Thạch Kim Tuấn: Gia đình là điểm tựa

Chẳng ai nghĩ sau cú sốc thất bại cay đắng tại Olympic Rio, lực sĩ Thạch Kim Tuấn vẫn có đủ niềm tin và nghị lực trên hành trình trở lại mà "cú hat-trick" HCV Giải Vô địch Cử tạ

Chẳng ai nghĩ sau cú sốc thất bại cay đắng tại Olympic Rio, lực sĩ Thạch Kim Tuấn vẫn có đủ niềm tin và nghị lực trên hành trình trở lại mà "cú hat-trick" HCV Giải Vô địch Cử tạ quốc gia 2017 chưa nói lên hết tất cả.

Liên tiếp gặt hái thành công ở SEA Games 29 - 2017, Đại hội Thể thao trong nhà và võ thuật châu Á lần V (AIMAG 5) rồi mới nhất là tại Giải Vô địch cử tạ quốc gia 2017 đang diễn ra ở TP HCM, hơn ai hết, Thạch Kim Tuấn cảm nhận rõ những thăng trầm trong sự nghiệp dù tương lai vẫn còn rộng mở ở phía trước.

Biết bao nhiêu giọt mồ hôi và cả những dòng nước mắt đã được chàng trai 24 tuổi này giấu vào trong lòng sau lần vấp ngã khó quên tại Thế vận hội Rio 2016. Chấn thương dai dẳng đã vùi dập hy vọng của bản thân anh lẫn của cử tạ Việt Nam. Thành tích cử giật khá tệ đã đành, vỏn vẹn 130 kg còn khi cử đẩy, Tuấn liên tiếp thất bại ở các mức tạ 157 kg lẫn 160 kg.

"Kinh nghiệm của chính tôi sẽ là lời khuyên cho tất cả đồng đội trẻ: Một khi cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường, dù nhỏ nhất, hãy tìm đến ngay các bác sĩ chuyên khoa. Tôi thậm chí không cảm nhận được chấn thương ở xương đòn vai phải trong giai đoạn chuẩn bị Olympic 2016 để rồi khi phát tác, tôi phải trả giá quá đắt" - Kim Tuấn chia sẻ.

Trong lịch sử thể thao Việt Nam, Tuấn có lẽ là một trường hợp đặc biệt. Cấu trúc khung xương vai hiếm có, vừa là yếu tố mang lại thành công nhưng cũng đồng thời tác động đáng kể đến cả sự nghiệp của chàng lực sĩ quê Bình Thuận này. Hằng ngày tập luyện với những khối thép nặng hàng trăm ký, mỗi khi chuẩn bị thi đấu, Tuấn luôn bị chấn thương vai, lưng và đầu gối hành hạ mà nếu biết cách vượt qua, thành công sẽ tìm đến và ngược lại.

Thạch Kim Tuấn: Gia đình là điểm tựa - Ảnh 1.

Thạch Kim Tuấn và HLV Hữu Chí còn nhiều mục tiêu để chinh phục Ảnh: Quang Liêm

Sau giai đoạn cực kỳ thăng hoa với vô số thành tích lừng lẫy (3 HCĐ Giải Vô địch thế giới 2013, giành HCV và phá 2 kỷ lục SEA Games 2013, giành 3 HCV và phá 2 kỷ lục Giải Vô địch trẻ thế giới 2014, HCB Á vận hội 2014, HCV cử giật, HCB tổng cử Giải Vô địch thế giới 2014), chấn thương và cú sốc "tạ đè" khiến Thạch Kim Tuấn đau đớn, im hơi lặng tiếng suốt một thời gian dài. HLV Huỳnh Hữu Chí còn khẳng định là 2 thầy trò thời điểm ấy còn có ý định giã từ những quả tạ vì quá mệt mỏi và từ áp lực của dư luận. Học trò ông sau khi bỏ tập luyện đã quyết định… cưới vợ!

"Bà xã là người cùng nghề, từng mấy mùa liên tiếp vô địch trẻ quốc gia. Quen cả chục năm mới lấy nhau khi Tuấn còn theo đuổi nghiệp cử tạ còn bà xã đã chuyển sang làm hướng dẫn viên du lịch. Chính việc lập gia đình đã giúp Tuấn lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống. Bà xã động viên, tạo mọi điều kiện để Tuấn tập luyện và thi đấu, chẳng lẽ mình lại phụ lòng? Giành HCV ở SEA Games 2017 đúng dịp đầy tháng con trai và sau đó 20 ngày, Tuấn tiếp tục bước lên bục chiến thắng cao nhất hạng 56 kg tại AIMAG 5" - chàng lực sĩ "vàng" thổ lộ.

Là "bảo vật" của cử tạ Việt Nam, sức khỏe của Thạch Kim Tuấn luôn được ngành TDTT TP HCM cũng như Tổng cục TDTT quan tâm. Tuy nhiên, đến tận bây giờ, chẳng bác sĩ hoặc chuyên gia nào xác định rõ ràng tình trạng chấn thương, buộc Tuấn phải chấp nhận "sống chung" với những cơn đau cột sống, đầu gối, vai lẫn cổ tay! Anh cũng phải thay đổi hẳn cuộc sống chính mình, tuân thủ khối lượng tập luyện mà các HLV đội tuyển phân bổ theo chu kỳ, tập thêm bơi lội, chạy xe đạp... để cải thiện thể trạng.

Ba giải đấu lớn liên tiếp trong vòng không đầy 2 tháng chưa phải là điểm dừng của Kim Tuấn. Anh tiếp tục lao vào tập luyện để cuối tháng 11 kịp góp mặt tại Giải Vô địch thế giới 2017 diễn ra tại California - Mỹ.

Theo Nld.com.vn


Thạch Kim Tuấn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.