HLV Lê Thụy Hải: Công Vinh mời, tôi sẵn sàng nhận lời nếu…

Đặt câu hỏi với ông Lê Thụy Hải rằng nếu Công Vinh mời về dẫn dắt CLB TP HCM thì sao? Vị HLV gốc Hà Đông trả lời đầy bất ngờ.

Đặt câu hỏi với ông Lê Thụy Hải rằng nếu Công Vinh mời về dẫn dắt CLB TP HCM thì sao? Vị HLV gốc Hà Đông trả lời đầy bất ngờ.

HLV Lê Thụy Hải sẵn lòng về dẫn dắt CLB của Công Vinh

"Điều đó là hết sức bình thường, nếu tôi còn yêu nghề. Cái yêu nghề ấy thì còn phụ thuộc họ có khát vọng hay không, có đủ tiềm lực kinh tế hay không, có đủ con người để đạt tham vọng đó hay không. Đó là vấn đề chứ không phải việc này hay việc khác" – ông Lê Thụy Hải trả lời về viễn cảnh dẫn dắt đội bóng của Công Vinh làm quyền Chủ tịch.

Không ngại đề cập tới những vấn đề khúc mắc trong quá khứ với Công Vinh, ông Hải tiếp:

"Tại sao lại khúc mắc. Tôi đã bảo các trợ lý rất nhiều, cuộc sống khi anh làm lãnh đạo thì không được yêu và ghét. Nếu yêu và ghét thì chả làm được gì. Còn làm sao để công việc nó tốt, công việc nó trôi chảy, đạt được cái CLB đang mong muốn.

Còn khúc mắc thì tôi nghĩ chẳng có gì khúc mắc cả. Tôi chỉ đánh giá khả năng chuyên môn, đội bóng có cần không, các cầu thủ có cần không, trận này với đội này thì cầu thủ nào cần hơn cầu thủ nào, đó là vấn đề.

Chứ đừng nghĩ mình có quyền. Phải thông minh, phải giỏi giang, phải quyết đoán chứ đừng nghĩ mình có quyền hành là được".

HLV Lê Thụy Hải: Công Vinh mời, tôi sẵn sàng nhận lời nếu… - Ảnh 1.

HLV Lê Thụy Hải không e ngại những mâu thuẫn từng có với Công Vinh.

Trước, đó, khi chúng tôi đề cập tới chuyện Công Vinh từ Phó Chủ tịch lên quyền Chủ tịch CLB TP HCM, ông Hải không tiếc lời chúc mừng cậu học trò cũ.

"Thứ nhất, nên chúc mừng bạn ấy, một VĐV chưa kinh qua bước nào mà lên luôn Chủ tịch. Chủ tịch CLB là gì? Nhiều CLB thì Chủ tịch là người có tiền, quyết định về CLB ấy. Chứ không phải người tự nhiên đến CLB ấy làm Chủ tịch, đó phải là người được quyết định mọi vấn đề bên trong, nhất là về nhân sự, quyền lợi – chế độ VĐV.

Công Vinh lên làm Phó Chủ tịch rồi làm quyền Chủ tịch thì rất đáng mừng. Còn những gì em ấy phát biểu là rất đúng đắn, chúng ta phải học hỏi, phản nhìn nhận, xem xét và cố hết sức mình. Đó là điều quan trọng.

Công Vinh rất hiểu biết về cầu thủ. Anh ấy hiểu cách cư xử của cầu thủ, cách đối xử với cầu thủ. Chúng ta rất mừng về điều đó, còn không có vấn đề gì cả. Chỉ có 1 vấn đề là Công Vinh cần có thực quyền, phải có tiền, vì ai ở CLB cũng phụ thuộc vào Chủ tịch, chờ Chủ tịch ra các quyết định".

Để làm "Bóng đá trong sáng" không đơn giản là đãi ngộ thật tốt

Trong bài phát biểu trở thành quyền Chủ tịch CLB TP HCM chiều tối qua, Công Vinh liên tục nhắc tới "Bóng đá trong sáng". Lý giải về điều đó, Vinh nói:

"Là cầu thủ, khi mình chăm lo đời sống anh em từ cái ăn, mặc, đi đứng, chỗ ở, lương, thưởng, các chế độ đảm bảo, cao, cầu thủ chỉ lo đá bóng thôi, không phải lăn tăn chuyện khác.

Kể cả gia đình có chuyện gì CLB cũng hỗ trợ họ, để yên tâm cống hiến cho CLB thì lúc đó, hình ảnh CLB lên, hình ảnh cầu thủ lên, họ biết làm cầu thủ, chơi cho CLB chuyên nghiệp như vậy là quá tốt, họ sẽ không lăn tăn vì các tác động bên ngoài xã hội nữa".

HLV Lê Thụy Hải: Công Vinh mời, tôi sẵn sàng nhận lời nếu… - Ảnh 2.

Công Vinh có nhiều tham vọng khi làm quyền Chủ tịch CLB TP HCM.

Tuy nhiên, về vấn đề này, ông Lê Thụy Hải bằng kinh nghiệm hàng chục năm lăn lộn với bóng đá trong nước nhận định khác.

