Maradona: “Tôi nhớ thương Fidel Castro như người cha thứ hai”

Cựu danh thủ bóng đá người Argentina đã nói trong nước mắt như thế khi nghe tin lãnh tụ Cuba Fidel Castro qua đời ở tuổi 90.

Cựu danh thủ bóng đá người Argentina đã nói trong nước mắt như thế khi nghe tin lãnh tụ Cuba Fidel Castro qua đời ở tuổi 90.

Đang có mặt ở Croatia để theo dõi loạt trận chung kết Davis Cup giữa hai đội tuyển quần vợt Croatia và Argentina, cựu danh thủ Diego Maradona thật sự bị sốc khi nghe tin vị lãnh tụ Cuba từ trần. Người đàn ông 56 tuổi đã khóc như trẻ nhỏ. Giữa đôi dòng nước mắt, Maradona cho biết ông cảm thấy sự mất mát là rất lớn, hệt như cha mẹ của chính mình qua đời cách đây chưa lâu.

Diego Maradona và lãnh tụ Fidel Castro
Diego Maradona và lãnh tụ Fidel Castro

“Tôi coi Fidel như người cha thứ hai của mình. Fidel và đất nước Cuba đã cưu mang tôi suốt khoảng thời gian 4 năm tôi điều trị căn bệnh nghiện ma túy ở đây. Mối quan hệ thân thiết hơn 10 năm của chúng tôi luôn được vun đắp bằng rất nhiều kỷ niệm đẹp. Thời tôi ở Cuba, ông gọi điện cho tôi mỗi sáng, trò chuyện mọi thứ, từ chính trị đến thể thao, tất nhiên không thể bỏ qua bóng đá, niềm đam mê của cả hai chúng tôi. Bất kỳ một sự kiện lớn nào ở đảo quốc này, ông đều gọi tôi dậy sớm và hỏi xem tôi có thích tham dự hay không. Ông thường xuyên nói chuyện với tôi về tác hại của ma túy, chú trọng nhiều đến khả năng phục hồi của tôi” – Maradona nhớ lại.

Cựu danh thủ người Argentina cho biết ông sẽ rời Croatia ngay để bay sang Cuba, dự lễ tang của Fidel Castro ở Havana bên cạnh người thân trong gia đình vị lãnh tụ. Maradona khẳng định ông muốn được có mặt bên cạnh những người dân Cuba ở sự kiện quan trọng này: “Sau cha mẹ, cái chết của Fidel Castro là mất mát lớn nhất đối với tôi. Cùng với Che Guevara, Fidel là một trong những nhà cách mạng kiệt xuất của thời đại. Tôi muốn nói bằng tất cả lòng biết ơn của mình đối với Fidel, rằng sẽ luôn giữ hình ảnh của ông trong tâm tưởng suốt cuộc đời của mình”.

Ảnh đăng trên facebook cá nhân của Maradona
Ảnh đăng trên facebook cá nhân của Maradona

Trên trang Facebook cá nhân, Maradona đăng những tấm ảnh chụp của ông và vị lãnh tụ Cuba, ghi chép trang trọng: “Người bạn thân, tri kỷ của tôi đã đi xa, người cho tôi những lời khuyên về mọi điều tốt xấu trong đời. Với tôi, ông là người vĩ đại nhất. Thế giới mãi mãi mất đi một con người kiến thức uyên thâm, tâm hồn đầy bao dung, người chiến đấu không mệt mỏi cho sự nghiệp hòa bình, giải phóng dân tộc”.

Ngoài sự nghiệp chính trị vẻ vang, Fidel Castro còn được biết đến là một người yêu thể thao, đặc biệt là môn bóng đá. Fidel Castro rành rẽ bóng gậy, môn thể thao hàng đầu ở Cuba. Ông cũng mê bóng rổ và từng là một tiền đạo môn bóng đá khi còn trẻ. Fidel Castro từng chia sẻ: “Nhờ bóng đá, tôi được rèn luyện ý chí, thể lực, có tinh thần chiến đấu, sự cạnh tranh”.

Maradona và Fidel Castro tại Havana năm 2013
Maradona và Fidel Castro tại Havana năm 2013

Sau khi nắm quyền lãnh đạo đất nước, Fidel Castro luôn cổ vũ nhân dân Cuba tham gia các hoạt động thể thao, coi chơi thể thao là quyền của mọi người dân. Năm 1961, tức chỉ 2 năm sau khi cách mạng Cuba thành công, ông ký quyết định thành lập Viện Quốc gia thể thao, giáo dục thể chất và giải trí, đưa giáo dục thể chất trở thành môn học bắt buộc tại nhà trường.

Tạp chí Time (Mỹ) năm 2012 từng vinh danh Fidel Castro là một trong 100 nhân vật có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại.

Theo Nld.com.vn/Prensa Latina, Rediff

lãnh tụ Cuba Fidel Castro


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.