Luis Suarez: Messi yêu thì sống, Messi ghét thì chết!

Chuyển đến Barca, trên lí thuyết Suarez sẽ cùng với Neymar và Messi kết hợp thành bộ 3 Nam Mỹ đáng sợ. Nhưng liệu anh có thể tỏa sáng?

Chuyển đến Barca, trên lí thuyết Suarez sẽ cùng với Neymar và Messi kết hợp thành bộ 3 Nam Mỹ đáng sợ. Nhưng liệu anh có thể tỏa sáng?

Enrique đã cam kết không từ bỏ Tiki-taka mà sẽ đưa lối chơi này lên một đỉnh cao mới, Barca sẽ vẫn chơi với 4-3-3 quen thuộc. Trong sơ đồ ấy, hàng công Barca vẫn chơi với 3 tiền đạo đẳng cấp.

Đó là lý do, Barca dám bỏ ra tới 81 triệu euro để chiêu mộ Luis Suarez. Nhưng điều mà nhiều người nghĩ đến là liệu bộ ba tấn công nguyên tử của Barca có trở thành hoàn hảo.

Neymar, với phong cách giống Ronaldinho, luôn tỏ ra thoải mái nhất khi được chơi ở cánh trái. Ở vị trí này, tiền đạo người Brazil có thể thọc cắt vào trung lộ và sử dụng vũ khí lợi hại là cái chân phải siêu đẳng của mình để hủy diệt đối phương.

Messi, tuy không phải sở trường là một trung phong nhưng lại chơi tốt ở vai trò của số 9 ảo, có thể đá ở trung lộ và tự do trình diễn các kĩ năng thiên bẩm của mình. Trong khi đó, Suarez là một tiền đạo đa năng.

Anh có thể đá trung phong, có thể dạt cánh hoặc lùi sâu đá như một hộ công. Ngoài ghi bàn, Suarez còn mạnh ở khả năng kiến tạo. Những giá trị này giúp anh vẫn có mặt ở Camp Nou, bất chấp thực tế Suarez đang bị cấm 4 tháng không liên quan đến bóng đá.

Ở Liverpool, dù là ngôi sao lớn nhất trên hàng công, Suarez vẫn chấp nhận nhường đất diễn cho Daniel Sturridge, đó là minh chứng cho việc anh sẵn sàng thích nghi với bất cứ vai trò nào. Tuy nhiên, nếu ở Liverpool, Brendan Rodgers coi Suarez là ngôi sao lớn nhất, ở Camp Nou, vai trò ấy có thể mất đi bởi Messi mới là trung tâm của lối chơi.

Bộ ba "nguyên tử” Nam Mỹ của Barca?
Bộ ba

Mùa Hè năm 2010, Barca đã quyết định cho Milan mượn Ibrahimovic. Tiền đạo người Thụy Điển đã từ chối đề nghị của Pep "phải phục vụ Messi". Cá tính, cái tôi và đẳng cấp không cho phép Ibra chấp nhận đề nghị ấy. Đó cũng là bài toán cho Enrique khi cả Neymar và Suarez cũng không muốn mình trở thành những kẻ phục vụ.

Huyền thoại Johan Cruyff đã khẳng định "Barca không thể có hai thuyền trưởng trên một con tàu" khi Neymar tới Camp Nou. Với sự có mặt của Luis Suarez, Barca lại có thêm một thuyết trưởng nữa.

Theo Paul Scholes, gia nhập Barca là quyết định sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của Luis Suarez. Bởi tiền đạo răng thỏ rất khó được siêu sao Leo Messi, người có tầm ảnh hưởng lớn nhất phòng thay đồ Barca sau khi 3 đội trưởng và đội phó Puyol, Xavi, Valdes chia tay Nou Camp, “chấp nhận”.

“Nếu Luis Suarez đến Barcelona, liệu cậu ta có được Leo Messi ‘chấp nhận’ không. Suarez là một tiền đạo trung tâm. Ở Barca mặc nhiên Messi đá vị trí này. Luis Suarez sẽ không thể phát huy tài năng nếu dạt cánh.

Tôi không nghĩ Messi và Suarez có thể chơi tốt cùng nhau. Theo tôi, ở Barca, Messi thích cầu thủ nào thì cầu thủ đó mới có tương lai. Luis Suarez đang phí thời gian. Cậu ấy nên đến Real Madrid hơn là Barcelona”, Paul Scholes phân tích.

Khi Owen rời thành phố cảng Liverpool để đến với Madrid đầy hoa lệ. Nhưng nơi đây, người hâm mộ không được thấy một Owen đã từng làm mưa làm gió trong màu áo Liverpool. Sau đó, Owen lận đận đến Newcastle, MU, Stoke nhưng không bao giờ anh có thể lấy lại được phong độ như xưa.

Torres được coi là bản hợp đồng tệ nhất mà Abramovich mang về Chelsea. Dường như quyết định chuyển sang Chelsea là quyết định sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của El Nino. Nơi đây, người hâm mộ không còn được thấy những bước chạy thanh thoát, những bàn thắng là nức lòng các fan như những ngày tươi đẹp ở Liverpool.

Có ý kiến cho rằng chấn thương khiến cả Owen và Torres đánh rơi phong độ. Nhưng đó chỉ là một phần của nguyên nhân. Ở Liverpool, cả hai đều được phục vụ tối đa, đá phía dưới họ có một Gerrard làm bóng cực tốt, HLV xây dựng lối đá mà họ là trung tâm. Đi đến CLB mới, những điều đó không được duy trì. Ngày qua ngày, bào mòn chết bản năng sát thủ của họ.

Có quá nhiều câu hỏi dành cho Enrique nhưng điều quan trọng nhất là tân HLV của Barca phải thuyết phục được Neymar, Messi và Suarez phải chơi vì đội bóng chứ không phải vì chính họ. Ngay từ lúc này, có lẽ Enrique đã cảm nhận được công việc của ông sẽ bận rộn đến nhường nào.

Theo T.L/ĐVO


Bình luận