Pha 'bẻ còi' của trọng tài Trần Văn Lập nằm ngoài sách luật

Trường hợp cầu thủ nhận 2 thẻ vàng vẫn tham gia vào tình huống dẫn đến bàn thắng là điều chưa nằm trong sách hướng dẫn về nghiệp vụ

Trường hợp cầu thủ nhận 2 thẻ vàng vẫn tham gia vào tình huống dẫn đến bàn thắng là điều chưa nằm trong sách hướng dẫn về nghiệp vụ, khiến các trọng tài Việt Nam lúng túng.

Sáu phút bù giờ trên sân Gò Đậu diễn ra rất nhanh, nhiều người có mặt tại sân cũng không hiểu mọi chuyện diễn ra như thế nào cho đến khi kết quả được thông báo là 1-1, không phải 2-1.

Bình Dương từ thế thắng đã chấp nhận rời sân với 1 điểm. Bàn thắng của Tiến Linh không được trọng tài công nhận. Trọng tài Trần Văn Lập đã quyết định theo luật IFBA hướng dẫn nhưng sai khi quên rút thẻ đỏ.

Trao đổi với Zing.vn, một giám sát trọng tài Việt Nam chỉ ra tình huống này được hướng dẫn ở phần Quy định cầu thủ, Luật 03, điều 9 ở trang 51 và 52, nói về “bàn thắng được ghi khi trên sân có thêm một người”.

Pha 'be coi' cua trong tai Tran Van Lap nam ngoai sach luat hinh anh 1
Trọng tài Trần Văn Lập rút thẻ vàng thứ 2 cho Hồ Tấn Tài, nhưng không rút thẻ đỏ. Ảnh: Huy Thịnh.

Quy định ghi rõ: “Nếu, sau khi bàn thắng được ghi, trọng tài phát hiện ra trước khi cho bắt đầu lại trận đấu, có thêm một người trong khu vực thi đấu khi bàn thắng được ghi thì phải không công nhận bàn thắng nếu như người này rơi vào trường hợp dưới đây:

Cầu thủ, cầu thủ dự bị, cầu thủ bị thay ra, cầu thủ bị đuổi khỏi sân hoặc thành viên trong danh sách đội bóng của đội ghi bàn. Trận đấu sẽ được bắt đầu lại bằng một quả phạt trực tiếp từ vị trí của người này đứng”.

Trọng tài Trần Văn Lập đã giải quyết hậu quả theo hướng dẫn này. Hậu vệ số 4 của Bình Dương nhận thẻ vàng thứ 2 nhưng chưa bị rút thẻ đỏ, vẫn tham gia thi đấu, dẫn đến bàn thắng của tiền đạo Tiến Linh bên phía Bình Dương.

Pha 'be coi' cua trong tai Tran Van Lap nam ngoai sach luat hinh anh 2
Giám sát trọng tài và giám sát trận đấu xuống can thiệp quyết định của trọng tài chính. Ảnh: Quang Thịnh.

Ngay sau khi bàn thắng được ghi, giám sát trọng tài phải xuống sân nhắc trọng tài thứ 4 khi trận đấu chưa bắt đầu lại. Trọng tài Trần Văn Lập sau khi tham khảo đã đưa ra hai quyết định, rút thẻ đỏ cho Hồ Tấn Tài và không công nhận bàn thắng của Bình Dương.

Lúc này, Tấn Tài mới mất tư cách cầu thủ thi đấu sau khi lãnh thẻ đỏ. Một cựu trọng tài FIFA Việt Nam phân tích: “Ai cũng biết hai thẻ vàng cho một cầu thủ là đồng nghĩa với một thẻ đỏ nhưng tình huống này trọng tài không rút thẻ đỏ thì cầu thủ vẫn còn tư cách thi đấu chứ không thể gọi là người ngoài khi chiếu theo luật”.

Ông này nói thêm: “Nếu sau khi lãnh thẻ đỏ, Tấn Tài còn đứng trong sân và Tiến Linh ghi bàn thì có thể làm theo luật là không công nhận bàn thắng nhưng đằng này, Tấn Tài chưa lãnh thẻ đỏ, vẫn đủ điều kiện thi đấu”.

Pha 'be coi' cua trong tai Tran Van Lap nam ngoai sach luat hinh anh 3
Quên rút thẻ đỏ của trọng tài dẫn đến sai lầm nghiêm trọng. Ảnh: Quang Thịnh.

Trận đấu được bắt đầu lại bằng một quả phạt ở vị trí trước đó của Hồ Tấn Tài. Trước đó, hậu vệ này đã lãnh một thẻ vàng ở phút 65 và một thẻ vàng ở phút 90+2. Sau khi bị thẻ đỏ, Tấn Tài mới ra khỏi khu vực thi đấu.

Sai sót quên rút thẻ của trọng tài Trần Văn Lập đã dẫn đến sai lầm nghiêm trọng. Người làm chuyên môn thậm chí cũng băn khoăn khi lần đầu chứng khiến cảnh tượng này vì nó chưa được hướng dẫn trong luật.

Theo Zing.vn


bẻ còi

trọng tài


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.