Lịch sử World Cup 1958: Vua bóng đá Pele bước ra ánh sáng

World Cup 1958 xác nhận số đội tham dự vòng loại nhiều nhất kể từ khi giải đấu được thành lập...

World Cup 1958 xác nhận số đội tham dự vòng loại nhiều nhất kể từ khi giải đấu được thành lập. Ở vòng chung kết, chàng trai Pele khi ấy mới 17 tuổi đã khiến cả thế giới phải ngả mũ.

World Cup 1958 được tổ chức trên đất Thụy Điển, ghi nhận số đội tham dự vọng loại đông nhất từ khi giải thành lập với 53 quốc gia. Bên cạnh đó, luật đội chủ nhà và các nhà ĐKVĐ mặc định góp mặt tại vòng chung kết vẫn còn.

Ngay lần đầu tham dự, Liên Xô đã vượt qua vòng loại. Bên cạnh đó, tất cả các đội bóng thuộc Vương quốc Anh đều có mặt. Đáng chú ý, Bắc Ireland chính là đội loại Italia, khiến Azzurri có lần đầu tiên vắng mặt tại vòng chung kết.

Lịch sử World Cup 1958: Vua bóng đá Pele bước ra ánh sáng - Ảnh 1.

Ở kỳ World Cup 1958, FIFA đã ra quyết định là không có đội bóng nào nghiễm nhiên vào vòng chung kết mà không phải đá bất kỳ một trận nào, do tình trạng bỏ giải trước đó. Nên dù xếp ở vị trí thứ 2 tại vòng loại sau Tiệp Khắc, nhưng cơ hội của Xứ Wales đã mở ra với việc các đối thủ ở bảng đấu của Israel đều bỏ cuộc. Vậy là trận play-off đầu tiên tại vòng loại đã xuất hiện, Xứ Wales xuất sắc hạ đại diện của châu Á để có được tấm vé vớt.

Tại vòng chung kết, 14 đội bóng cùng với chủ nhà Thụy Điển và ĐKVĐ Tây Đức được chia thành 4 bảng, thể lệ giải vẫn là lấy 2 đội bóng mạnh nhất mỗi bảng vào vòng knock-out. Sau 27 trận đấu tại vòng bảng, 8 cái tên mạnh nhất đã được xác định đó là Brazil, Xứ Wales, Pháp, Bắc Ireland, Thụy Điển, Liên Xô, Tây Đức và Nam Tư.

Lịch sử World Cup 1958: Vua bóng đá Pele bước ra ánh sáng - Ảnh 2.

Cũng chính ở ngày hội bóng đá thế giới năm 1958, danh vị độc nhất vô nhị "Vua bóng đá" đã ra đời. Đó chính là Pele, ngôi sao mới 17 tuổi với tốc độ, kỹ thuật điêu luyện đã làm say đắm tất cả những con tim yêu bóng đá.

Đầu tiên là ở trận tứ kết gặp Xứ Wales, Pele đã tỏa sáng với bàn thắng duy nhất giúp Selecao giành vé vào bán kết. Ở vòng 4 đội mạnh nhất, những vũ công Samba phải chạm trán đội tuyển Pháp sở hữu Just Fontaine, chân sút giành ngôi Vua phá lưới World Cup 1958 với 13 bàn thắng (kỷ lục tại một kỳ World Cup).

Đá cặp với Fontaine là Raymond Kopa, Quả bóng vàng châu Âu 1957 vừa giúp Real Madrid đoạt Cup C1 mùa 1957/58. Nhưng với Pele và Garrincha trong đội hình, Brazil như một cơn bão cuốn phăng tất cả. Kết quả, Pele lập hat-trick giúp Brazil hạ Pháp với tỷ số 5-2.

Lịch sử World Cup 1958: Vua bóng đá Pele bước ra ánh sáng - Ảnh 4.

Ở nhánh còn lại, chủ nhà Thụy Điển cũng cho thấy được sức mạnh của mình khi liên tiếp vượt qua những Liên Xô, Tây Đức để có mặt ở trận đấu cuối cùng.

Trận chung kết, dưới sự cổ vũ của gần 50.000 khán giả Thụy Điển trên sân Rasunda, đội chủ nhà đã có bàn thắng mở tỷ số ở ngay phút thứ 4 do công của Liedholm. Nhưng bàn thắng này dường như đã chạm tới lòng tự ái của Brazil.

Liên tiếp sau đó đội chủ nhà phải hứng chịu cơn mưa gôn tới từ đại diện của Nam Mỹ. Vava là người khởi nguồn với bàn thắng ở phút thứ 9, và "Vua bóng đá" Pele chính là người chốt sổ với pha làm bàn ở phút 90.

Lịch sử World Cup 1958: Vua bóng đá Pele bước ra ánh sáng - Ảnh 5.

Kết thúc trận đấu với tỷ số 5-2, Brazil xuất sắc đăng quang World Cup lần đầu tiên trong lịch sử, đây cũng là lần đầu tiên một đội bóng Nam Mỹ có thể nâng cao chiếc Cúp vàng thế giới trên lãnh thổ châu Âu.

Brazil 5-2 Thụy Điển

Tổng quan World Cup 1958

Nước chủ nhà: Thụy Điển

Thời gian diễn ra: 8-29/6/1958

Số đội: 16

Địa điểm thi đấu: 12 thành phố

Vô địch: Brazil

Á quân: Thụy Điển

Hạng ba: Pháp

Hạng tư: Tây Đức

Số trận đấu: 35

Số bàn thắng: 126

Khán giả: 819.810 (23.423 khán giả/trận)

Vua phá lưới: Just Fontaine (Pháp - 13 bàn)

 

Theo Trí Thức Trẻ


vua bóng đá

Vua bóng đá Pele

World Cup


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.