Nếu bầu chọn Quả bóng vàng là chuyện "đi chợ"... mua xe hơi

Tại sao lại là Thành Lương? Tại sao không phải là Văn Quyết? Tại sao không thấy Công Vinh? Tại sao và tại sao?

Tại sao lại là Thành Lương? Tại sao không phải là Văn Quyết? Tại sao không thấy Công Vinh? Tại sao và tại sao?

Như bao cuộc bình chọn khác, giải thưởng Quả bóng vàng (QBV) Việt Nam vừa qua cũng không tránh khỏi nhiều luồng dư luận.

Nghe những tranh cãi trên mạng xã hội, báo giới và cả trong các quán cà phê, chợt nhớ ông già Khốt-ta-bít với cách giải quyết vấn đề "kinh điển" là ban cho mỗi ứng viên một Quả bóng vàng. Chỉ có điều, sự đời đâu có đơn giản như trong tác phẩm của nhà văn Lazar Lagin.

"Cánh diều vàng" có thể bay rợp trời trong buổi lễ vinh danh hàng năm của điện ảnh. Nghệ thuật truyền thống như chèo, tuồng cũng thường lạm phát giải thưởng.

Nhưng riêng bóng đá chuyên nghiệp xưa nay không có khái niệm trao cùng lúc nhiều Quả bóng vàng. Vậy nên, ngoại trừ năm 2013 bỗng dưng không ai được nhận giải, năm nào Ban tổ chức cũng phải chọn ra một Quả bóng vàng bất chấp ý kiến khen chê của dư luận.

Năm nay, ngay từ lúc danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất còn chưa được công bố, người ta đã biết trước rằng kiểu gì cũng có tranh cãi. Bởi tất cả đều thấy là trong số các ứng viên "nặng ký" gồm Thành Lương, Minh Tuấn, Xuân Trường, Công Vinh và một nhân vật bị loại vì vấn đề kỷ luật là Văn Quyết, không một cá nhân nào thực sự nổi trội.

Trước một dàn cầu thủ có những điểm mạnh, điểm yếu riêng, ban tổ chức bỗng trở nên bối rối như một người mới lấy bằng lái và đang bế tắc trong việc chọn mua một chiếc xe hơi.

Nếu bầu chọn Quả bóng vàng là chuyện đi chợ... mua xe hơi - Ảnh 1.

1. Trong phim Mỹ hay Hàn Quốc, hình ảnh một chàng công tử điển trai lái chiếc xe mui trần sang chảnh, lãng mạn luôn làm xao xuyến khán giả. Nhưng ở một xứ sở bụi bặm, mưa nắng thất thường và đường xá thậm chí đầy "ổ voi" như Việt Nam, dòng xe không mái che rõ ràng không phù hợp.

Văn Quyết, ở một khía cạnh nào đó, chính là chiếc xe mui trần bị gạch bỏ khỏi danh sách. Hành động xô ngã trọng tài rồi nhận án kỷ luật của cầu thủ này làm liên tưởng đến một chiếc xe thể thao gầm thấp gặp phải... gờ giảm tốc quá cao. Quyết đẹp, nhưng dễ kẹt vào những thứ không đâu.

Nếu bầu chọn Quả bóng vàng là chuyện đi chợ... mua xe hơi - Ảnh 2.

2. Ngược với mui trần, dòng bán tải có khoảng sáng gầm mênh mông, chấp hết mọi chướng ngại vật. Không chỉ chở được người, xe bán tải còn cõng thêm cả đống hàng hóa. Tuy nhiên, khuyết điểm của dòng xe này là quá cồng kềnh, máy nổ to và đặc biệt thiếu sự sang trọng.

Minh Tuấn, một cầu thủ chuyên đóng vai dự bị ở đội tuyển, chính là một chiếc bán tải xù xì không hợp với một sân khấu lấp lánh. Ví Minh Tuấn như một chiếc bán tải kể cũng có gì đó trùng hợp. Ở Quảng Ninh, nơi tiền vệ 26 tuổi sinh ra và lớn lên, dòng xe kể trên đang rất được ưa chuộng.

Nếu bầu chọn Quả bóng vàng là chuyện đi chợ... mua xe hơi - Ảnh 3.

3. Cũng là gầm cao, nhưng những chiếc SUV trông hấp dẫn, khỏe khoắn và oai phong hơn hẳn. Chỉ có điều, giá thành để sắm một chiếc SUV lại quá cao so với mặt bằng thu nhập chung của người Việt Nam. Ngoài ra thì chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng, xăng nhớt cũng là điểm trừ cho dòng SUV.

Với những lý do liên quan đến sự "đắt đỏ", Công Vinh - một gương mặt ăn khách bậc nhất trong giới quần đùi áo số và có một cô vợ "hoạt bát" trong nhiều lĩnh vực - đã không được chọn cho danh hiệu Quả bóng vàng năm nay.

Nếu bầu chọn Quả bóng vàng là chuyện đi chợ... mua xe hơi - Ảnh 4.

4. Muốn một chiếc xe tầm tiền và tiện lợi trong thành phố, hatchback là lựa chọn tuyệt vời. Tuy vậy, với những người thường phải lưu thông trên đường trường, dòng xe "cụt đuôi" lại không ổn khi vừa xóc lại vừa không chở được nhiều đồ.

Giống như một chiếc hatchback, Xuân Trường - với tuổi đời còn non và nền tảng thể lực chưa thực sự tốt - thua "SUV" Công Vinh về mức độ đồ sộ, không bằng "bán tải" Minh Tuấn ở sự đa năng và kém xa "mui trần" Văn Quyết trong khả năng bứt tốc. Bởi thế, Trường đành phải đợi lần sau.

Nếu bầu chọn Quả bóng vàng là chuyện đi chợ... mua xe hơi - Ảnh 5.

5. Sau tất cả những cân nhắc, tính toán và so sánh, phần lớn người mua sẽ chọn dòng xe phổ thông là sedan. Mặc dù không có điểm ưu việt thực sự nào, dòng sedan vẫn trở thành vô đối bởi nó không mang trên mình những "tính xấu" đầy lộ liễu mà những người anh em SUV, mui trần hay bán tải vướng phải.

Nhìn Thành Lương, ai cũng thấy hình dáng một chiếc sedan duyên dáng, nhẹ nhàng, dễ chấp nhận. Tiền vệ gốc Hà Tây luôn thi đấu ổn định, sống biết trước biết sau, không có những phát ngôn bừa bãi.

Vậy là xong.

Theo Trí Thức Trẻ


Quả bóng vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.