“Hoàng tử quyền Taekwondo Việt Nam” bây giờ ra sao?

Từng giành được nhiều huy chương vàng trong nước và quốc tế, cuộc sống của vận động viên Taekwondo ngoài 32 tuổi đã thay đổi rất nhiều kể từ khi dừng thi đấu

Từng giành được nhiều huy chương vàng trong nước và quốc tế, cuộc sống của vận động viên Taekwondo ngoài 32 tuổi đã thay đổi rất nhiều kể từ khi dừng thi đấu.

Xuất thân trong một gia đình nghèo tài vùng đất Hoài Đức, Nguyễn Đình Toàn trải qua tuổi thơ không ít khó khăn. Đang học dở cấp 2, Toàn phải tạm xa ghế nhà trường để đi nhặt phế liệu phụ giúp gia đình. Chàng trai sinh năm 1986 với dáng vẻ nhỏ con, nhút nhát thường xuyên bị hứng chịu cú đấm, cú đá của bạn bè đường phố. Khi ấy, Cậu bé 14 tuổi đã quyết tâm học võ để có thể đánh trả lại những kẻ từng ăn hiếp mình. Đây được xem là cơ duyên với võ thuật bởi sau 3 tháng theo học,, cậu bé Toàn đã có tấm HCV hạng cân 36kg ở giải Taekwondo Hà Nội mở rộng.

Nhờ sớm bộc lộ năng khiếu võ thuật, Toàn đã vô tình được HLV Lê Minh Cương để ý khi đang ra sức tập luyện những chiêu thức đối kháng vô cùng chăm chỉ. Sau thời gian trò chuyện và thuyết phục của thầy Cương, Toàn chuyển sang tập quyền thay vì thi đấu đối kháng khá bất lợi với thể hình nhỏ con của mình. Từ đây, sự nghiệp võ thuật của Toàn rẽ sang một hướng khác và cuộc đời cậu bé 14 tuổi bắt đầu khởi sắc.

Dưới sự bảo bọc và dìu dắt của thầy Cương, Toàn từ câu bé lì lợm với cặp mắt sắt như dao đã trở nên hiền lành, hay cười và quyết định quay trở lại trường học. Cái ngày Toàn bước vào ngưỡng cửa Đại học TDTT, chàng trai rắn rỏi này đã khóc suốt đêm vì sự hạnh phúc từ võ thuật. Bởi hơn ai hết, Toàn hiểu rằng học võ chính là học làm người.

Việc thay đổi định hướng trong võ thuật , cùng khả nặng khổ luyện kiên trì đã đem lại niềm vui cho sự nghiêp của Toàn. Năm 2004, Toàn giành tấm HCB đồng đội nam quyền tại giải VĐQG, tấm huy chương quốc gia đầu tiên trong bộ sưu tập. Năm 2009, anh giành được tấm HCB quốc tế đầu tiên ở nội dung quyền taekwondo tại giải VĐTG tổ chức ở Hàn Quốc. Và trong suốt 13 năm tham gia đội tuyển Taekwondo Quốc gia, Toàn đã giành được nhiều huy chương khu vực và châu lục. Bộ sưu tập huy chương của anh khiến nhiều người ngưỡng mộ với 14 huy chương vàng giải vô địch toàn quốc; 11 huy chương vàng Đông Nam Á, 2 huy chương vàng Châu Á; 5 huy chương vàng Seagame và 8 huy chương vàng thế giới.

Nguyễn Đình Toàn đã làm vẻ vang thể thao nước nhà trên các đấu trường thể thao khu vực và quốc tế.
Nguyễn Đình Toàn đã làm vẻ vang thể thao nước nhà trên các đấu trường thể thao khu vực và quốc tế.

Với bảng thành tích cống hiến cho võ thuật và thể thao nước nhà, Nguyễn Đình Toàn đã nhận được nhiều bằng khen từ Bộ ban ngành, thủ tướng và chủ tịch nước. Đây chính là động lực để anh tiếp tục theo đuổi đam mê và cống hiến cho các thế hệ tương lai.

Tuy nhiên, sau ánh hào quang là cuộc sống mưu sinh không hề dễ dàng với chàng hoàng tử quyền Việt Nam. Anh cho biết, “ Hiện tại, Toàn đã dừng thi đấu và tạm biệt cuộc sống của một vận động viên. Sau giải nghệ, mình cũng phải vất vả mưu sinh bằng nhiều nghề để kiếm sống. Không ít vận động viên là bạn bè, đồng nghiệp của mình còn mang theo chấn thương, sức khỏe suy giảm nhưng không được chữa trị, hồi phục hoàn toàn. May mắn, Toàn không bị chấn thương và vẫn đủ sức khỏe để làm công việc liên quan đến võ thuật”

Trước khi giã từ nghiệp vận động viên, Đình Toàn đã mở CLB Taekwondo dành cho các em nhỏ. Từ một vận động viên quyết liệt trên đấu trường, Toàn trở thành một thầy giáo dạy võ vô cùng kiên nhẫn và tận tình với nhiều bạn nhỏ. Bên cạnh đó, anh cũng tham gia dạy võ ở các trường mầm non. Công việc của một giáo viên không chỉ đem lại niềm vui cho anh mà cũng giúp cho cuộc sống sau khi giải nghệ của chàng hoàng tử quyền bớt khó khăn.

Ngoài thời gian rảnh dành cho gia đình, anh cũng dành thời gian cho bản thân bằng cách tập thêm Jujitsu và chơi xe moto. Anh cho biết “ Bên cạnh võ thuật, Toàn còn đam mê rong ruổi trên khắp nẻo đường đất nước. Chơi xe mô tô cũng như tập võ, cũng phải tập luyện xử lý tình huống tập đi địa hình, ôm cua … và quan trọng phải giữ cho sức khỏe dẻo dai mới có thể gắn bó lâu dài”.

Để duy trì cường độ luyện tập và sự bền bỉ khi tham gia các môn thể thao khác, “hoàng tử quyền Taekwondo” rất chú ý đến chế độ dinh dưỡng và bổ sung thêm thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Theo vận động viên, thực phẩm chức năng Zetsurin Busho của Nhật gồm các dược liệu tự nhiên hồng sâm, hạt Guarana, củ Maca, Tongkat Ali (cây bá bệnh), tỏi không mùi, sữa ong chúa, bột rắn lục, bột mai rùa cùng hàm lượng kẽm dồi dào có thể đem lại sự dẻo dai, cường tráng cho cơ thể.

Dù đã ngừng thi đấu, chàng trai 32 tuổi vẫn luôn đau đáu cho sự nghiệp thể thao nước nhà
Dù đã ngừng thi đấu, chàng trai 32 tuổi vẫn luôn đau đáu cho sự nghiệp thể thao nước nhà

Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Toàn cho biết “ Tôi muốn dành thời gian để đào tạo thế hệ kế cận cho Taekwondo nước nhà. Lớp học Taekwondo của tôi đang thu hút sự tham gia của nhiều em nhỏ. Ở đây, tôi cũng mong muốn tìm được những cơ duyên với võ thuật giống như mình, không chỉ là nuôi dưỡng đam mê mà còn dạy các em trưởng thành hơn”.

Theo Dantri.com.vn


Taekwondo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.