3 và đưa ra sân 2 ngoại binh.

Như vậy, LĐ đã tìm cách từng bước khống chế việc cầu thủ nhập tịch và cầu thủ ngoại ra sân. Điều này mâu thuẫn với ý định của LĐ ngay trong mùa bóng 2010 là xúc tiến thành lập BTC giải bóng đá chuyên nghiệp riêng theo mô hình của BTC giải Ngoại hạng Anh với sự tham gia điều hành của các CLB. Vì nếu đã chuyên nghiệp thì không thể tách rời quyền lợi của CLB khỏi quyền lợi của làng bóng và càng không thể xem cầu thủ nhập quốc tịch đứng ngoài cuộc chơi chuyên nghiệp. Chủ trương này đang gây nhiều tranh cãi.

Tiền hậu bất nhất!

Việc cầu thủ nước ngoài được nhập quốc tịch VN ban đầu LĐBĐ VN rất ủng hộ vì tấm gương của Singapore cho thấy đội tuyển của họ cũng đã mạnh lên trong nhiều năm qua chính bởi cách làm này. Vì thế nên có thời gian, LĐBĐ VN đã đồng ý gọi Santos rồi Huỳnh Kesley, Hoàng La, Hoàng Max vào đội tuyển quốc gia thi đấu Cúp quốc tế TP.HCM năm 2008, rồi trận gặp Olympiakos hay trận gặp Kuwait hồi tháng 5.2009. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, mọi chuyện đã quay ngược 180 độ khi LĐBĐ VN phớt lờ với việc sử dụng các cầu thủ nhập tịch này, không triệu tập và cũng không đoái hoài gì đến sự phấn đấu với mong muốn được đứng vào hàng ngũ đội tuyển của họ, khiến cho dư luận ngỡ ngàng. Một quan chức của LĐ cho biết sở dĩ LĐ không thể dùng cầu thủ ngoại nhập tịch cho đội tuyển vì cấp trên (tức Bộ VH-TT-DL) đã có ý kiến chỉ đạo nên dừng luôn việc cho cầu thủ nhập tịch tham gia đội tuyển vì làm mất bản sắc bóng đá VN (!)

Không nói đến đúng sai của việc này vì điều đó tùy thuộc suy nghĩ của mỗi người, có người thấy cần thiết nhưng cũng có người cho rằng như thế là không nên. Nhưng đừng quên một khi Chính phủ VN đã cho phép nhập quốc tịch và theo luật FIFA bất cứ cầu thủ nào đã nhập tịch chưa từng chơi cho đội tuyển của nước mà cầu thủ đó mang quốc tịch trước đó thì được quyền tham gia đội tuyển của quốc gia đang nhập tịch. Thế nên về mặt nguyên tắc, không thể có chỉ đạo nào không cho sử dụng những cầu thủ nhập quốc tịch vào đội tuyển VN nếu họ thực sự tốt về đạo đức lẫn chuyên môn, bởi như thế là trái với luật pháp VN và luật FIFA.

Một điều đáng bận tâm nữa là chủ trương của LĐ đưa ra khi mùa giải mới sắp khởi tranh đã gây ra nhiều ảnh hưởng không nhỏ cho các CLB cũng như làm hạn chế đến sự phát triển của V-League và của bóng đá VN. Liệu những chỉ đạo không sâu sát từ đầu mà theo kiểu “nước đến chân mới nhảy” như thế có trái khoáy và có được dư luận đồng tình hay không?

Đừng coi họ là “ngoại binh”!

Chắc chắn trong số những cầu thủ ngoại đã nhập quốc tịch không thể nói họ không yêu mến đất nước VN, cũng không thể nói họ không muốn sinh sống lâu dài ở đất nước VN, có người đã lấy vợ Việt và có con như trường hợp của Huỳnh Kesley hay Đinh Hoàng Max. Một số trường hợp khác cũng đã nhiều lần phát biểu trên báo chí và cũng đã có những động thái cho thấy họ bằng tình cảm rất chân thật của mình đã chọn VN là quê hương thứ hai và muốn được cống hiến nhiều hơn cho bóng đá VN như: Phan Văn Santos, Đoàn Văn Sakda, Nguyễn Rogerio hay Đinh Hoàng La. Ngay tại các CLB, họ cũng đã được coi là cầu thủ VN rất thành công khi nhanh chóng hòa đồng và cũng rất nhanh chóng trau dồi thêm tiếng Việt để hiểu được mọi ngóc ngách đời sống, sinh hoạt của bóng đá VN, đồng thời họ cũng thể hiện được trách nhiệm của công dân VN, được từng CLB đối xử một cách chân tình, được tạo cơ hội để phấn đấu, đóng góp tốt hơn cho sự phát triển của CLB cũng như cho bóng đá VN. Còn nếu vì “bản sắc dân tộc” thì trước đó không nên để họ nhập quốc tịch vào VN để đá bóng. Một khi các cầu thủ nước ngoài đã trở thành công dân VN thì chớ xem họ là “ngoại binh”!

Theo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.