LĐBĐ VN không thể đứng trên luật!

Trong liên tiếp mấy ngày qua, dư luận cả nước rất bức xúc trước chủ trương hạn chế cầu thủ nhập tịch ra sân của LĐBĐ VN.

Phải làm từ gốc chứ không thể hớt ngọn

Ông Trần Thu Đông, nguyên Phó chủ tịch LĐBĐ VN cho biết: “Tôi từng tham gia LĐBĐ VN nên tôi biết việc làm này của LĐ là để đối phó với dư luận khi có chỉ đạo của một cấp trên nào đó. Nhưng nếu đó là chỉ đạo rõ ràng bằng văn bản thì LĐ nên minh bạch công khai các văn bản đó để các ủy viên BCH có cơ sở thảo luận và những giới có liên quan khác, trong đó có báo chí cùng trực tiếp tham gia, hiến kế sao cho tìm ra giải pháp hợp lý nhất.

Tôi còn nhớ trước đây với những vấn đề nhạy cảm, có liên quan đến luật pháp nhà nước, LĐ thường rất thận trọng, thậm chí họp nhiều lần rồi vẫn chưa dám quyết mà còn phải chờ ý kiến từ nhiều giới xem chủ trương đó có thấu tình đạt lý không mới công bố. Nhưng qua việc LĐ tổ chức hội nghị bóng đá chuyên nghiệp rồi hội nghị BCH vừa rồi mà công bố ngay việc hạn chế cầu thủ nhập tịch, tôi cho đó là việc làm quá vội vàng và thiếu chuyên nghiệp. Nếu căn cứ theo Luật Quốc tịch thì LĐ đã vi phạm nghiêm trọng vì có hành xử không công bằng đối với cầu thủ nhập tịch”.

Theo ông Đông, lẽ ra LĐBĐ VN nên có động thái tích cực hơn là tham vấn cho Chính phủ và các bộ ngành liên quan đánh giá khả năng nhập tịch của các cầu thủ xin nhập tịch để từ đó thấy ai nhập tịch để chơi bóng là cần thiết và ai chưa thực sự cần thiết. Như thế mọi chuyện sẽ thuận hơn và LĐ sẽ được mọi người đánh giá cao hơn là chuyện đi tìm cách khống chế cầu thủ đã nhập tịch ra sân. LĐ làm ngược quy trình như vậy thay vì giải quyết từ gốc thì lại hớt ngọn, chẳng khác nào tự coi mình có quyền đứng trên luật, có sự phân biệt đối xử với những người đã nhập tịch.

Bức xúc trước quyết nghị của BCH LĐBĐ VN, ông Đông đề nghị: “LĐ nên xem lại “tính dân chủ” trong việc bỏ phiếu thông qua việc hạn chế cầu thủ nhập tịch ra sân của BCH LĐ. Trong 18 người bỏ phiếu có đến đại diện của 14 CLB và trong số đó có 12 CLB là không có cầu thủ nhập tịch và tiềm lực không phải là tiêu biểu cho bóng đá VN. Tất nhiên “số phiếu áp đảo” từ cuộc bỏ phiếu này thật dễ hiểu khi họ phải xúm vào để “ngăn sông cấm chợ” cầu thủ ngoại và cầu thủ nhập tịch rõ ràng chỉ để nhằm cào bằng bóng đá VN. Vậy mà LĐ lại “vỗ tay” để góp phần kéo lùi bóng đá VN sao?”.

Cuối cùng ông Đông đề nghị LĐ nên thay đổi lại chủ trương này càng sớm càng tốt, vì có quá nhiều trái khoáy, không nên kéo dài để mất uy tín của một tổ chức xã hội cũng như bộ máy mới vừa được bầu lên. Ông Đông nói: “Nếu LĐ vẫn “bịt tai” bất chấp pháp luật hiện hành thì thật tiếc khi phải nói rằng LĐ đã hết thuốc chữa!”.

LĐBĐ VN tạo ra sự kỳ thị

Đoàn Văn Nirut, cầu thủ nhập tịch của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho biết: “Cũng như các cầu thủ đã nhập tịch, tôi hết sức ngỡ ngàng khi được biết chỉ có 1 người được ra sân cho một CLB, còn người khác thì bị tước quyền lao động chính đáng dù đã là người VN.

Chủ trương này thực chất là một sự kỳ thị khi LĐBĐ VN vẫn coi cầu thủ nhập tịch là “ngoại binh”. Tôi rất đồng cảm với Đinh Hoàng Max, chúng tôi không phải ngẫu nhiên trở thành người VN mà là cả quá trình phấn đấu, học tiếng Việt, yêu nước Việt và rất muốn sống ở VN lâu dài.

Tôi được biết chính sách nhà nước VN luôn tạo điều kiện cho mọi người được công bằng bình đẳng. Điều đó đã thể hiện trong tuyên ngôn của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ ngày thành lập nước. Tại sao đã là công dân Việt Nam mà lại bị hạn chế sử dụng chỉ vì anh có nguồn gốc là người nước ngoài? Rõ ràng là phân biệt đối xử một cách lạnh lùng và tàn nhẫn với quyền đã trở thành công dân VN của chúng tôi”.

Trong khi đó, Đoàn Văn Sakda cho rằng: “Thực ra hiện nay chỉ có chưa đến 10 cầu thủ nhập tịch. Con số này chỉ tập trung ở 5 đội HAGL, Ninh Bình, Hòa Phát, ĐTLA và Bình Dương nên việc tạo cơ hội để họ có thể thi đấu, cống hiến cho các CLB của mình đâu có gì sai trái mà phải hạn chế.

Nếu LĐ chỉ cho phép một cầu thủ nhập tịch ra sân thì làm như vậy đâu phải là cấm để mang lợi về cho bóng đá nước nhà mà cái chính là muốn làm giảm sức mạnh của những CLB có nhiều cầu thủ nhập tịch. Tóm lại LĐ không thể đứng trên luật mà làm điều phi lý. CLB HAGL sẽ tham vấn để tôi khởi kiện LĐ ra tòa án về vụ việc này”.

Theo Nhóm PV thể thao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.