"Đời sống cầu thủ thì không CLB nào để và muốn để kém cả. Vấn đề chủ yếu vẫn là tư tưởng, đạo đức, chứ không phải kinh tế, tiền bạc. Tôi đến làm ở nhiều đội bóng, không đâu kém về kinh tế và tiền bạc cả.

Ví dụ đội Ninh Bình, anh Trường đối với cầu thủ có tiếng hào phóng, rộng rãi, ngoài thưởng chung anh ấy có thể cho riêng, hoặc giúp đỡ nhưng sao cầu thủ vẫn gây chuyện? Đó là do tư tưởng và đạo đức. Cái đó thì chúng ta phải nói thật là cần từ trên trở xuống, từ lãnh đạo Liên đoàn.

Bóng đá chúng ta, kể cả thể thao nói chung, về mặt xã hội thì còn thấp. Ví dụ cái Gala QBV vừa rồi đấy, chúng ta thấy rất nhiều chuyện không xứng với tầm. Chúng ta cần nói thật lòng là như thế. Văn Hóa – Thể Thao – Du Lịch thì văn hóa vọt lên, thể thao chẳng có tiếng nói gì cả. Trong khi thể thao đại diện cho nhiều thứ.

Thể thao có đem lại cái khiến mọi thứ tự hào không? Thế nên khi thể thao không có tiếng nói thì rất lạ. Cần phải làm gì để mang lại vị thế cho thể thao nói chung và bóng đá nói riêng vọt lên.

Còn lương, thưởng, chế độ của cầu thủ thì không CLB nào kém, nhưng vì sao các em vẫn có những hành vi sai trái? Vì đạo đức, tư tưởng và vì các em không nắm được mình là ai, làm gì. Các cầu thủ chuyên nghiệp thì phải đầy đủ, không đầy đủ thì họ đi chỗ khác chứ ở làm gì.

Không có gì là tự giác, chỉ có kỉ luật, tự giác trong kỉ luật. Cần thấm nhuần với các VĐV, cho các anh thấy là không thể làm thế. Cái đó chúng ta cần làm mạnh, chứ không thể hời hợt được. Ví dụ bị kỉ luật thì xét cho kĩ rồi đứng có xóa.

Tất nhiên, họ tiến bộ thì cần mở đường cho họ tiến bộ nhưng đừng có anh thì xóa anh thì không.

Cần giải quyết tư tưởng, đạo đức, tự giác trong kỉ luật, chứ không chỉ kêu gọi tự giác không thôi. Muốn làm thế thì cần nghiêm minh tất cả, trọng tài, giám sát trọng tài…

Tại sao chỉ 1 anh hay thổi cho 1 đội? Chúng ta cần xem xét lại vì sao thế? Chứ cứ hỏi chứng cứ đâu thì khó lắm".

HLV Lê Thụy Hải: Công Vinh mời, tôi sẵn sàng nhận lời nếu… - Ảnh 3.

HLV Lê Thụy Hải nhắc Công Vinh làm bóng đá không đơn giản.

Chốt lại tham vọng thay đổi một CLB, rồi góp phần thay đổi cả nền bóng đá Việt Nam của Công Vinh, ông Hải "lơ" nói:

"Những gì Công Vinh định làm đã có từ lâu rồi nhưng không làm được vì kỉ luật của chúng ta quá lỏng lẻo.

Tiếng nói của một tổ chức xã hội nghề nghiệp quá yếu, không có trọng lượng. Làm sao có trọng lượng thì cần những người từng làm thể thao mới làm được. Chứ còn nhiều cái không hợp lý lắm. Để làm tốt thì rất khó".

Ông Hải vẫn bức xúc với QBV

"QBV, QBB, QBĐ thì phải thấy QBV là gì, tiêu chí ra sao, Cầu thủ trẻ xuất sắc là gì? Đến giờ tôi vẫn không đồng ý. Ví dụ Xuân Trường là cầu thủ được nhiều người yêu thích nhất thì xứng đáng, nhưng QBB thì chưa.

Thành Lương thì xứng đáng nhất, vì anh ấy giúp Hà Nội T&T rất nhiều. Lên ĐTQG dự bị, vào ít phút thôi nhưng tốt, có hiệu quả, thúc đẩy toàn đội nên là xứng đáng chứ.

Còn anh Tuấn Quảng Ninh xứng đáng phải là QBB chứ. Còn Xuân Trường đã đóng góp gì cho CLB đâu. Lên ĐTQG đá vài trận, thực ra đã hoàn thành nhiệm vụ đâu.

Còn các tiêu chí, Gala về bóng đá thì cần làm như thế nào cho hợp lý. Tôn vinh những người đi trước, tại sao không có mà nước ngoài có.

Mình đừng lấy lý do Việt Nam phải khác, cứ lấy của họ đi. Cần vinh danh người đi trước và cả người đi sau, để người đi sau họ biết có nghỉ thì vẫn được tôn vinh".

theo Trí Thức Trẻ


Công Vinh

HLV Lê Thụy Hải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.